Hàng loạt chất cấm tìm thấy trong thực phẩm chức năng hỗ trợ người tập thể hình

author 19:03 09/11/2017

(VietQ.vn) - Hàng loạt các chất kích thích bị cấm đã được tìm thấy trong 6 loại thực phẩm chức năng phổ biến có tác dụng hỗ trợ người tập thể hình tăng cơ, giảm cân.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Cụ thể, theo một nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Harvard và Tổ chức Y tế toàn cầu NFS, các chất kích thích bị cấm đã được tìm thấy trong 6 loại thực phẩm chức năng phổ biến có tác dụng hỗ trợ người tập thể hình tăng cơ, giảm cân.

Các chất này được cho là tương tự như ephadra – một loại thuốc kích thích có nguy cơ gây đột quỵ, đau tim và đã bị FDA cấm sử dụng từ năm 2003 sau khi nó được xác nhận là có liên hệ với 155 vụ tử vong.

Chất cấm trên đã được liệt kê dưới tên ‘2-aminoisoheptane’ trên nhãn mác của các thực phẩm chức năng quen thuộc hỗ trợ tăng cơ, giảm cân như Game Day, Infrared, Simply Skinny Pollen, Cannibal Ferox AMPED, Triple X với liều lượng ephedra đủ để có khả năng gây nguy hiểm cho người dùng.

Infrared, Cannibal Ferox AMPED là hai loại thực phẩm chức năng có chứa thành phần bị cấm (Ảnh: Dailymail) 

Trước sự việc trên, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Viện quốc tế NSF và Viện Y tế Công cộng và Môi trường Hà Lan (RIVM) kêu gọi người tiêu dùng cần đọc kỹ thành phần của các loại thực phẩm chức năng và tìm hiểu thật kỹ về các thành phần đó.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích sáu mẫu thực phẩm chức năng phổ biến hỗ trợ bổ sung chế độ dinh dưỡng mà họ nghi ngờ có thể bao gồm các thành phần tương tự như ba chất kích thích đã bị cấm bởi FDA trong những năm gần đây.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng, các thực phẩm chức năng bao gồm cả sản phẩm thuộc nhóm “Amazon Choice” (các sản phẩm được mua nhiều trên website mua hàng trực tuyến Amazon), và sản phẩm được đánh giá 5 sao Cannibal Ferox AMPED cũng liệt kê 2-aminoisoheptane trong bảng thành phần của họ.

 

Sản phẩm thuộc danh sách "Amazon Choice" như Game Day cũng có chứa chất cấm 2-aminoisoheptane (Ảnh: Dailymail) 

Trước đó, FDA đã yêu cầu các nhà sản xuất các thực phẩm chức năng hỗ trợ việc ăn kiêng phải nộp Mẫu thành phần (NDI) với các thông tin chứng minh tính an toàn của các thành phần trước khi sản phẩm được đưa ra lưu hành trên thị trường. Theo đó, không NDI nào mà FDA nhận được có sự “hiện diện” của 2-aminoisoheptane, điều này có thể hiểu là tính an toàn của thành phần trên vẫn chưa được khẳng định.

Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu thử nghiệm 6 sản phẩm với nhãn dán có ghi 2-aminoisoheptane thì chỉ có một sản phẩm thực sự chưa thành phần này. Sau nhiều lần thử nghiệm chi tiết hơn, các nhà khoa học đã phát hiện ra một số thực phẩm chức năng có chứa chất DMAA và DMBA (hai thành phần đã bị FDA nghiêm cấm sử dụng từ lâu vì nguy cơ gây ra các bệnh về tim tương tự như chất ephedrine), hai chất này được “ngụy trang” dưới cái tên 2-aminoisoheptane.

Các thực phẩm chức năng được thử nghiệm đều đã có trên thị trường ở Mỹ, và cũng đã được bán trên thị trường quốc tế. (Ảnh: Dailymail) 

Ông John Travis, nhà nghiên cứu của tổ chức NFS, cho biết tất cả các sản phẩm mà ông và nhóm của ông thử nghiệm đều đã có trên thị trường ở Mỹ, và cũng đã được bán trên thị trường quốc tế. Hơn nữa, Travis nói rằng khi ông tìm kiếm internet cho 2-aminoisoheptane một lần nữa, nhiều sản phẩm khác cũng đã xuất hiện.

Theo ông Travis, khách hàng nên thận trọng bởi vì bạn có thể không nhận được những gì bạn mong muốn nhận được và bạn có thể nhận được sản phẩm có khả năng vô tình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của bạn.

Trang Phạm (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang