Hàng loạt cửa hàng trái cây ở Hà Nội có thiết bị giám sát chất lượng

author 06:54 23/09/2018

(VietQ.vn) - Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố đã có tới 86% cơ sở kinh doanh, cửa hàng có thiết bị giám sát chất lượng trái cây.

Theo thông tin từ Sở Công thương Hà Nội, hiện trên địa bàn 12 quận của Thành phố có 806 cửa hàng kinh doanh trái cây, trong đó có 176 cửa hàng chuyên doanh trái cây, 630 cửa hàng kinh doanh thực phẩm tổng hợp trong đó có trái cây.

Trước khi triển khai Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội”, tỷ lệ cửa hàng kinh doanh trái cây đăng ký kinh doanh, thực hiện các điều kiện về bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) còn khá thấp. Sau gần 1 năm triển khai đề án các chỉ tiêu bảo đảm ATTP tăng đáng kể, nhiều chỉ tiêu đạt hơn 90%.

Cụ thể trước đây chỉ có 30% cửa hàng đăng ký cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc cam kết bảo đảm ATTP, nhưng đến tháng 8/2018 tăng lên 99%; từ 50% cửa hàng có thiết bị giám sát chất lượng trái cây, nay tăng lên 86%; 38% cửa hàng có tem truy xuất nguồn gốc trái cây tăng lên 74%... Đặc biệt đến nay 99,5% cửa hàng có hóa đơn chứng minh nguồn gốc trái cây, trong khi trước đây chỉ là 59%. Đến nay, Thành phố đã cấp biển nhận diện cho 752 cửa hàng đáp ứng các yêu cầu của Đề án bằng 93,3% chỉ tiêu đề ra, đồng thời triển khai thí điểm mỗi quận một tuyến phố không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè.

Theo thống kê từ Sở Công Thương Hà Nội, có 86% cơ sở, cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố đã có thiết bị giám sát chất lượng. Ảnh: Huy Hùng 

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, với những địa chỉ được cấp biển nhận diện trái cây an toàn, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, vệ sinh ATTP. Bên cạnh đó, khi được gắn biển doanh nghiệp, cửa hàng có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, điều đó cho thấy Đề án đang phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Theo mục tiêu mà Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội” nêu ra, đến hết năm 2018, toàn bộ người kinh doanh được đào tạo, tập huấn ATTP, 100% cửa hàng bán hoa, quả và người kinh doanh trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội phải đăng ký kinh doanh theo quy định; có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây; sản phẩm bán phải truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ...

Bà Lan cho biết, sắp tới, Sở Công Thương Hà Nội cùng các đơn vị chức năng liên quan sẽ tăng cường công tác kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động kinh doanh trái cây trên địa bàn; kiểm soát và xử lý vi phạm trong quá trình lưu thông, vận chuyển trái cây, kinh doanh trái cây. Kiểm tra, xử lý nghiêm, giải tỏa mọi trường hợp kinh doanh trái cây lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng; kiên quyết không để tiếp diễn và tái phạm trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, triển khai thí điểm các Hệ thống thông tin quản lý hoạt động kinh doanh trái cây, xây dựng Trang thông tin của Thành phố phục vụ tra cứu về trái cây của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Khuyến khích, thúc đẩy xây dựng hệ thống máy thu ngân, thanh toán nối mạng, thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hoạt động kinh doanh chuỗi thực phẩm an toàn trên toàn Thành phố.

Bên cạnh đó, rà soát lại quỹ đất còn trống, nhất là tại các chợ dân sinh để giới thiệu, bố trí các hộ kinh doanh trên lòng đường, vỉa hè vào kinh doanh theo đúng quy định, bảo đảm trật tự đô thị và ATTP.

Bảo Lâm

Đẩy mạnh kinh doanh trái cây an toàn, gắn tem truy xuất nguồn gốc(VietQ.vn) - Nhiều cửa hàng kinh doanh trái cây đã gắn biển nhận diện theo đề án thí điểm của thành phố. Các doanh nghiệp cho biết, sau khi được cấp biển nhận diện, doanh thu của cửa hàng tăng từ 20%-50%.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang