Hàng loạt 'đại gia' công nghệ quay lưng, Huawei tung hệ điều hành mới?

author 06:35 09/06/2019

(VietQ.vn) - Việc bị Google rút giấy phép sử dụng Android được nhận định khiến Huawei gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Huawei đã quyết định sẽ công bố hệ điều hành riêng trong năm nay ở Trung Quốc và trong năm 2020 cho thị trường quốc tế.

Huawe lộ hệ điều hành mới sau cấm vận của Mỹ

Theo WinFuture, Huawei đã nộp hồ sơ xin cấp bằng sáng chế cho hệ điều hành riêng của họ, dự kiến mang tên Ark OS, lên Văn phòng Thương mại và Bản quyền Đức (DPMA) từ tháng 3/2019. Hồ sơ chứa một loạt giao diện màn hình trên điện thoại và đã được phát tán trên mạng tuần này.

Alaa Elshimy, Phó chủ tịch tại khu vực Trung Đông của Huawei, chia sẻ với trang công nghệ TechRadar hồi cuối tháng 5 rằng Huawei đã chuẩn bị cho "phương án B" - phát triển một hệ điều hành mới - từ tháng 1/2018. Họ chưa đưa ra thị trường vì còn hợp tác chặt chẽ với Google và các bên khác, nên không muốn phá huỷ mối quan hệ đó.

Một số hình ảnh được cho là Ark OS. 

Tuy nhiên, ngày 15/5, chính phủ Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ hợp tác kinh doanh với hãng Trung Quốc. Trong số đó, việc bị Google rút giấy phép sử dụng Android được nhận định khiến Huawei gặp nhiều khó khăn trên thị trường smartphone thời gian tới do công ty không có lựa chọn nào khả thi so với hệ sinh thái Android.

Huawei đã quyết định sẽ công bố hệ điều hành riêng trong năm nay ở Trung Quốc và trong năm 2020 cho thị trường quốc tế. Dù vậy, nhiều chuyên gia hoài nghi về khả năng thành công của hệ điều hành này bởi xây dựng phần mềm không khó, tạo ra cả một hệ sinh thái mới là điều không dễ dàng.

Facebook ngừng hợp tác với Huawei sau khi hãng công nghệ Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen

Thông tin mới nhất, Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới đã ngừng hợp tác với Huawei sau khi hãng công nghệ Trung Quốc bị đưa vào “danh sách đen” của chính phủ Mỹ. Đây là động thái đầu tiên của Facebook sau khi Bộ Thương mại Mỹ cấm các công ty của Mỹ giao dịch và hợp tác với Huawei khi chưa được phép.

 Facebook đã có động thái ngừng hợp tác với Huawei. Ảnh Internet

Thông tin từ phía Facebook cho biết sẽ không cho phép Huawei cài đặt sẵn các ứng dụng của mình, bao gồm Facebook, WhatsApp và Instagram, lên các mẫu smartphone của Huawei. Tuy nhiên lệnh cấm này chỉ có hiệu lực đối với các mẫu smartphone sắp xuất xưởng của Huawei, trong khi đó những người dùng đang sở hữu các mẫu smartphone của Huawei đang bán ra trên thị trường vẫn có thể tiếp tục sử dụng và nâng cấp các ứng dụng của Facebook trên smartphone của mình.

Như vậy, Facebook là ông lớn tiếp theo ngừng hơp tác với Huawei. Trước đó, hàng loạt các hãng công nghệ lớn như Google, Microsoft, Intel hay ARM... đã đồng loạt tuyên bố ngừng làm việc với Huawei.

Tại thị trường Việt Nam, Huawei Việt Nam vừa đưa ra thông tin chính thức trước việc các hãng công nghệ lớn ngừng hợp tác. Tuy nhiên, thông tin phản hồi này vẫn được khách hàng Việt đón nhận không mấy tích cực. Theo đó, Huawei Việt Nam đã có phát ngôn chính thức về sự việc ‘Google chấm dứt các mối quan hệ, hợp tác về phần mềm với Huawei’ gửi đến tất cả khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm của hãng.

 Google, Microsoft, Intel hay ARM... đã đồng loạt tuyên bố ngừng làm việc với Huawei. Ảnh minh họa

"Huawei cam kết sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng của Huawei và Honor hiện có, bao gồm các sản phẩm được bán ra và các sản phẩm đang tồn kho trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái phần mềm an toàn và bền vững, nhằm cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho tất cả người dùng hiện nay". Như vậy, với thông tin chính thức từ hãng thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm tiếp tục sử dụng hoặc mua bất kỳ sản phẩm nào của Huawei tại thị trường Việt Nam.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang