Hàng loạt đề tài khoa học đi vào cuộc sống phát huy hiệu quả

authorMinh Hà 15:27 13/07/2016

(VietQ.vn) - Trong số 22 đề tài có 14 đề tài được đưa vào ứng dụng thực tế, 8 đề tài đã kiếm được tiền từ việc thương mại hóa, đáp ứng nhu cầu cấp bách của đời sống.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Những con số trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình khoa học và công nghệ ( KH&CN) trọng điểm cấp Nhà nước Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (gọi tắt là Chương trình KC.01).

Nhiều kết quả ấn tượng

Trong khuôn khổ Chương trình KC.01, đã có 21 đề tài nghiên cứu và 2 dự án sản đã được lựa chọn để triển khai. Trong đó, có 6 nhiệm vụ thuộc mạng thế hệ mới, 5 nhiệm vụ trong lĩnh vực vi mạch điện tử, 4 nhiệm vụ trong lĩnh vực giao thông thông minh, 2 nhiệm vụ trong lĩnh vực xử lý Tiếng Việt, 2 nhiệm vụ trong lĩnh vực an toàn bảo mật, 4 nhiệm vụ trong lĩnh vực giải pháp ứng dụng khác. Trong khuôn khổ của chương trình này, đã có 42 bài báo được đăng trong nước, 18 bài đăng ở nước ngoài, 28 bài báo được công bố tại hội nghị trong nước và 38 bài báo được công bố tại hội nghị ngoài nước. Đã có 16 tiến sĩ và 65 thạc sĩ được đào tạo trong quá trình tham gia Chương trình.

TS. Đỗ Văn Lộc, Phó Chủ nhiệm Chương trình KC 01 cho biết: Chương trình KC.01 giai đoạn này đã có những thay đổi đáng kể,cách xác định đề tài nghiên cứu cũng thực tế hơn. Đặc biệt Chương trình đã tập trung vào việc làm chủ và ứng dụng được các công nghệ mới và tiên tiến nhất, tạo tiền đề cho các bước phát triển tiếp theo. Trình độ công nghệ và sản phẩm của Chương trình đều là các công nghệ mới, sản phẩm đạt trình độ công nghệ tiên tiến ở trong khu vực, một số sản phẩm đạt trình độ công nghệ của thế giới.

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại Hội nghị

Cụ thể như, trong lĩnh vực mạng thế hệ mới một số nhiệm vụ của Chương trình đã chuẩn bị tích cực cho việc nâng cấp mạng 3G hiện nay lên mạng LTE-4G, thể hiện sự đi trước của KH&CN cho sự phát triển sản xuất và kinh doanh gắn với hoạt động sản xuất. Kết quả của các nhiệm vụ này đã làm chủ được việc thiết kế và quy hoạch mạng LTE -4, chế tạo được Serving Gateway và các thiết bị đầu cuối theo tiêu chuẩn LTE Advanced.

Đặc biệt, Chương trình KC01 giai đoạn này đã có 14/20 nhiệm vụ đã tạo ra dịch vụ và giải pháp, sản phẩm được đưa vào thực tế ứng dụng tiêu biểu như Đề tài KC01.15 nghiên cứu thiết kế platform trên cơ sở bộ xử lý Java 32 bit hỗ trợ phát triển thiết bị di động cầm tay kết nối tới các mạng di động thế hệ sau. Hiện đã tiến hành thử nghiệm với VNPT để phát triển thiết bị chuyên dụng cho giao thông, trong đó sẽ phối hợp với trung tâm công nghệ của VNPT Technology để sử dụng sản phẩm mẫu hướng tới sản xuất 3.000 bộ thiết bị Telematics Car cung ứng cho thị trường.

Hay như đề tài KC01.24 hệ hỗ trợ trực tuyến cảnh báo lũ cho lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam. Giải pháp đã được ứng dụng thực tế tại Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Kom Tum. Hiện nay, Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh đang tiến hành phối hợp với Cục Phòng chống thiên tai xây dựng kế hoạch thiết lập 500 trạm trên cả nước.

Thương mại hóa các đề tài nghiên cứu khoa học

TS.Trần Xuân Hồng - Ủy viên kiêm Thư ký Khoa học Chương trình KC01 cho biết: Từ 14/20 nhiệm vụ đã triển khai trong thực tiễn cho thấy các sản phẩm được tạo ra từ chương trình khi đi vào sản xuất kinh doanh có giá thành cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài, thay thế nhập khẩu. Đặc biệt, từ thực tiễn triển khai và tinh toán của dự án đầu tư đối với 8/20 nhiệm vụ được thương mại hóa cho thấy các sản phẩm và dịch vụ được tạo ra từ 8 nhiệm vụ này có chất lượng tốt hơn hoặc tương đương nhưng giá cạnh tranh.

Tiêu biểu như giải pháp thông minh được ứng dụng tại Cầu Giẽ - Ninh Bình và Trung tâm điều hành Giao thông thông minh tại Hà Nội; dịch vụ Truyền hình lai ghép băng rộng và quản bá (HbbTV), các trạm cảnh báo lũ, dịch hai chiều, dịch vụ nghe đọc thông tin từ Internet, ứng dụng vi mạch cho thiết kế chế tạo thiết bị chuyên dụng, điều kiển nhà thông mình bằng tiếng nói…

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ của Chương trình đóng góp cho việc tạo ra các dịch vụ mới có chất lượng hơn và chi phí hợp lý hơn cho người tiêu dùng. Cụ thể như đó là dịch vụ thông tin di động sử dụng công nghệ LTE-4G, truyền hình lai ghép có tương tác giữa truyền hình và Internet, thu phí giao thông tự động, nghe – đọc tin tức từ Internet theo yêu cầu, cung cấp giải pháp đám mây cho tổ chức, doanh nghiệp mà không phải xây dựng mạng dùng riêng, canh báo lũ tự động. Các nhiệm vụ sớm cảnh báo lũ cho người dân, góp phần gián tiếp giảm tổn thất về người và của nếu được cảnh báo sớm và có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Các nhiệm vụ của Chương trình cũng đóng góp cho việc tạo ra các dịch vụ mới có chất lượng tốt hơn và chi phí hợp lý hơn cho người tiêu dùng, tạo ra thêm công ăn việc làm nhờ dịch vụ mới, tăng thêm doanh thu do việc nâng cấp thiết bị và bảo hành, bảo dưỡng thiết bị.

TS. Đỗ Văn Lộc khẳng định: Các sản phẩm giá đều có cạnh tranh, thay thế được hàng nhập khẩu, nhiều sản phẩm tham gia đấu thầu công khai mà vẫn thành công. Bên cạnh hiệu quả trực tiếp về kinh tế - xã hội, các đề tài nghiên cứu còn đem lại hiệu quả gián tiếp là tạo ra các dịch vụ mới có chất lượng tốt hơn, chi phí hợp lý hơn, đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho người dùng, giảm tổn thất cho xã hội, chủ động được linh kiện để không bị lệ thuộc vào nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho biết: lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông là lĩnh vực mang lại lợi ích số một cho công đồng dân cư. Chương trình KC.01/11-15 đã đem lại kết quả rất ấn tượng, 2/3 số đề tài nghiên cứu đã đi vào thực tiễn, 1/3 đề tài kết quả đã được thương mại hóa. Đồng thời, Thứ trưởng nhấn mạnh trong thời gian tới Chương trình KC.01 ngoài sản phẩm được đưa vào ứng dụng trong thực tế và cuộc sống thì cần đẩy mạnh hơn những sản phẩm ứng dụng trong an ninh và quốc phòng. Nếu tiếp tục được đầu tư cho một số hướng nghiên cứu mới, chắc chắn các nhà khoa học của Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa.

Nhiều kết quả nghiên cứu phát triển của Chương trình KC01 đã thực sự có nhiều đóng góp thiết thực, to lớn vào sự phát triển của CNTT-TT Việt Nam trong những năm qua. Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia về CNTT-TT cần được tiếp tục nghiên cứu cải tiến, duy trì trong giai đoạn tới nhằm thực hiện thành công các mục tiêu và chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về đẩy ạnh và phát triển ứng dụng CNTT-TT, góp phần giúp Việt Nam sẵn sàng phát huy những cơ hội to lớn mà cuộc cách mạng số toàn cầu mang lại. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang