Hàng loạt đồ điện gia dụng dễ gây cháy nổ

author 06:53 14/11/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, hàng loạt các thiết bị điện gia dụng liên tục bị thu hồi do nguy cơ dễ gây cháy nổ và giật điện, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng các sản phẩm này.

Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất đồ điện gia dụng đã liên tục ra lệnh thu hồi khoảng 4 triệu thiết bị điện bị lỗi như điện thoại di động, máy sấy tóc, máy giặt và nhiều loại đồ điện khác. Tuy nhiên, những đồ gia dụng hiện nay vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hại. 

Vì vậy, nhiều tổ chức từ thiện kêu gọi các hộ gia đình nên kiểm tra kĩ mọi đồ điện trong nhà để đảm bảo an toàn. Dưới đây là những đồ điện dễ gây cháy nổ, giật điện.  

Sạc pin và sạc dự phòng

Sạc pin và pin dự phòng là những đồ điện gia dụng dễ gây cháy nổ

Sạc pin và pin dự phòng là những đồ điện gia dụng dễ gây cháy nổ. Ảnh minh họa

Bốn năm qua đã có khoảng 72 loại sạc pin và sạc dự phòng bị lỗi, trang tin Electrical Safety First cho biết. Thông tin từ một tổ chức từ thiện cũng cho hay, sản phẩm này đang đặt người dùng vào nguy cơ có thể bị giật điện.

Thiết bị chiếu sáng

Đèn chiếu sáng, đèn học và đèn LED đều có thể dễ dàng gây nguy cơ hỏa hoạn hoặc giật điện cho người sử dụng. Argos Baby Start LED Night Light là một ví dụ điển hình cho vấn đề này. Electrical Safety First cho biết, sản phẩm này bị thu hồi vì có khả năng gây bỏng và điện giật. 

"Loại đồ dùng điện này hoạt động nhưng không có cầu chì nội bộ, vì vậy trong một số trường hợp cụ thể sản phẩm có thể dẫn đến hiện tượng đoản mạch, nóng chảy và thậm chí là bốc khói, phát hỏa”, trang web thông tin thêm. Bốn năm qua cũng có tới 25 thiết bị chiếu sáng bị thu hồi. 

Tủ lạnh

Tủ lạnh cũng trong danh sách đồ điện gia dụng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Tủ lạnh cũng trong danh sách đồ điện gia dụng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ảnh minh họa

Kể từ năm 2011, hiện đã có 7 loại tủ lạnh được cho là không đảm bảo an toàn. Cũng như máy rửa bát và máy giặt, tủ lạnh cũng nằm trong danh sách các đồ dùng dễ gây nguy hiểm nhất. Thương hiệu Beko là một minh chứng rõ nét trong vấn đề này khi một người đàn ông ở phía tây bắc London đã bị tử vong do tủ lạnh bị cháy nổ. 

Máy sấy tóc 

Trong năm 2011, TRESemme đã tự nguyện thu hồi loại máy sấy Philips Foldable Hairdryer. Thực tế, một số trường hợp rất hiếm máy sấy tóc có thể quá nóng dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, 7 loại máy sấy tóc đã bị thu hồi trong 4 năm qua. 

Ấm điện

Năm nay, cả hai thương hiệu ấm điện Asda và Tesco đều buộc phải tự nguyện thu hồi sản phẩm của họ vì lý do không an toàn. Kiểu ấm Tesco có màu đen, ấm siêu tốc này còn có một bảng điều khiển mực nước nhựa màu xanh. Tuy nhiên, nó lại có thể bị tách rời giữa đáy và thân cũng như nguy cơ chấn thương gây bỏng cho người dùng. 

Máy rửa bát

Năm 2013, Hotpoint đã thu hồi 71.000 máy rửa bát vì nguy cơ dễ gây hỏa hoạn. Lệnh thu hồi này cũng nằm trong danh sách đồ điện gia dụng bị thu hồi gây đây. 

Máy kẹp tóc tạo kiểu 

Đây cũng là một trong số đồ điện bị thu hồi trong 4 năm gần đây. Mới đây nhất là một loại máy kẹp tóc có tên là Black Toni & Guy Jumbo bị thu hồi cũng chỉ vì nguy cơ điện giật. 

Máy tạo kiểu tóc cũng được cảnh báo là đồ điện gia dụng có thể gây cháy nổ

Máy tạo kiểu tóc cũng được cảnh báo là đồ điện gia dụng có thể gây cháy nổ. Ảnh minh họa

Vì vậy, người tiêu dùng nên kiểm tra toàn bộ các thiết bị điện trong gia đình để hạn chế tối đa những nguy hại do các sản phẩm điện gia dụng gây ra. Mặt khác, người dân có thể theo dõi và tham khảo danh sách các sản phẩm bị thu hồi thường xuyên để biết thông tin chi tiết về các sản phẩm điện gia dụng kém chất lượng trên các trang web chuyên kiểm định chất lượng hàng tiêu dùng.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang