Nguy hại từ hàng loạt độc chất trong mỹ phẩm trẻ em

author 06:26 23/07/2014

(VietQ.vn) - Thông tin mới nhất trên tờ Manila Standard Today cho hay, nhiều mỹ phẩm trẻ em trên thị trường chứa hàng loạt các hóa chất có thể gây nguy hại cho bé.

Theo tờ Manila Standard Today, không phải tất cả mỹ phẩm trẻ em đều giống nhau. Một số loại chứa thành phần hóa học độc hại có thể gây kích ứng da, thậm chí còn khiến trẻ mắc bệnh. 

An toàn luôn luôn được đăt lên hàng đầu khi lựa chọn các sản phẩm cho trẻ em và trẻ sơ sinh. Nhiều sản phẩm cho bé có chiết xuất tự nhiên đều cam kết được tạo nên từ các hoạt chất tự nhiên tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Hóa chất trong mỹ phẩm trẻ em tiềm ẩn nhiều độc hại

Hóa chất trong mỹ phẩm trẻ em tiềm ẩn nhiều độc hại. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cha mẹ cần nhận thức rõ mình phải là người tiêu dùng thông minh để đảm bảo an toàn cho con cái họ. Vì vậy, phụ huynh nên tránh xa các sản phẩm chăm sóc cá nhân của trẻ chứa hóa chất như: parabens, phthalates, Sodium Lauryl Sulfate, florua, các tinh thể tan và chất tẩy rửa. 

Parabens được dùng như một chất bảo quản tổng hợp nhằm kéo dài thời hạn sử dụng. Đây có thể là độc tố gây ung thư. Hiệp hội Hóa học Mỹ ước tính, trẻ sơ sinh và trẻ đang tập đi tiếp xúc với hóa chất này trong mỹ phẩm cho bé cao gấp ba lần so với người lớn. Độc tố thường được tìm thấy trong các loại kem, dầu gội đầu và dung dịch vệ sinh thân thể trên thị trường. 

Bên cạnh đó, Phtalates được sử dụng rộng rãi có vai trò như một hoạt chất chính trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân. Tiếp xúc lâu dài với phthalates sẽ ảnh hưởng đến hệ nội tiết và còn có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ, ung thư vú, vô sinh và thậm chí cả béo phì, theo một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Sức khỏe Môi trường trẻ em, NY (Mỹ) cho biết. 

Sodium lauryl sulfate hoặc SLS là chất tạo bọt và làm sạch giá rẻ được sử dụng trong xà phòng, dầu gội đầu cũng như nhiều mỹ phẩm tẩy rửa khác. Tạp chí Quốc tế cảnh báo, mức độ chất độc SLS trong nhiều sản phẩm đủ lớn để gây dị ứng nghiêm trọng và ăn mòn da. 

Còn Florua có trong nhiều loại kem đánh răng trên thị trường, tuy nhiên theo tổ chức Mạng lưới hành động Florua (Mỹ) thì chất này đặc biệt có hại cho trẻ em vì cơ thể bé hấp thụ lượng Florua cao gấp bốn lần nhưng không có khả năng bài tiết nhiều như người lớn, dẫn đến hàm lượng florua tích tụ trong cơ thể trẻ dễ gây hại cho cấu trúc xương và rối loạn thần kinh. 

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy, Talc hay bột talc tinh thể có thể chứa hạt amiăng làm tăng nguy cơ ung thư cho cả mẹ và trẻ sơ sinh lên đến 30%. 

Ngoài ra, cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cảnh báo, xà phòng rửa chén chứa chất tẩy rửa không thích hợp cho việc làm sạch chai lọ và đồ dùng của trẻ vì bé có thể vô tình nuốt phải các chất độc hại này. 

Vì vậy, khi mua mỹ phẩm cho trẻ, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến nhãn mác hàng hóa. Ngoài ra, phụ huynh có thể thử trước khi quyết định dùng cho trẻ để dảm bảo chắc chắn chúng không độc hại. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang