Hãng trà Lipton bị điều tra vì nghi có dư lượng thuốc trừ sâu trong sản phẩm

author 05:50 13/05/2016

(VietQ.vn) - Tờ CBC (Mỹ) mới đây đã nêu tên hàng loạt thương hiệu trà có thuốc trừ sâu vượt ngưỡng cho phép.

Tờ CBC vừa tiến hành một cuộc điều tra về hàm lượng thuốc trừ sâu mà hầu hết các hãng trà nổi tiếng sử dụng. Các công ty bao gồm: Lipton, Tetley, Twinings, Red Rose, No Name, Uncle Lee’s Legends of China, King Cole và Signal.

Các điều tra viên của CBC đã sử dụng cùng một phương thức kiểm tra được đề xuất bởi Cơ quan Kiểm tra thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm lượng thuốc trừ sâu còn tồn đọng trên lá trà sau khi hong khô. Các điều tra viên đã phát hiện có trên một nửa số trà được kiểm tra có lượng thuốc trừ sâu tồn đọng ở trên ngưỡng cho phép. 8 trong 10 số loại trà được kiểm tra chứa rất nhiều hóa chất, có hãng trà chứa trên 22 loại thuốc trừ sâu khác nhau.

Có một số loại thuốc trừ sâu được tìm thấy trên lá trà bao gồm endosulfan và monocrotophos đều là các chất cấm được sử dụng trong quá trình chế biến bởi mức độ nguy hiểm của chúng đối với sức khỏe của người trực tiếp chế biến và mức độ gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù đa số các hãng trà được kiểm tra đều chứa một lượng thuốc trừ sâu trong giới hạn nhưng có một vài hãng chứa lượng thuốc trừ sâu quá mức cho phép.

Rất nhiều thương hiệu trà có thuốc trừ sâu vượt mức cho phép

Rất nhiều thương hiệu trà có thuốc trừ sâu vượt mức cho phép

Dưới đây là danh sách những các hãng trà mà người tiêu dùng nên cẩn trọng trong quá trình sử dụng:

Unclee Lee’s Legends of China: Đây là loại trà có chứa trên 20 loại thuốc trừ sâu, bao gồm endosulfan là chất đã bị cấm lưu hành và sản xuất do các nguy hại tới sức khỏe con người và môi trường. Các tác dụng phụ của endosulfan bao gồm động kinh, nhiều tác động khác lên hệ thần kinh và một vài trường hợp có thể dẫn tới tử vong.

No Name: Mặc dù không hoàn toàn giống như loại trà trên, nhưng No Name cũng chứa tới trên 10 loại thuốc trừ sâu. 

King Cole: Đây là loại trà không có các loại thuốc trừ sâu gây chết người nhưng cũng có một lượng lớn thuốc trừ sâu, bao gồm monocrotophos là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim và hôn mê.

Trong suốt quá trình điều tra, các công ty sản xuất trà lên tiếng phản bác lại kết quả của CBC. James O’ Young, phó chủ tịch hãng trà Uncle Lee’s Legends of China đã bảo vệ cho hãng trà của mình bằng cách tố tất cả các hãng khác cũng chứa thuốc trừ sâu. “Nếu bạn uống trà, nhất là uống trà thường xuyên, tôi không quan tâm đó là hãng gì, nhưng một thực tế cuộc sống cho thấy các sản phẩm nông nghiệp đều có thuốc trừ sâu”, O’ Young nói.

O’ Young còn đưa ra lời nhận định phản đối kết quả của CBC về việc kiểm tra 10 hãng trà, chỉ có Red Rose là sản phẩm duy nhất không chứa thuốc trừ sâu.

Hãy ủng hộ các công ty không sử dụng thuốc trừ sâu để sản xuất trà bằng cách tránh xa các sản phẩm của các công ty như Uncle Lee’s hay No Name và mua các sản phẩm chứa it hoặc không có thuốc trừ sâu.

>> Tổn thương gan vì chơi bắn súng sơn

Thu Thảo (theo Healthy Life Base)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang