Hàng loạt học sinh bị đau dạ dày, nghi ngờ thức ăn bẩn

author 06:29 04/11/2014

Liên quan đến vụ việc hàng loạt học sinh nghỉ học do bị sốt, đau bụng, nôn ói... ở trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 3/11, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có kết luận đây là chùm ca bệnh viêm dạ dày ruột do vi trùng Salmonella Enteritidis (không phải Salmonella gây bệnh thương hàn như đánh giá ban đầu) gây ra.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Qua điều tra, phân tích cho thấy, nhiều khả năng, nguyên nhân lây lan của chùm ca bệnh này là do tình trạng vệ sinh môi trường trong nhà trường không đảm bảo.

Theo Sở Y tế thành phố, vi khuẩn Salmonella Enteritidis là loại vi khuẩn có thể sống trong các ống ruột của người và động vật. Bất kỳ thực phẩm tươi có nguồn gốc động vật như thịt lợn, thịt gia cầm, sữa và các sản phẩm sữa, trứng, hải sản cùng với một số rau, quả có thể chứa vi khuẩn Salmonella. 

Vi khuẩn này sau khi xâm nhập vào cơ thể người, sẽ gây viêm dạ dày-ruột với các triệu chứng chính là sốt, tiêu chảy và buồn nôn.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng lây lan kéo dài của chùm ca bệnh này, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế thành phố phối hợp với ngành y tế, giáo dục địa phương và Trường Nguyễn Khuyến tiếp tục triển khai các biện pháp gồm tổng vệ sinh trường học hàng ngày bằng Cloramine B, đặc biệt lưu ý đến nhà vệ sinh, nhà ăn, khu vui chơi, những nơi trẻ thường xuyên tiếp xúc; bố trí thêm nhiều vòi nước ở các tầng lầu, đảm bảo đủ vòi nước cho trẻ rửa tay trong giờ ra chơi, trước khi ăn và trước khi vào học; đảm bảo đủ xà phòng để rửa tay... 

Ngành y tế sẽ tổ chức hướng dẫn thực hành lại các biện pháp vệ sinh khử khuẩn, rửa tay cho học sinh, giáo viên và nhân viên nhà trường, yêu cầu trường phân công người phụ trách giám sát thường xuyên việc tuân thủ rửa tay của học sinh, nhân viên nhà trường theo hướng dẫn của ngành y tế.

Sở Y tế thành phố yêu cầu đơn vị cung cấp thức ăn thực hiện việc chia thức ăn cho học sinh bán trú phải được thực hiện tại cơ sở chế biến thức ăn, không chia thức ăn tại trường; đồng thời yêu cầu nhà trường phải tổ chức cho học sinh ăn trưa tại nhà ăn (không tổ chức cho học sinh ăn tại lớp học). 

Nếu nhà trường không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng Quận 12 có quyền yêu cầu nhà trường ngưng cung cấp bữa ăn bán trú cho học sinh.

Trước đó, trong 10 ngày từ ngày 21/10 đến 30/10, tại trường tiểu học Nguyễn Khuyến đã có 224 học sinh phải nghỉ học. Hiện tại, số ca bệnh đã giảm dần, đến ngày 31/10 chỉ còn 2 học sinh mắc bệnh./.

Theo TTXVN


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang