Học sinh ngộ độc khí: Cắt điện Công ty Thép Việt Nhật nếu không khắc phục sự cố

author 12:23 07/01/2018

(VietQ.vn) - UBND quận Hồng Bàng, Hải Phòng cho biết sẽ cắt điện tạm thời nếu Công ty Thép Việt Nhật không khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường.

Chiều 6/1, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng, Hải Phòng Tô Đình Đại cho biết quận sẽ cắt điện tạm thời nếu Công ty Thép Việt Nhật không khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thầy cô giáo và học sinh Trường THCS Quán Toan, nằm trên địa bàn phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng. 

Trước đó, vào sáng cùng ngày, 20 người (gồm 2 giáo viên và 18 học sinh) Trường THCS Quán Toan có dấu hiệu khó thở khi hít phải khói trắng, có mùi khét từ nhà máy của Công ty Thép Việt Nhật đóng trên địa bàn phường Sở Dầu.

Học sinh trường THCS Quán Toan nhập viện cấp cứu vì hít phải khí độc từ nhà máy thép đóng trên địa bàn - Ảnh: Tuổi Trẻ 

Khi sự việc xảy ra, lãnh đạo phường, Ban Giám hiệu Trường THCS Quán Toan đã lập tức có mặt, tổ chức sơ cứu cho những trường hợp trên. Sau đó, 5 người phải chuyển lên theo dõi tại Trung tâm Y tế Tràng An, quận Hồng Bàng. Đến 16 giờ cùng ngày, tất cả học sinh và giáo viên hít phải khói độc đều trở về nhà với tình trạng sức khỏe an toàn. 

Về sự cố nêu trên, ông Nguyễn Văn Phi - trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty Thép Việt Nhật, cho biết nhà máy hoạt động luyện phôi thép có công suất 120.000 tấn/năm từ năm 2008, sau đó công ty gặp khó khăn nên nhà máy dừng hoạt động. Đến giữa năm 2015 thì hoạt động trở lại.

"Trong quá trình hoạt động, vào khoảng 5h30 ngày 6/1, đơn vị nhận được thông báo về sự cố. Túi lọc bụi lò luyện thép bị cháy mặc dù được thay mới ngày 5/1. Đây là sự cố ngoài ý muốn. Đơn vị đang phối hợp với lãnh đạo địa phương thăm hỏi học sinh và giáo viên bị choáng, ngất. Căn cứ vào tình hình thực tế, đơn vị có trách nhiệm trong chi trả viện phí. Hiện đơn vị đã tạm dừng lò luyện thép để khắc phục sự cố" - ông Phi nói thêm.

Bà Hoàng Thị Nhẫn - Phó chủ tịch UBND quận Hồng Bàng, chủ trì đoàn liên ngành làm việc với Công ty Thép Việt Nhật, cho biết sau khi đoàn kiểm tra thực tế đã lập biên bản yêu cầu Công ty Thép Việt Nhật dừng ngay hoạt động của dây chuyền luyện thép để khẩn trương khắc phục sự cố.

"Sau khi khắc phục xong, công ty phải báo cáo bằng văn bản về Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng để thực hiện quan trắc, đánh giá chất lượng khí thải của lò luyện thép trước khi thải ra môi trường. Nếu khí thải chưa đạt chuẩn cho phép thì Công ty vẫn tiếp tục phải dừng hoạt động." - bà Nhẫn cho biết thêm.

Phó chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Hoàng Thị Nhẫn chủ trì đoàn liên ngành làm việc với Công ty Thép Việt - Nhật yêu cầu nhà máy này tạm dừng ngay hoạt động luyện phôi thép - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo ông Tô Đình Đại, ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo quận Hồng Bàng và các ngành chức năng của TP Hải Phòng đã làm việc với Công ty Thép Việt Nhật, lập biên bản, yêu cầu công ty khắc phục sự cố. Doanh nghiệp này đã nhiều lần gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống quanh khu vực. TP Hải Phòng, quận Hồng Bàng, sẽ xử lý dứt điểm những vi phạm của công ty này.

Bảo Bình (T/h)

Bài học 'nhãn tiền' về sưởi bằng than củi nhưng vẫn có thêm 6 người bị ngộ độc(VietQ.vn) - Đã có rất nhiều vụ đốt lò than củi để sưởi ấm khi nằm ngủ dẫn đến tử vong. Tuy nhiên mới đây tại Hà Tĩnh tiếp tục có thêm 6 người bị ngộ độc vì nguyên nhân này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang