'Bóc trần' loạt kem chống nắng hot tại Mỹ không hề 'thần thánh' như quảng cáo

author 06:35 20/05/2016

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, chỉ số SPF trên các lọ kem chống nắng không đúng như những gì được quảng cáo.

Khi mùa hè đến, mọi người đổ xô đi mua kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi những tác hại của ánh nắng chói chang mùa hè. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây, chỉ số SPF trên các lọ kem chống nắng không đúng như những gì được quảng cáo. Quá nửa kem chống nắng dạng lỏng hay xịt của người Mỹ được quảng cáo có khả năng chống nắng thần thánh. Có một vài lọ ghi SPF 50 tuy nhiên chỉ có khả năng bảo vệ chỉ hơn mức SPF 8.

Các con số này ở trong báo cáo về Hướng dẫn sử dụng kem chống nắng do của Consumer Reports sau khi thử nghiệm trên 65 loại kem, dạng xịt có chỉ số SPF trên 30. Trong số loại kem chống nắng đó, có 28 sản phẩm không có độ SPF tương xứng với chỉ số ghi trên chai.

Các loại kem chống nắng tồi tệ nhất được đánh giá là CVS Kids Sun Lotion SPF 50 và Banana Boat Kids Tear-Free Sting-Free SPF 50 kem dưỡng da. Tất cả chỉ có độ SPF ở mức 8. Và các loại kem chống nắng có khả năng không thấm nước cũng không đưa lại kết quả khả quan sau bài kiểm tra. Kem chống nắng Shiseido's WetForce Ultimate Sun Protection Lotion SPF 50+ theo lời tuyên bố của nhà sản xuất là có khả năng chống thấm nước. Tuy nhiên Shiseido phản đối cách thử nghiệm của Consumer Reports.

Theo đánh giá, La Roche-Posay Anthelios 60 Melt-In Sunscreen Milk lotion là loại kem tốt nhất, sau đó là tới Trader Joe's Nourish Spray SPF 50+. Ngoài ra còn có kem của Banana Boat và SunComfort Continuous Spray SPY 50+ đạt tiêu chuẩn. 

Để chắc chắn có lượng SPF 30, người dùng nên sử dụng kem chống nắng có mức SPF 40 hoặc cao hơn, và cứ 2 tiếng một lần phải bôi lại. Mặc dù giới hạn thấp nhận của FDA là SPF 15, Viện Da liễu Mỹ khuyến cáo mọi người nên bôi kem chống nắng ở mức SPF 30 hoặc cao hơn để không bị cháy da.

La Rocher - Posay là loại kem chống nắng tốt nhất

La Rocher - Posay là loại kem chống nắng tốt nhất

SPF là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UVB - loại tia cực tím gây ra cháy nắng da và góp phần gây ung thư da. Theo lý thuyết, nếu cứ 20 phút da lại mẩn đỏ, SPF 30 sẽ bảo vệ da lâu hơn gấp 30 lần – tức là trong khoảng 10 giờ.

SPF 30 bảo vệ da khỏi 97% ánh nắng mặt trời, SPF 50 là 98%, theo số liệu của Viện Da liễu Mỹ. Không có bằng chứng nào cho thấy có sản phẩm tốt hơn SPF 50.

Tờ New York Times đã nghiên cứu các loại kem chống nắng có SPF 100 và cho thấy nó bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời tới 99%, nhưng các nhà khoa học vẫn đang tranh cãi về số liệu này.

Để thử nghiệm 65 sản phẩm, Consumer Reports bôi kem chống nắng lên da của mọi người, sau đó cho tiếp xúc với ánh nắng mô phỏng có phát ra tia UVB và kiểm tra mức độ mẩn đỏ của da. Các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra mức độ bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UVA. Họ bôi lên nhựa và chiếu tia UVA vào đó, sau đó kiểm tra mức độ ánh sáng được hấp thụ.

Dấm mẻ: 'Sát thủ' thầm lặng trong món ăn truyền thống(VietQ.vn) - Từ xưa đến nay, người Việt có thói quen sử dụng dấm mẻ chua để món ăn thêm mùi vị, tăng hấp dẫn mà không để ý xem liệu gia vị này có tốt cho sức khỏe.

Thu Thảo (theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang