Hàng loạt lãnh đạo Samsung bị điều tra vì nghi ngờ giao dịch nội gián

author 17:51 07/12/2015

Nhiều lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Samsung đang bị điều tra vì nghi ngờ giao dịch nội gián trên thị trường chứng khoán để trục lợi.

Các nguồn tin cho hay, sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc đã phát hiện ra 9 quan chức cấp cao thuộc 4 công ty của Samsung đã mua lại cổ phiếu của Cheil vào tháng 4 và tháng 5 với tổng giá trị lên tới 50 tỷ won (tương đương 43 triệu USD).

Ông Kim Hong Sik, Giám đốc Viện nghiên cứu thị trường vốn thuộc Ủy ban Dịch vụ tài chính Hàn Quốc (FSC) cho biết, các nhà chức trách đang tiến hành điều tra những cáo buộc vể giao dịch nội gián của tập đoàn Samsung trong thương vụ sáp nhập trị giá gần 10 tỷ USD giữa Cheil Industries và Samsung C&T.

Nhiều sếp lớn của tập đoàn Samsung "dính" nghi án giao dịch nội gián

Những cáo buộc này liên quan đến những cổ phiếu được giao dịch trước khi Cheil Industries đồng ý mua lại Samsung C&T. Qua thương vụ này, Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong sẽ có thêm hơn 12 tỷ USD cổ phần ở các công ty con khác, trong đó có khoảng 4% cổ phần ở Samsung Electronics - nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện thoại.

Tuy nhiên, quỹ đầu tư mạo hiểm Elliott Associates LP (Mỹ) của tỷ phú Paul Elliott Singer - cổ đông lớn thứ ba của Samsung C&T với 7,1% cổ phần - cho rằng thương vụ trên không công bằng và cũng không mang lại lợi ích tốt nhất cho các cổ đông của Samsung C&T.

Ông Paul Elliott Singer cho biết, công ty xây dựng này đã bị định giá thấp xuống. Tuy nhiên, cuối cùng, cuộc sáp nhập vẫn diễn ra sau khi gia đình Lee nhận được sự ủng hộ từ phía các cổ đông khác.

Tại thời điểm thông báo sáp nhập, cổ phiếu của Cheil Industries được giao dịch ở mức gấp 130 lần lợi nhuận dự báo.

Trong một thông báo mới đây, đại diện của Samsung cho hay, cuộc điều tra mới đang trong giai đoạn sơ khai, và hiện tập đoàn này vẫn đang chờ đợi kết luận chính thức từ cơ quan điều tra.

Giao dịch nội gián (insider trading) là hành vi mà nhà đầu tư cá nhân hoặc nhà đầu tư tổ chức có được thông tin nội bộ có giá trị và sử dụng thông tin đó trước khi thông tin được công bố công khai nhằm mua - bán cho chính mình hoặc cung cấp cho bên thứ ba để hưởng lợi.

Theo VOV


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang