Hàng loạt mẫu điện thoại không đạt QCVN 117:2020/BTTTT sẽ bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam

author 06:02 26/01/2021

(VietQ.vn) - Từ 1/7/2021, những mẫu điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G, 3G sẽ không được nhập khẩu vào Việt Nam do không đáp ứng theo yêu cầu nêu tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất - Phần truy nhập vô tuyến (QCVN 117:2020/BTTTT).

Theo Thông tư 43 về quy chuẩn kỹ thuật cho thiết bị đầu cuối (Thông tư 43/2020/TT-BTTTT), do Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành ngày 31/12/2020, nhiều thiết bị di động sẽ không được nhập khẩu về Việt Nam từ ngày 1/7 do không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cụ thể, theo Thông tư 43, tất cả điện thoại di động sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam sẽ phải đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất - Phần truy nhập vô tuyến (QCVN 117:2020/BTTTT).

Điều kiện quan trọng nhất trong quy chuẩn này là điện thoại phải là thiết bị E-UTRA, tức là tương thích với công nghệ 4G. Như vậy, các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G, 3G sẽ không được sản xuất, nhập khẩu sau ngày 1/7.

Các thiết bị sản xuất, nhập khẩu trước thời hạn này vẫn được phép lưu hành. Giấy chứng nhận hợp quy, Thông báo tiếp nhận Bản công bố hợp quy đối với máy điện thoại di động sử dụng công nghệ E-UTRA có hoặc không tích hợp công nghệ W-CDMA FDD, GSM và thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất không phải máy điện thoại di động sử dụng công nghệ E-UTRA, W-CDMA FDD, GSM đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành và đang còn thời hạn được tiếp tục áp dụng cho đến hết thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy, Thông báo tiếp nhận Bản công bố hợp quy.

Căn cứ theo các yêu cầu kỹ thuật nêu trong QCVN 117:2020/BTTTT, các sản phẩm điện thoại di động (bao gồm cả smartphone và feature phone) và thiết bị đầu cuối thông tin di động khác (VD như thiết bị giám sát hành trình, datalogger, đồng hồ thông minh có sử dụng SIM…) sẽ bắt buộc phải tích hợp công nghệ 4G để được chứng nhận hợp quy kể từ ngày áp dụng quy chuẩn nêu trên.

Từ 1/7, các sản phẩm điện thoại di động và thiết bị đầu cuối thông tin di động bắt buộc phải tích hợp công nghệ 4G để được chứng nhận hợp quy. Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ TT&TT đã chuẩn bị cho việc tắt sóng viễn thông 2G tại Việt Nam. Theo lộ trình, đến quý I/2022 Việt Nam sẽ bắt đầu tắt sóng 2G. Để thực hiện được điều này, người dùng cần có đủ smartphone để thay thế và mục tiêu "mỗi người dân một smartphone" đã được đặt ra.

Bộ TT&TT đã thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông, nhà sản xuất phối hợp để có smartphone giá rẻ. Vào cuối tháng 11/2020, VinSmart giới thiệu smartphone Bee Lite có giá 600.000 đồng, sử dụng với mạng Viettel. Bên cạnh đó, Bkav cũng công bố dòng điện thoại 4G giá rẻ, hứa hẹn có mức giá dưới 1 triệu nhờ sự hợp tác với nhà mạng.

VNPT cũng thử nghiệm cung cấp smartphone 4G thương hiệu VNPT Technology cho khách hàng đang sử dụng máy 2G tại 5 tỉnh, thành phố. Trong khi đó, MobiFone đã lựa chọn một số mẫu thiết bị smartphone có giá rẻ, giảm 10-15% giá tại kênh phân phối.

Các điểm mới của QCVN 117:2020/BTTTT so với quy chuẩn kỹ thuật hiện hành

1. Hợp nhất các quy chuẩn kỹ thuật truy nhập vô tuyến đang áp dụng riêng rẽ đối với thiết bị đầu cuối 2G – QCVN 12:2015/BTTTT, 3G – QCVN 15:2015/BTTTT, 4G – QCVN 117:2018/BTTTT thành một quy chuẩn áp dụng chung đối với thiết bị đầu cuối thông tin di động (tương tự như QCVN 86:2019/BTTTT đối với RF EMC).

2. Bổ sung thêm các băng tần đã được quy hoạch cho 4G LTE trong thời gian gần đây, bao gồm các băng FDD LTE B1/B3/B5/B7/B8 và một số băng CA E-UTRA.

3. Các sản phẩm thiết bị đầu cuối thông tin di động nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước kể từ sau ngày áp dụng của quy chuẩn này bắt buộc phải được tích hợp công nghệ E-UTRA (4G) và phải có khả năng hoạt động trên toàn bộ hoặc một trong các băng tần mà quy chuẩn quy định.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang