Hàng loạt sai phạm ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

author 09:06 12/12/2012

Chiều 11/12, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gặp gỡ một số cơ quan báo chí chính thức công bố kết luận thanh tra một số hoạt động của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Trước đó sáng 11/12, Thanh tra Bộ Giáo dục Đào tạo đã công bố các nộ dung kết luận thanh tra này tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Đoàn thanh tra đột xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành thanh tra trường từ tháng 7-24/9/2012. Kết quả thanh tra chỉ ra các thiếu sót, sai phạm của trường từ công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, tài chính và xây dựng cơ bản.

Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Huy Bằng cho biết đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra hoạt động của trường trong giai đoạn 7/2008 đến 5/2012.

Theo kết luận thanh tra, trường đã có sai sót trong việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ như: chưa thực hiện đánh giá cán bộ bằng văn bản và không lấy phiếu tín nhiệm với nguồn cán bộ tại chỗ.

Thanh tra Bộ Giáo dục & Đào tạo đã phát hiện ra nhiều sai phạm ở trường này.
Thanh tra Bộ Giáo dục & Đào tạo đã phát hiện ra nhiều sai phạm ở trường này.

Việc thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế, bất cập; chưa thực hiện đủ quy trình và chưa kết hợp giữa biện pháp tổ chức hành chính với công tác tư tưởng trong công tác tổ chức cán bộ, xử lý cán bộ nóng vội, thiếu công bằng có biểu hiện thiếu dân chủ.

Trong công tác đào tạo cũng có sai phạm khi để 54 sinh viên trường đại học Tây Bắc về học tại cơ sở đào tạo của trường Kinh tế Quốc dân tại Hà Nội không phù hợp với Quy chế đào tạo đại học và các hợp đồng liên kết. Ngoài ra, trường còn thực hiện việc chuyển ngành cho sinh viên một cách không công khai, minh bạch, gây dư luận xấu.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân còn triển khai chương trình bồi dưỡng sau đại học và cấp chứng chỉ cho 787 người và sử dụng kết quả đó thay thế nội dung bổ sung kiến thức thi cao học cho 83 người không phù hợp Luật Giáo dục và Quy chế đào tạo thạc sỹ…

Cũng theo Kết luận của Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong công tác tài chính giai đoạn 2008-2012 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mắc thiếu sót, sai phạm.

Quy chế thu chi nội bộ của trường đã căn cứ vào một số văn bản đã hết hiệu lực thi hành, một số nội dung về mua sắm tài sản, đấu thầu và một số khoản thu chưa đúng với quy định hiện hành.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chưa đôn đốc, đối chiếu quyết toán học phí kịp thời với các đơn vị liên kết đào tạo; không có tài liệu kèm theo để kiểm soát tính đầy đủ khi phát sinh các khoản thu từ học viên dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý nguồn thu. Một số khoản chi tạm ứng chưa được thực hiện đúng quy định, một số khoản chi cho hoạt động quản lý liên kết đào tạo chưa được phản ánh đầy đủ vào quy chế chi tiêu nội bộ của trường.

Đáng chú ý, trong hoạt động thu, chi tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã thực hiện thu vượt, thu sai quy định hơn 51 tỷ đồng. Trong đó thu kinh phí đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ không có trong quy định hơn 22,1 tỷ đồng, thu vượt quy định về học phí nâng điểm hệ chính quy hơn 3 tỷ đồng (vượt từ 30 đến 33.000 đồng/sinh viên/môn), thu vượt quy định lệ phí tuyển sinh các hệ hơn 7,9 tỷ đồng, thu ngoài quy định (11 khoản khác nhau) số tiền hơn 18,4 tỷ đồng và thu phí trông xe vượt quy định hơn 229,5 triệu đồng.

Cùng với công tác thu chi tài chính có nhiều sai phạm, trong xây dựng cơ bản, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng vi phạm quy định về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu tại một số công trình. Đặc biệt, Dự án nhà trung tâm sau hơn bốn năm Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng phương án khả thi huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện dự án. Từ năm 2008 đến nay, trường chưa giải ngân được nguồn kinh phí nào cho Nhà trung tâm trong khi kinh phí thu sự nghiệp của trường rất lớn, thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư…

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Thanh tra hành chính-Phòng chống tham nhũng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) những sai phạm của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân do công tác chỉ đạo, điều hành còn thiếu thận trọng, có biểu hiện thiếu dân chủ, thiếu công bằng. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của trường còn chậm và thiếu cầu thị. Việc thực hiện kiến nghị thanh tra, kiểm toán của trường chưa nghiêm túc, nhất là việc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan đến phát hiện sai phạm phát hiện qua thanh tra, kiểm toán trước đây.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiến nghị các biện pháp xử lý đối với các sai phạm tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Theo đó, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chung về những thiếu sót, sai phạm cả trong công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, thu chi tài chính lẫn xây dựng cơ bản. Ngoài ra, cần thu hồi một số khoản thu sai thu vượt; một số gói thầu xây lắp sẽ bị giảm trừ, thu hồi. Phạt chủ đầu tư 20 triệu đồng vì khởi công xây dựng khi chưa đủ điều kiện. Các sai phạm liên quan đến công tác đào tạo cũng được đoàn thanh tra yêu cầu nhà trường xử lý ngay.

Theo TTX

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang