Hàng loạt sai phạm trong việc lát đá vỉa hè Hà Nội được Thanh tra chỉ rõ

author 11:05 24/02/2018

(VietQ.vn) - Theo Thanh tra Thành phố Hà Nội, các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận Hà Nội tồn tại nhiều sai phạm.

Theo kết luận của Thanh tra Thành phố Hà Nội, các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận Hà Nội có nhiều tồn tại, sai phạm. Cụ thể, thiết kế mẫu hè đường còn tồn tại các loại đá dùng trong bê tông lót nền hè không thống nhất. Thực tế, 25/38 dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố dùng đá 1x2, có 13/38 dự án dùng đá 2x4 đổ bê tông lót nền hè.

Tại một số dự án, đá lát hè được lát sít nhau và do đá lát có chiều dày ≥ 3 cm, có thể dẫn tới hồ xi măng khó đổ đầy mạch, làm giảm liên kết giữa các viên đá lát, ảnh hưởng chất lượng hè lát đá. Thanh tra thành phố khẳng định trách nhiệm tồn tại trên trực tiếp thuộc Phòng Quản lý xây dựng, thuộc Sở Xây dựng và Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội (đơn vị tư vấn lập Thiết kế mẫu).

Ngoài ra, một số UBND quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của thành phố. Các quận này không tổ chức rà soát và kiểm tra hiện trạng hè, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện việc sửa chữa cải tạo áp dụng vật liệu lát hè, bó vỉa bằng vật liệu đá tự nhiên có độ bền đảm bảo 50-70 năm…Trách nhiệm tồn tại trên thuộc Phòng Quản lý đô thị các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân mà trực tiếp là Trưởng phòng Quản lý đô thị. Bên cạnh đó, có trách nhiệm của phó chủ tịch phụ trách khối và chủ tịch UBND các quận trên trong công tác chỉ đạo.

Dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận Hà Nội có nhiều tồn tại, sai phạm. Ảnh: Thắng Quang/Zing 

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số dự án chưa làm đồng bộ hạ ngầm các công trình hạ tầng kỹ thuật khi cải tạo lát đá hè như Ba Đình, Hà Đông. Trách nhiệm những tồn tại trên thuộc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các quận Ba Đình, Hà Đông mà trước hết thuộc Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và cán bộ được giao theo dõi dự án. Bên cạnh đó có trách nhiệm của phó chủ tịch phụ trách khối và chủ tịch UBND các quận trong việc chỉ đạo

Kết luận thanh tra còn chỉ rõ hàng loạt tồn tại, sai phạm khi triển khai các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cải tạo các tuyến phố có lát hè, bó vỉa bằng đá tự nhiên. Cụ thể, việc khảo sát hiện trạng hè trước khi cải tạo của đơn vị tư vấn còn chưa chi tiết, chưa khảo sát đến từng ga hàm ếch thu nước, các bồn cây; thiết kế cải tạo hè và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật bản vẽ còn chưa đầy đủ… như 19 dự án tại 4 quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

Việc thiết kế kết cấu hè chưa đúng, thiếu các chỉ tiêu về nhóm đá, chỉ tiêu của đá lát vỉa hè theo hướng dẫn sử dụng và phần bản vẽ mẫu ban hành kèm theo quyết định của UBND Thành phố. Thậm chí, việc lập dự toán các dự án còn tính sai số học, sai khối lượng, áp sai định mức, đơn giá xây dựng so với quy định là 28 dự án của 11 quận.

Trước đó, ngày 28/11/2017, tại hội nghị giao ban công tác tháng của TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, giải quyết nghiêm túc việc lát vỉa hè không bảo đảm chất lượng trong thời gian qua.

"Cứ đến cuối năm lại lát đá vỉa hè là không được, cần phải chấm dứt tình trạng này", ông Chung nói.

Tự ý lát nhiều tuyến

Riêng tại quận Hà Đông, dự án đầu tư cải tạo nâng cấp vỉa hè quốc lộ 6A không nằm trong danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn của quận giai đoạn 2013-2015 là không thực hiện đúng chỉ đạo của TP.

Ngoài ra, TP chỉ chấp thuận cho lát đá hè 2 tuyến quốc lộ 6A (đoạn Phùng Khoang - Ba La) và đường Bà Triệu nhưng quận này lại tiến hành lát đá cho tất cả các tuyến phố nhánh khớp nối, tiếp giáp quốc lộ 6A, như các tuyến: Chu Văn An, Ngô Thị Nhậm, K3, N3, Phùng Hưng, Nguyễn Khuyến.

Chịu trách nhiệm trước việc này là trưởng phòng Tài chính - kế hoạch và các phó chủ tịch phụ trách khối và chủ tịch UBND quận Hà Đông giai đoạn 2014-2015.

Cũng tại quận Hà Đông, tại 4 khu hạ tầng kỹ thuật thuộc phường Kiến Hưng, Phú Lương, dù các hộ dân chưa xây dựng nhà nhưng quận này đã cho lát đá tại đường nội bộ. Trách nhiệm thuộc về giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận.

Tình trạng tương tự xảy ra tại quận Long Biên khi quận này chấp thuận đầu tư dự án lát đá hè ở những tuyến phố hè phố chưa ổn định, không phải phố cổ hoặc trung tâm quận.

Bảo Bình (T/h)

Hà Nội lại lát đá vỉa hè trở lại dù chưa công bố kết luận thanh tra(VietQ.vn) - Dù chưa có kết luận của Thanh tra về quy trình lát đá vỉa hè nhưng hiện nay, quận Ba Đình và Hoàn Kiếm vẫn tiếp tục thực hiện công việc này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang