Hàng loạt sản phẩm gắn mác 'điều hòa' lừa bịp người tiêu dùng

author 13:15 09/05/2016

(VietQ.vn) - Những ngày hè nắng nóng, hàng loạt sản phẩm gắn mác "điều hòa" xuất hiện tràn lan trên thị trường và được người tiêu dùng mua tới tấp.

Những ngày hè nắng nóng, hàng loạt sản phẩm gắn mác "điều hòa" xuất hiện tràn lan trên thị trường và được người tiêu dùng mua tới tấp. Nhưng liệu những sản phẩm này có thật sự làm mát cơ thể như quảng cáo?

1,5 triệu/áo điều hòa vẫn hút khách

Mùa hè được xem là kẻ thù của phụ nữ khi ai cũng lo ngại làn da sẽ bị cháy nắng. Đó cũng là lý do khiến thời điểm đầu hè thị trường đồ chống nắng trở nên nhộn nhịp. Nắm bắt được nhu cầu lớn của thị trường, các nhà cung cấp đã tung ra đủ các loại áo chống nắng, từ bình dân đến cao cấp, với những lời quảng cáo và mẫu mã vô cùng hấp dẫn. Mặc dù đã được cảnh báo về việc giá “chát”, song áo chống nắng tử ngoại năm nay vẫn được tiêu thụ mạnh, theo báo Công Lý.

Theo quảng cáo, mỗi chiếc áo chống nắng gắn quạt khi sạc đầy pin có thể sử dụng được từ 5 - 7 tiếng đồng hồ. Người mặc vào khi đi ngoài trời nóng sẽ không bị nóng rát mà hết sức mát mẻ, thông thoáng nhờ hệ thống quạt thổi bên trong áo. Giá của mỗi chiếc áo điều hòa thường dao động khoảng 1 - 1,5 triệu/áo.

Áo chống nắng điều hòa có quạt may liền dưới áo giúp tản gió giá 1,5 triệu đồng

Áo chống nắng điều hòa có quạt may liền dưới áo giúp tản gió giá 1,5 triệu đồng. Ảnh: Công lý

Không chỉ áo mà đến cả mũ cũng được gắn quạt nhằm giảm nhiệt trong những ngày cao điểm nắng nóng. Người mua có thể tìm được mũ gắn quạt có giá từ 200.000 - 230.000 đồng/chiếc, mũ trẻ em thường rẻ hơn, khoảng 120.000 - 130.000 đồng/chiếc. Kính và cánh quạt làm bằng silicon và vải, phía trước mũ gắn 2 tấm pin năng lượng mặt trời để chạy quạt. Tuy nhiên, loại mũ này chỉ là hàng tự chế nên không bán rộng rãi như áo chống nắng, đa số được bán trên mạng.

Điều hòa mini nhỏ gọn, tiện lợi

Để đối phó với nhiệt độ nắng nóng, nhiều người dân TPHCM đã nghĩ đến cách dùng điều hòa tự chế. Để làm được chiếc điều hòa này, họ chỉ cần chuẩn bị một chiếc thùng xốp, quạt điện mini, và một đoạn ống nước hình chữ L. Mỗi khi sử dụng, chỉ cần bỏ đá vào thùng xốp, đậy nắp lại rồi bật quạt, hơi lạnh sẽ tỏa ra. Những chiếc quạt handmade được bán phổ biến với giá dao động từ 200.000 - 450.000 đồng/cái. Chúng được nhiều người ưa chuộng, nhất là sinh viên, công nhân.

Tương tự ở Hà Nội, từ thông tin quảng cáo khá hấp dẫn “nhỏ gọn, tiện lợi, có thể cầm tay, thời gian làm mát nhanh chóng”, anh Vũ Văn Đình, nhà ở CT6 khu đô thị Xa La, quận Hà Đông đã quyết định mua 1 chiếc điều hòa mini để ở bàn làm việc. Anh Đình cho biết, sản phẩm này có cấu tạo khá đơn giản, gọn nhẹ gồm 1 chiếc quạt mini, 1 chai đựng nước 60ml, 1 dây nối USB để kết nối trực tiếp vào máy tính và một miếng bọt biển với giá dao động từ 100.000 - 400.000 đồng.

Theo hướng dẫn sử dụng, anh Đình sẽ thường xuyên phải đổ 30ml nước lên tấm mút hút nước được lắp vào trong máy. Khi khởi động, khí thoát ra từ phần quạt máy sẽ đi cùng với hơi nước từ tấm mút để làm mát. Loại điều hòa mini xuất hiện đã 2 năm nay, nhưng cứ đến hè là hàng loạt trang Facebook bán sản phẩm này rao vặt khắp nơi và nhận được hàng nghìn “likes” của những người quan tâm.

Màn điều hòa tiết kiệm điện?

Đắt gấp cả chục lần chiếc màn bình thường, màn điều hòa vẫn được tiêu thụ ầm ầm. Màn điều hòa được làm như thế nào? “Cải tiến” từ chiếc màn chụp bằng sợi polyster thông thường nay được kết nối thêm với một cục điều hòa công suất nhỏ từ 175 - 230W có tốc độ làm lạnh được quảng cáo lên đến 1176-BTU. Tuy nhiên, loại màn điều hòa này cũng có giá “trên trời” khi người mua phải bỏ ra 3 - 4 triệu/đồng để sở hữu một chiếc.

Đến chiếu cũng có… điều hòa

Theo khảo sát, tại phố Hàng Chiếu, chợ Đồng Xuân, chợ đầu mối Phùng Khoang và nhiều cửa hàng kinh doanh chiếu… ở Hà Nội, ngay từ đầu những tháng nóng mặt hàng này đã bắt đầu bày bán. Chị Xuân, chủ một cửa hàng chiếu mành ở phố Hàng Chiếu quảng cáo: “Chị đảm bảo chiếu nằm không bao giờ đau lưng mà khi bật điều hòa lên thì không còn nóng bức nữa, vì khi em trải lên đệm (ở 2 góc có chun để bọc vào đệm, giữ chiếu phẳng) chiếu sẽ hấp thu nhiệt tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu hơn”.

Nếu như chiếu cói loại thường chỉ dao động 100.000 - 200.000 đồng thì chiếu điều hòa bị đẩy đến 300.000 – 500.000 đồng/chiếc (tùy từng cửa hàng). Dẫu vậy, ít năm nay loại chiếu này vẫn là sản phẩm bán chạy nhất dọc con phố Hàng Chiếu, theo tiết lộ của chị Xuân.

Người tiêu dùng bị “móc túi” quá dễ dàng?

Thực tế, phần lớn những sản phẩm vừa đề cập trên đều chỉ là những mặt hàng được người dân tự chế theo “cơn sốt” quạt điều hòa cho sinh viên. Để chế tạo quần áo “điều hòa”, người ta có thể đặt mua nguyên bộ máy làm mát với giá 1,2 triệu đồng rồi chọn vải về đặt may áo chống nắng riêng. Một bộ máy làm mát gồm 2 chiếc quạt nhỏ. Người dùng có thể điều chỉnh tốc độ gió quạt theo 4 mức.

Những chiếc quạt lạnh tự chế được nhiều người ưu chuộng bởi chi phí rẻ

Những chiếc quạt lạnh tự chế được nhiều người ưu chuộng bởi chi phí rẻ. Ảnh: NVCC

Loại pin điện tử có 2 đầu cắm quạt và sạc pin. Mỗi lần sạc khoảng 2 - 3 tiếng sẽ dùng được khoảng 5 - 6 tiếng. Phía công ty nhận bảo hành bộ quạt với thời hạn 6 tháng. Cách lắp đặt máy khá đơn giản. Chỉ cần may chiếc áo thông thường, sau đó thiết kế 2 khoanh lỗ nhỏ phía dưới để lắp quạt. Cục pin kiêm nút điều chỉnh có thể đặt ngay túi áo, quần hoặc để trong túi xách bên ngoài.

Tuy nhiên, các sản phẩm tự chế này có nhiều nhược điểm không phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Đa số người mua đều chỉ dùng được vài lần rồi đem bỏ.

Các loại quần áo điều hòa không sử dụng được trong điều kiện thời tiết mưa, ẩm ướt. Ngoài ra, riêng đối với sản phẩm áo điều hòa chạy bằng pin tiểu, theo nhà phân phối máy chỉ hoạt động được khoảng 1 tiếng đồng hồ. Mặc khác, được quảng cáo là nhỏ gọn nhưng do pin có kích thước khá lớn nên người sử dụng khó cất giữ, nếu để trong túi quần sẽ rất chật, thời gian sử dụng lâu có cảm giác bị nóng.

Còn nếu dùng trực tiếp nguồn điện từ máy tính qua dây cắm USB thì điện áp cũng chỉ đạt 5V nên khả năng làm mát lạnh được như điều hòa thật là không thể. Chưa kể nếu phòng kín bí hơi khiến không khí nóng hầm hập thì chiếc máy lạnh này là hoàn toàn không có tác dụng.

Lợi ít mà thiệt nhiều với điều hòa tự chế

Vì không chịu nổi thời tiết nắng nóng, lại không đủ tiền lắp đặt điều hòa nên nhiều người tiêu dùng đã nhanh chóng tìm đến những địa chỉ các cửa hàng online hoặc đặt hàng trên mạng để có được bộ sản phẩm chiếu điều hòa, màn điều hòa “thông minh” này một cách nhanh nhất. Chỉ đến khi sử dụng, nhiều khách hàng mới “ngã ngửa” vì công dụng “trời ơi” của sản phẩm.

Chị Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Cách đây 1 tuần tôi có mua bộ chiếu điều hòa (được tặng kèm 2 vỏ gối) giá 400.000 đồng, cứ nghĩ mùa hè năm nay sẽ mát mẻ hơn. Thế nhưng ngay ngày đầu tiên sử dụng sản phẩm nó đã khiến tôi “chưng hửng”. Lớp lót của chiếu làm bằng vải pha nilon mỏng nên khi nằm không những không thấy mát mà còn cảm thấy bí bách…”.

Cũng theo chị Thảo, sau lần giặt đầu tiên chiếu bắt đầu có dấu hiệu bị co. Lên một số diễn đàn để tìm hiểu thêm xem có ai rơi vào trường hợp giống mình. Lúc này chị mới biết có rất nhiều dòng ý kiến trái chiều về sản phẩm. “Trong đó đa phần các ý kiến đều khẳng định chiếu điều hòa chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi được sử dụng ở phòng lạnh. Ở nhiệt độ bình thường, khả năng làm mát của chiếu không có gì nổi bật so với các loại chiếu thông thường” , chị Thảo rầu rĩ nói.

Trao đổi với Zing News về biện pháp chống nóng bằng điều hòa mini tự chế, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) nhận định, về nguyên tắc điều hòa tự chế có cơ chế hoạt động tương tự quạt hơi nước, quạt phun sương đang được sử dụng phổ biến. Chúng có tác dụng làm mát cho những người không có điều kiện dùng điều hòa nhiệt độ.

Tuy nhiên, khi sử dụng điều hòa tự chế, người tiêu dùng sẽ không chủ động được nhiệt độ lạnh. Điều đó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu để lạnh quá mức. Bên cạnh đó, vùng làm mát của điều hoà tự chế khá hẹp buộc người dùng phải ngồi gần để cảm nhận luồng gió mát. Việc này dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt với trẻ nhỏ như gây ra các cơn ho, viêm họng, thậm chí viêm phổi nếu ngồi quá lâu.

>> Đà Nẵng quyết liệt 'xóa sổ' thực phẩm bẩn

Thu Thảo (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang