Hàng loạt thuốc chứa thảo dược dễ gây hen suyễn, ung thư...

author 06:45 18/11/2014

(VietQ.vn) - Thảo dược luôn được coi là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng nhiều thảo dược có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng cho người sử dụng.

Những năm gần đây, thảo dược trở nên khá phổ biến trên thị trường và có trong rất nhiều loại sản phẩm tiêu dùng khác nhau như trong mỹ phẩm, thực phẩm, …. Nó có thể được bán dưới dạng thô hoặc dưới dạng thuốc viên, viên nang, nước trái cây, … 

Nhiều loại thảo dược có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng cho người sử dụng

Nhiều loại thảo dược có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng cho người sử dụng. Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, người tiêu dùng Châu Á và Châu Phi vẫn thường sử dụng các loại thảo mộc trong y tế. Hầu hết các loại thuốc được sử dụng trong y học hiện đại có nguồn gốc từ các loại thảo mộc lâu năm như quinine và digoxin. Chúng có tác dụng giải nhiệt, chống sốt rét, …

Tuy nhiên, qua nhiều năm, việc sử dụng nhiều loại thuốc chứa hóa chất kết hợp với thảo mộc lại gây ra các tác dụng phụ làm tăng nguy cơ hen suyễn , ung thư và các vấn đề về thần kinh. 

Danh sách về công dụng của thảo mộc rất nhiều. Tuy nhiên, chúng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại. Thảo dược không thựa sự an toàn như mọi người vẫn quan niệm, chúng có thể gây dị ứng và nhiều vấn đề khác. 

Lô hội được dùng có tác dụng nhuận tràng. Tuy nhiên, nếu ở liều cao loại cây này có khả năng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc  trong cơ thể, thậm chí dễ gây ung thư. 

Sử dụng nghệ ở hàm lượng cao có thể gây sẩy thai, còn hàm lượng cao hơn của gừng lại có thể gây bỏng cho tim và hiện tượng chảy máu. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường cũng nên thận trọng với các loại thảo dược làm giảm đường huyết vì nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu. 

Lá húng quế và các loại thảo mộc gây loãng máu có thể làm tăng thêm nguy cơ chảy máu nếu được sử dụng cùng với các loại thuốc như aspirin hay Coumadin dễ gây loãng máu.

Trên thực tế, thuốc hoặc mỹ phẩm chứa thảo  dược thường không qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt như các sác sản phẩm khác. Tuy nhiên, hóa chất lại có thể ẩn chứa trong đó khiến cho sản phẩm kết hợp với thảo dược sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí dễ gây tác dụng phụ.

Việc sử dụng thảo mộc tự nhiên cũng chỉ tốt khi được dùng ở hàm lượng vừa đủ. Vì vậy, nếu thấy cơ thể có biểu hiện như: khó thở, tim bỏng rát, nôn mửa, … thì nên dừng ngay việc dùng sản phẩm và thăm khám kịp thời để đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang