Hàng loạt tổ chức, cá nhân gian lận kinh doanh xăng dầu 'sa lưới'

author 06:33 15/01/2015

(VietQ.vn) - Nhiều cá nhân gian lận, tiếp tay cho các cơ sở kinh doanh xăng dầu làm ăn gian dối đã bị cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xử lý, lập lại trật tự trong kinh doanh xăng dầu.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, để lập lại trật tự trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An, cơ quan chức năng của tỉnh này đã ra quân, phối hợp và xử lý hàng loạt các sai phạm liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Nhiều cơ sở, cá nhân bán thiết bị hỗ trợ gian lận kinh doanh xăng dầu cũng bị xử lý.

Cụ thể, qua thanh tra, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã phát hiện nhiều hành vi gian lận về đo lường, đặc biệt là hành vi thay thế IC chương trình nhằm điều chỉnh sai số phương tiện đo có lợi cho người bán (sai số: +4,4 %). Đây là hành vi gian lận tinh vi, lần đầu tiên được phát hiện.

Nhiều cơ sở xăng dầu ở Nghệ An bị xử lý vì làm ăn gian dối

Nhiều cơ sở xăng dầu ở Nghệ An bị xử lý vì làm ăn gian dối. Ảnh: TĐC Nghệ An

Để có thể đi sâu điều tra, xử lý tận gốc đường dây cung cấp lắp đặt thiết bị gian lận, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Phòng PC46 Công an tỉnh Nghệ An thành lập chuyên án 114C đấu tranh làm rõ các hành vi gian lận, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Thực hiện chuyên án, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra 51 cơ sở, phát hiện 23 cơ sở vi phạm và tiến hành xử phạt với tổng số tiền xử phạt lên đến 1.395.185.000 đồng (Một tỷ, ba trăm chín mươi lăm triệu, một trăm tám mươi lăm ngàn đồng), trong đó: 18 cơ sở vi phạm về đo lường, với số tiền xử phạt là: 1.120.000.000 đồng (Một tỷ, một trăm hai mươi triệu đồng); 05 cơ sở vi phạm về chất lượng, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính 275.182.000 đồng (hai trăm bảy mươi lăm triệu một trăm tám mươi hai nghìn đồng).

Bên cạnh hình thức xử phạt chính bằng tiền, Đoàn Thanh tra còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 12 cơ sở có hành vi thay thế IC chương trình, 01 cơ sở tác động vào nguồn điện để xóa sai số cột đo.

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt giữ 4 đối tượng bán IC chương trình giả cho các cơ sở kinh doanh xăng dầu tại Nghệ An (trong đó có 01 đối tượng ở Hà Nội), thu giữ hơn 200 IC chương trình, 02 thiết bị nạp chương trình.

Ngày 25/11/2014, Cơ quan điều tra khởi tố bắt giam 2 tháng về tội “Truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác” đối với Trần Lê Đức - Giám đốc Công ty TNHH Hệ thống điện tử số Việt Nam (VDSC),

Nguyễn Anh Tuấn (34 tuổi, ngụ huyện Quỳnh Lưu) và Bùi Thế Ái (45 tuổi, ngụ TP.Vinh) cùng về tội “Truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác”, theo điều 226A - Bộ luật Hình sự. Nghi can Nguyễn Sơn Hải (41 tuổi, ngụ huyện Diễn Châu, Nghệ An) cùng cá nhân đứng đầu các cơ sở kinh doanh xăng dầu bị bắt quả tang đang tiếp tục bị điều tra về tội “lừa dối khách hàng”.

Trước đó, nhằm góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh xăng dầu, đồng thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá, Bảo vệ quyền và lợi ích người tiêu dùng, đảm bảo công bằng xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Ngày 02/10/2014 Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đã ký Quyết định số 1182/QĐ-KHCN-TTra ngày 02/10/2014 thanh tra chuyên ngành về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa và sở hữu công nghiệp đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ngày 11/12/2014, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn số 4628/BKHCN-TTra gửi Giám đốc các Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh/thành phố đề nghị tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra gian lận đo lường trong kinh doanh xăng dầu. Công văn của Bộ Khoa học và Công nghệ đã nêu rõ về hiện tượng sử dụng chíp điện tử (IC) để làm sai số đối với cột đo nhiên liệu đang xảy ra ở một số tỉnh/thành phố gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Cụ thể, theo báo cáo kết quả thanh tra về đo lường, chất lượng xăng dầu của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Nghệ An và thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí, từ ngày 03/10/2014 - 15/11/2014, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an tỉnh Nghệ An đã kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang 11 cơ sở kinh doanh xăng dầu sử dụng chíp điện tử (IC) chạy được 2 chương trình sai - đúng để gian lận, bớt xén xăng dầu của người mua (sai số vượt giới hạn cho pháp từ 4-11%). Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã tạm giữ 4 đối tượng lắp đặt IC cho các cột đo xăng dầuvà thu giữ tang vật. Các đối tượng khai đã bán và lắp đặt IC để làm sai lệch kết quả đo lường cho nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu ở các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa....  Như vậy, hiện tượng gian lận đo lường nói trên không chỉ xảy ra ở tỉnh Nghệ An mà xảy ra tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

Do đó, để bảo vệ quyền, lợi ích người tiêu dùng và tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đo lường tại địa phương, Bộ Khoc học và Công nghệ đề nghị Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh/thành phố chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở chủ động, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có nghi ngờ vi phạm. Các lực lượng chức năng cần kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đo lường trong kinh doanh xăng dầu, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Khoa học và Công nghệ.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang