Hàng loạt trẻ mắc sùi mào gà vì cắt bao quy đầu: Bộ Y tế vào cuộc

author 11:21 18/07/2017

(VietQ.vn) - Trước thông tin hàng chục trẻ mắc sùi mào gà bộ phận sinh dục sau khi điều trị chít hẹp bao quy đầu tại một phòng khám tư ở Khoái Châu. Sở Y tế Hưng Yên đã thành lập đoàn thanh tra đến kiếm tra.

Theo chúng tôi đã thông tin trước đó, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, từ ngày 1/5/2016 đến 1/7/2017, bệnh viện đã tiếp nhận 389 trường hợp với 52 ca trẻ em thuộc tỉnh Hưng Yên dưới 15 tuổi, trong tổng số 6.370 ca mắc bệnh sùi mào gà. Ngoài ra, 52 ca trẻ em thì có tới 46 ca trẻ em thuộc huyện Khoái Châu mắc bệnh này.
Trước hiện tượng bất thường trên Bệnh viện Da liễu Trung ương đã có công văn khẩn cấp gửi báo cáo cho Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế để báo cáo tình trạng và một số nghi ngờ bước đầu về nguyên nhân mắc bệnh liên quan đến việc điều trị chít hẹp bao quy đầu tại địa phương
Ngoài ra, trong công văn, bệnh viện đã xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tiến hành điều tra nguyên nhân và làm rõ vụ việc.
Được biết, những trẻ mắc bệnh này trung bình từ 3-4 tuổi, trẻ nhỏ nhất là 6 tháng tuổi. Các cháu ở huyện Khoái Châu mắc sùi mào gà sau khi cha mẹ các em đến khám, điều trị chít hẹp bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân ở thôn 5, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

Trẻ mắc sùi mào gà

Các trẻ mắc bệnh sùi mào gà đang điều trị tại BV Da liễu Trung ương (Ảnh: VTC).

 

Theo Dân Việt, chiều ngày 17/7, trước thông tin hàng chục trẻ bị nhiễm bệnh sùi mào gà bộ phận sinh dục sau khi điều trị chít hẹp bao quy đầu tại một phòng khám tư ở Khoái Châu, Sở Y tế Hưng Yên đã thành lập đoàn thanh tra đến kiếm tra, tuy nhiên khi đoàn thanh tra đến thì phòng khám đóng cửa.
Mặt khác, theo kiểm tra ban đầu, phòng khám này không có giấy phép hoạt động. Đồng thời, đoàn thanh tra cũng đã lập biên bản và giao trạm y tế mời người phụ trách phòng khám chiều 18.7 lên Sở Y tế làm việc.
Bên cạnh đó, chiều hôm qua, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y Tế) cũng đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hưng Yên phối hợp cùng BV Da liễu Trung ương để có thể điều tra rõ vụ việc.
Đồng thời, Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng yêu cầu Sở Y tế xác định làm rõ thông tin, sau đó xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và nếu phát hiện sai phạm thì xử lý các cá nhân, tập thể theo đúng quy định hiện hành. Ngoài ra, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương phối hợp cung cấp thông tin hồ sơ bệnh án cho Sở Y tế tỉnh Hưng Yên để xem xét điều tra và xác minh sự việc.

Trẻ mắc sùi mào gà

Một trẻ mắc bệnh sùi mào gà đang được điều trị tại Bệnh viện (Ảnh: Keenh14). 

Trao đổi với Zing, PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội), cho hay. Ở trẻ em, bệnh thường lây lan trong quá trình chăm sóc hoặc những can thiệp y tế (như chít hẹp bao quy đầu) không đảm bảo điều kiện vô trùng. Ở người lớn, sùi mào gà ở người lớn đa phần lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục.
Theo báo Trí Thức Trẻ, Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Khoa laser và Săn sóc da (Bệnh viện Da liễu TW) cho biết, khi bệnh nhân bị nhiễm vi rút HPV rất khó để tự khỏi. Tuy vậy, để điều trị sùi mào gà có nhiều phương pháp can thiệp khác nhau, như bôi thuốc ngoài da, phẫu thuật. Nhưng các bậc cha mẹ đừng để những bệnh nhân nhi bị sang chấn về tâm lý.
"Các trẻ em nam bị bẹp bao quy đầu là hiện tượng sinh lý bình thường. Khi đến một độ tuổi nhất định bao quy đầu sẽ tự hết. Chít hẹp bao quy đầu cho các bé chỉ lên thực hiện đối với các bệnh nhân gặp bệnh lý do bị hẹp bao quy đầu. Trong trường hợp đi chít hẹp bao quy đầu, thì cần phải tới bệnh viện. Các cha mẹ không làm theo các phương pháp dân gian hoặc tới các cơ sở không uy tín." bác sĩ Sơn khuyến cáo.
Trao đổi với Trí Thức Trẻ, chị L - mẹ của một bệnh nhân 4 tuổi bị mắc bệnh sùi mào (trú tại Khoái Châu - Hưng Yên) cho biết:
"Sau một tháng lột bao quy đầu trên đầu dương vật của cháu bắt đầu xuất hiện các nốt đỏ. Lo lắng, tôi liền đưa cháu trở lại cơ sở của bà H. khám, bà nói do con tôi vệ sinh không tốt nên mới viêm. Bà ấy bôi xanh etylen sau đó bảo về giữ vệ sinh cho cháu. Khi về nhà tôi thấy mụn trên đầu dương vật của cháu càng nhiều hơn nên tôi đưa cháu ra bệnh viện Da liễu Trung ương luôn", mẹ bé cho hay.
Chị L cho biết, chị cũng chứng kiến tình huống vị bác sĩ chủ phòng khám tư làm thủ thuật chít bao quy đầu cho một số bé trai. Chị thấy một số đứa trẻ khác được bà H lấy kéo bấm các nốt sùi máu chảy be bét, cũng sợ. Khi tìm hiểu được biết có cháu 6 tháng tuổi, cũng bị sưng phù nề đưa tới thì bà H cho rằng do bé đó đóng bỉm nhiều. Lúc ở phòng khám chị cũng như nhiều bà mẹ khác không nghĩ các cháu đều bị sùi mào gà. Khi đi ra bệnh viên Trung ương nhiều người cũng giống chị lúc đó mới biết.

Lan Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang