Hàng loạt vi phạm trong sản xuất kinh doanh bánh Trung thu

author 11:46 11/09/2012

(VietQ.vn) - Ngay trong buổi kiểm tra đầu tiên liên quan vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện hàng loạt vi phạm cơ bản.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo ông Nguyễn Việt Cường – Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, đợt kiểm tra thị trường bánh Trung thu là hoạt động thường niên của ngành y tế TP. Hà Nội. Trong đợt này, phòng y tế các quận huyện, thành phố sẽ phối hợp với cơ quan chức năng thanh kiểm tra trên diện rộng việc sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu an toàn, vệ sinh; đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Điều đặc biệt, trong đợt thanh kiểm tra lần này, các sản phẩm thực phẩm, đồ uống đi kèm với bánh Trung thu như chè, rượu… cũng sẽ được kiểm đếm, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm chặt chẽ.

Nhân viên Công ty CP thực phẩm Hữu Nghị không xuất trình được giấy tờ chứng minh được phép kinh doanh rượu kèm bánh trung thu. Ảnh: N. N
Nhân viên Công ty CP thực phẩm Hữu Nghị không xuất trình được giấy tờ chứng minh được phép kinh doanh rượu kèm bánh trung thu. Ảnh: N.N

Ngay ngày đầu ra quân 10/9, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, cả thủ công và quy mô lớn, bánh Trung thu từ hạng thông thường đến cao cấp đều có sai phạm.

Tại cơ sở sản xuất bánh ngọt, bánh trung thu Hoàng Gia thuộc địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội), kết luận của thanh tra y tế cho thấy hầu hết sản phẩm bánh tươi được bày bán đều không có nhãn mác, không ghi ngày sản xuất, hạn dùng. Phía bên trong gian hàng là khu vực sản xuất chừng 10m2, khi đoàn kiểm tra bước vào, la liệt bánh, bột, đồ dùng, chổi lau nhà… bày ngổn ngang trên bàn, trên kệ và cả dưới sàn nhà. Hầu hết nhân viên sản xuất không mặc đồng phục, không đeo khẩu trang, không sử dụng găng tay.

Đặc biệt ở khâu sản xuất bánh ga tô, dù đây là loại bánh tươi, ăn liền, khâu vệ sinh trong sản xuất phải hết sức nghiêm ngặt, thế nhưng nhân viên của cơ sở vẫn vô tư dùng tay trần lăn bánh, thỉnh thoảng lại lau vào chiếc khăn cáu bẩn để bên rồi lấy chính chiếc khăn ấy lau các dụng cụ sản xuất.

Trong ngày ra quân, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã kiểm tra quầy bán bánh trung thu Hữu Nghị trên vỉa hè đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân). Ngoài vẻ ngăn nắp, bài trí đẹp mắt trên quầy hàng là tình trạng nhiều hộp bánh được để ngay dưới nền đất. Tại cơ sở kinh doanh của Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị có bày bán loại bánh trung thu cao cấp giá gần 1,7 triệu đồng/hộp, trong hộp bánh kèm cả chè, rượu ngoại nhưng tại thời điểm kiểm tra, nhân viên cơ sở này không xuất trình được giấy tờ chứng minh được phép kinh doanh rượu.

Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết dù mới kiểm tra một cơ sở sản xuất bánh trung thu, lại là cơ sở lớn, có thương hiệu lâu năm ở thủ đô nhưng không ngờ vẫn tồn tại nhiều vi phạm. Sở sẽ có biện pháp xử lý vi phạm của các cơ sở được kiểm tra. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, các cơ quan chức năng cấp phép kinh doanh bánh Trung thu cần kiểm tra chặt chẽ giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy phép kinh doanh bánh Trung thu của các cơ sở, đại lý vì qua thực tế kiểm tra, không ít cơ sở có giấy phép kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm đã hết hiệu lực nhưng chưa xin cấp mới.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang