Hàng “made in China” bị tẩy chay nhanh chóng

author 14:14 08/06/2014

(VietQ.vn) – Với những tai tiếng về chất lượng và việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã làm cho sức tiêu thụ các mặt hàng "Made in China" từ chợ đến siêu thị đều giảm mạnh.

Hàng Trung Quốc bị tẩy chay từ chợ online…..

Sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, nhiều thành viên và các trang mạng xã hội đang kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc. Cụ thể, trang “Hội những người tẩy chay hàng Trung Quốc” thời gian qua cũng nhận được hàng ngàn “like”. Những thông điệp không dùng, không mua, không bán hàng "made in China" được cư dân mạng lan truyền nhanh chóng trên trang mạng xã hội của mình.

Hàng Trung Quốc bị tẩy chay 1

Các trang mạng xã hội đòi tẩy chay hàng Trung Quốc. Ảnh minh họa

Hàng loạt fanpage đã được lập ra để bàn luận biện pháp tẩy chay hàng Trung Quốc, cộng đồng mạng kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng  hàng Việt Nam rầm rộ trên nhiều trang mạng xã hội. Chia sẻ trên trang cá nhân, một người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: “Trước giờ khi mua một món đồ nếu có 2 xuất xứ thì không bao giờ mình chọn hàng China. Nhưng thật sự có những thứ mình cần mà chỉ có hàng China nên đành bấm bụng mua. Qua xứ Mỹ lật cái nhãn mác cũng toàn thấy xuất xứ từ China mà rầu thúi ruột. Có cách nào tẩy chay hàng hóa made in China không?”. 

 Hàng Trung Quốc bị tẩy chay 2

Tương tự, trên diễn đàn dành cho các bậc cha mẹ, thành viên metom86... cũng cho rằng: "Nhiều thứ của Tàu xuất sang nước ta rất độc hại như đồ thực phẩm, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, quần áo, hoa quả... Nhân dịp này ,chúng ta hãy cũng nhau tẩy chay, không dùng hàng Tàu, chọn mua hàng Việt Nam để thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc".

…đến chợ truyền thống

Hiện tại trên địa bàn toàn quốc, các mặt hàng có xuất xứ Trung Quốc như: đồ chơi, quần áo, rau củ, hoa quả, đồ gia dụng... đang bị người tiêu dùng tẩy chay khiến hàng hóa lâm vào cảnh ế ẩm.

Hàng Trung Quốc từ trước đến nay sống được trên thị trường Việt Nam là bởi giá rẻ. Nhưng trước phong trào kêu gọi mọi người cùng tẩy chay hàng Tàu của người tiêu dùng Việt khiến cho hàng tàu trên thị trường bắt đầu ế ẩm, khó bán hơn. Một số tiểu thương còn cho biết vì ế ẩm quá nên họ đã ngừng nhập và không bán các hàng Tàu nữa.

Hàng Trung Quốc bị tẩy chay 3

Thái độ quay lưng của người tiêu dùng làm thị trường hàng Trung Quốc bị sụt giảm nhanh chóng. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thục Anh, chủ một cửa hàng bán đồ chơi trên phố Lương Văn Can, nói rằng mấy ngày gần đây, các mặt hàng đồ chơi xuất xứ Trung Quốc hầu như không bán được. Khách đến mua chỉ thấy hỏi thăm đồ chơi của Việt Nam, cửa hàng giới thiệu chọn mua các loại đồ chơi Tàu có giá rẻ hơn bị từ chối ngay.

Không chỉ vậy, tại các chợ, nhiều loại rau củ quả có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng bị khách từ chối mua với lý do hàng Trung Quốc độc hại, nên tẩy chay.

Theo đại diện của hệ thống nhà sách Phương Nam, một tháng trở lại đây, khách hàng, đặc biệt là trẻ em, cứ thấy đồ chơi hay các vật phẩm văn phòng có dòng chữ "Made in China" thì bỏ ngay. Tình hình này khiến ban lãnh đạo nhà sách Phương Nam phải lên kế hoạch tìm kiếm nguồn hàng từ các nước khác trong khu vực để thay thế, như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Hàng Trung Quốc bị tẩy chay 4

Một cửa hàng Việt Nam treo hiển hiệu " Không bán hàng Trung Quốc". Ảnh minh họa

Ghi nhận tại siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng (Bình Thạnh), hầu hết khách hàng đều tỏ ra quan tâm hơn đến xuất xứ của hàng hóa. Chị Ngọc Lan (Bình Thạnh) cho biết: “Qua nhiều thông tin về hàng Trung Quốc chưa chất độc hại, tôi cương quyết không dùng hàng Trung Quốc từ vài năm nay. Mỗi lần đi mua hàng tôi đã biết cách xem xét kỹ lưỡng nguồn gốc xuất xứ rồi mới mua. Hơn nữa, hàng hóa Việt Nam ngày càng đa dạng và phù hợp với mức sống của người dân, không có lý do gì để tôi bỏ qua hàng trong nước”. Nhiều người bán hàng ở chợ Bà Chiểu cũng cho biết, vài ngày qua khách mua hàng luôn luôn dò xét kỹ nguồn gốc hàng hóa chứ không “mua đại” như trước. Nhiều mặt hàng rau củ Trung Quốc vì thế rất ế ẩm.

 "Việc tẩy chay dùng hàng TQ trong bối cảnh nước này đang có những hàng động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển là phản ứng tự nhiên và cũng là quyền của mỗi người tiêu dùng. Đặc biệt, điều này là cần thiết đối với mặt hàng nhập lậu, chất lượng kém, không rõ nguồn gốc vì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

 Người tiêu dùng có quyền lựa chọn hàng của hãng này hay của hãng khác, của quốc gia này hay quốc gia khác, miễn là phù hợp với đòi hỏi về chất lượng và túi tiền của họ. Ưu tiên dùng hàng trong nước cũng là cách bảo vệ doanh nghiệp nội địa và khuyến khích hàng Việt phát triển", đại diện hệ thống Metro nói. 

Thị trường Việt cần tận dụng thời cơ

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, khi người tiêu dùng đã có ý thức quay lưng lại với hàng “made in China” thì rõ ràng cơ hội cho hàng Việt càng được nhìn thấy rõ. Duy có điều, DN Việt có biết tận dụng biến cơ hội thành thành công hay không lại là vấn đề.

Vị Chủ tịch Hiệp hội siêu thị cũng cho rằng, để thay đổi cục diện thị trường trong nước, không chỉ cần sự nỗ lực vươn lên của DN Việt mà còn cần cả sự đoàn kết chung tay của cả cộng đồng.

Phải có ngọn cờ, người nhạc trưởng đứng lên. Tuy nhiên thực tế, tính đoàn kết trong cộng đồng doanh nhân Việt rất kém, mạnh ai nấy làm, không muốn ai tiến bộ hơn mình. Nếu thay đổi được tập tính này, cộng đồng doanh nhân đoàn kết tốt thì cũng phải 10 năm nữa mới  đánh bật được hàng Trung Quốc về cơ bản.”, ông Phú nói.

Theo ông Vũ Vinh Phú, cần phải nhìn thẳng thực trạng: khi mình mạnh thì đối phương lùi, khi mình yếu thì họ lấn tới. Có những hàng Việt Nam chưa sản xuất được, có những hàng sản xuất được thì giá thành cao…Tuy nhiên, lịch sử cũng đã chứng tỏ nhiều trường hợp hàng Trung Quốc bị hàng Việt đánh bật ngoạn mục như bia Vạn Lực 20 năm trước đã được thay thế bởi bia Hà Nội: phích nước bóng đèn rạng đông cũng đã chiếm lại thị trường trong nước suốt nhiều năm qua….

Hương Mi (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang