Hàng ngàn người dự Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT

author 14:36 08/11/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay (8/11/2015), tại Trúc Lâm Thiên Trường - Trung tâm Phật giáo tỉnh Nam Định, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Uỷ ban ATGT QG đã tổ chức Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT.

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho hay, sáng nay (8/11/2015), tại Trúc Lâm Thiên Trường - Trung tâm Phật giáo tỉnh Nam Định, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Uỷ ban ATGT QG đã tổ chức Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT. 

Phó Chủ tịch UB ATGT QG, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đại diện Giáo hội Phật giáo VN  và hàng ngàn tăng ni, Phật tử tham dự Đại lễ cầu siêu

Phó Chủ tịch UB ATGT QG, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đại diện Giáo hội Phật giáo VN và hàng ngàn tăng ni, Phật tử tham dự Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT

Đây là lần thứ tư Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Đại lễ tưởng niệm và cầu siêu nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông với thông điệp “Tưởng nhớ người đi, vì người còn ở lại” nhằm hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tai nạn giao thông" tại Việt Nam (15/11).

Phát biểu tại lễ cầu siêu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, ở Việt Nam, mỗi ngày có khoảng 24 người bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống cùng với trên 60 người người bị thương tật suốt đời. Điều đó đồng nghĩa với mỗi ngày có hàng trăm gia đình Việt Nam gánh chịu sự mất mát, đau thương.

“Những di chứng mà mỗi tai nạn giao thông để lại luôn kéo dài và không thể lường hết được, khiến xã hội cũng bị tổn thương nghiêm trọng. Thêm vào đó, gia đình nạn nhân và ngân sách quốc gia phải chịu thêm gánh nặng hàng ngàn tỷ đồng để khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông hàng năm,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, năm An toàn giao thông 2015, là năm thứ tư Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, các tổ chức liên quan tổ chức các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trên toàn quốc, trong đó có Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.

“Đại lễ cầu siêu là một cơ hội nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè, các thành viên trong cộng đồng hãy làm tất cả những gì có thể để giao thông ở đất nước ngày càng phát triển theo hướng văn minh, an toàn, hãy sống có ý thức, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội đồng thời chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông,” người đứng đầu ngành giao thông chia sẻ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng tin tưởng rằng, với sự gia hộ của mười phương chư Phật, cùng công đức trì niệm của hàng trăm tăng ni, tín đồ Phật tử và gia đình thân quyến tại trai đàn cầu siêu sẽ giúp cho hương linh những người không may bị tử nạn do tai nạn giao thông siêu đăng Phật quốc.

Tại buổi lễ trang nghiêm và xúc động này, Bộ trưởng kêu gọi các cơ quan hữu quan của Nhà nước ở Trung ương và địa phương, các đơn vị, tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân hãy nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đồng thời chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.

Theo hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sống chết là lý đương nhiên của kiếp người hữu hạn trên cõi đời này. Chỉ trong phút chốc vô thường, vì một giây phút bất cẩn, mà đưa đến tử vong mất mát, đau thương, tang tóc.

“Trong mười tháng của năm 2015, toàn quốc đã có hơn 7.000 người chết vì tai nạn giao thông và hàng ngàn người khác đã phải chịu thương tật suốt đời. Số vụ tai nạn giao thông, số người chết vì tai nạn là lời cảnh báo nguy cấp mà mọi người chúng ta trong xã hội cần phải có trách nhiệm quan tâm tìm giải pháp, nỗ lực tuyên truyền, phát động mạnh mẽ hơn nữa thành cao trào tôn trọng pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông,” hòa thượng Thích Thanh Nhiễu nói.

Bên cạnh đó, hòa thượng Thích Thanh Nhiễu cũng cho rằng, qua Đại lễ tưởng niệm cầu siêu, cũng là thông điệp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi đến tăng ni, phật tử trong toàn quốc chuyển tải thông điệp tới mọi người hãy cùng với cộng đồng xã hội, hãy vì cuộc sống bình yên cho chính mình và cộng đồng xã hội, nỗ lực thực hành đúng luật pháp, luật an toàn giao thông, nhằm bảo vệ tính mạng chính mình và tha nhân cùng cộng đồng xã hội, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Tại buổi lễ cầu siêu, đại diện thân nhân của nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, ông Trần Văn Tường, xã Yên Mỹ, Ý Yên Nam Định, người có 2 con bị tử vong tai nạn giao thông chia sẻ, tai nạn giao thông là tổn thất đau thương mất mát không gì bù đắp được với mỗi gia đình.

Qua buổi cầu siêu, ông Trần Văn Tường cũng gửi đến những người tham gia giao thông phải có trách nhiệm với tính mạng bản thân và người khác để đảm bảo an toàn giao thông, tránh những mất mát, tổn thân như chính bản thân và gia đình hiện đang phải gánh chịu.

Cũng tại buổi Lễ, Lãnh đạo Uỷ ban ATGT QG và Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng trao 10 phần quà cho đại diện gia đình các nạn nhân tử vong do TNGT nhằm chia sẻ phần nào nỗi đau của các gia đình.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang