Hàng ngàn người liều mình băng qua cây cầu Hà Tân sắp gãy

author 15:54 25/10/2017

(VietQ.vn) - Bất chấp nguy hiểm, hàng ngàn người vẫn liều mình vượt qua cây cầu Hà Tân bắc qua sông Bàn Thạch (Quảng Nam) sụt lún gần nửa mét khiến bề mặt uốn lượn, đứt gãy nhiều đoạn lan can.

Báo VietNamNet thông tin, cầu Hà Tân dài 300m với 18 nhịp là cây cầu độc đạo để người và phương tiện của 5 thôn (thuộc xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) liên thông với các xã khác của huyện. Chính vì vậy, dù biết rất nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác nên người dân vẫn phải liều mình đi qua.

Cầu được đưa vào sử dụng từ năm 1994, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. 5 năm trước, nhịp cầu thứ 3 cũng đã bị sụt lún.

Cầu Hà Tân đã khai thác hơn 20 năm và đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: VietNamNet

Cầu Hà Tân đã khai thác hơn 20 năm và đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: VietNamNet 

Nằm gần giữa cầu, nhịp số 8 bị lún gần nửa mét. Cách đó khoảng 40m, nhịp số 3 lún xuống lòng sông khoảng 35cm. Bề mặt cầu uốn lượn, đứt gãy nhiều đoạn lan can. Phía dưới nước mênh mông, sâu gần 10 mét.

Ngoài ra, móng cầu ở phía thôn Hà Mỹ (xã Duy Vinh) xuất hiện một số vết nứt, các mảng bê tông bị sập. 

Báo Người Lao động đưa tin, ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết: "Mỗi ngày, có khoảng  8.000 người dân trong xã và xã Cẩm Kim lưu thông qua lại. Đó là chưa kể người dân ở các xã, huyện khác đi qua cầy cầu này để sang Hội An, Điện Bàn hoặc TP Đà Nẵng". 

 Cầu sụt lún, xe tải chở hàng đến đầu xã, người dân dùng xe ba bánh trung chuyển vào làng. Ảnh: Đắc Thành/VnExpress

 Cầu sụt lún, xe tải chở hàng đến đầu xã, người dân dùng xe ba bánh trung chuyển vào làng. Ảnh: Đắc Thành/VnExpress

Cũng theo ông Sáu, toàn bộ hàng hóa, nhu yếu phẩm, xăng dầu của 5 thôn trong xã và xã Cẩm Kim đều lưu thông qua cây cầu này vì hiện tại từ TP Hội An sang xã Cẩm Kim chỉ có cầu tạm, xe lớn không thể lưu thông.

Ông Sáu cho hay cây cầu này đã xuống cấp khoảng 5 năm trước. Trước đây, xã lập barie chỉ cho xe có trọng tải dưới 3,5 tấn lưu thông. Vừa qua, địa phương cho mở barie để các xe tải chở vật liệu lưu thông phục vụ thi công đường dẫn về thôn Đông Bình, đây là một trong số các nguyên nhân khiến cầu bị sụt lún nặng như hiện tại.

Ông Sáu nói hiện tại người dân lưu thông qua lại hết sức nguy hiểm, địa phương không biết cầu bị sụp lúc nào, nhất là khi mùa mưa lũ đã đến. 5 năm nay, xã đã nhiều lần có văn bản gửi các cơ quan chức năng, tại các cuộc tiếp xúc, cử tri cũng phản ánh rất nhiều nhưng chưa được quan tâm thấu đáo.

Ông Nguyễn Xuân Phúc đích thân thị sát hiện trường khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh(VietQ.vn) - Sáng 3/4, Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới tỉnh Đồng Nai để kiểm tra dự án khôi phục xây dựng cầu Ghềnh mới sau vụ sập cầu Ghềnh.

"Sau khi xảy ra sự việc, vào chiều qua tôi đã điện báo cho lãnh đạo huyện và xin chủ trương cho lập barie cấm xe có tải trọng lớn lưu thông. Chúng tôi cũng cử lực công an túc trực đề phòng trường hợp xấu xảy ra. Cây cầu bị sụt lún ảnh hưởng rất lớn đến người dân trong xã và cả xã Cẩm Kim. Trước mắt, xã đề xuất cấp kinh phí để sửa chữa, về lâu dài cần đầu tư xây dựng mới cây cầu để người dân được yên tâm qua lại" – ông Sáu nói.

Theo thông tin trên báo VnExpress, "Để khắc phục sự cố cần nguồn kinh phí lớn để nâng cấp sửa chữa. Chúng tôi đã báo cáo với huyện để có giải pháp”, ông Sáu nói và cho rằng về lâu dài cần đầu tư xây dựng cầu mới để đảm bảo an toàn cho người dân.

Chủ tịch huyện Duy Xuyên, ông Nguyễn Công Dũng cho hay, đã cử người xuống kiểm tra sự việc vào sáng 24/10. "Trước mắt sẽ báo cáo UBND tỉnh xin kinh phí tu sửa, về lâu dài sẽ đề xuất sớm xây dựng cầu. Do nguồn vốn quá lớn, cần các cơ quan cấp tỉnh, Trung ương chứ huyện không có khả năng", ông Dũng nói. 

Ánh Nguyệt (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang