Hàng ngàn người xem xử vụ thảm sát tại Yên Bái

author 13:25 28/10/2015

Sáng nay (28/10), tại Trung tâm Văn hóa thông tin huyện Văn Yên, Yên Bái, Tòa án nhân dân tỉnh này tiến hành xét xử lưu động vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hồi giữa tháng 8/2015 tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Đối tượng Đặng Văn Hùng

Bản kết luận điều tra và Cáo trạng vụ án xác định đối tượng Đặng Văn Hùng (26 tuổi, trú tại thôn 16 xã Lâm Giang) đã ra tay tàn độc tước đi mạng sống của 4 người trong một gia đình, trong đó cả trẻ em, ở cùng thôn tại một nương rẫy sau khi xảy ra những mâu thuẫn cá nhân.

Chiều tối 12/8, Đặng Văn Hùng mang dao lên lán phát nương. Gặp vợ chồng anh Trần Văn Long (32 tuổi) và chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi), người cùng thôn, đang làm cỏ trên nương, do có mâu thuẫn từ trước, Hùng cãi nhau với hai vợ chồng anh Long. 

Tức giận đỉnh điểm, Hùng đã dùng dao truy đuổi và chém chết anh Long bằng nhiều nhát dao, sau đó tiếp tục chém chết chị Hoa. Hắn còn điên cuồng quay vào lán nhà anh Long chém chết cháu Phàn Thị Hà (15 tuổi - em gái của chị Phàn Thị Hoa) và cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi - con trai của vợ chồng anh Long, chị Hoa).

Sau khi gây án, Hùng chạy về phía đồi nương bên cạnh lôi chị Nguyễn Thị Hán (36 tuổi, người tình của mình) cùng chạy trốn. Hùng cho chị Hán biết hành vi giết người và bắt chị Hán đi trốn theo. Khi chị Hán khuyên Hùng đầu thú thì hắn dọa giết và còn muốn tự tử.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cảnh sát hình sự, cũng đã trực tiếp lên Yên Bái đến hiện trường cùng chỉ đạo điều tra. Vùng rừng núi hiểm trở với vực sâu nhiều đường dốc, khe suối đã được lực lượng giăng tỏa truy lùng khắp nơi với quyết tâm bắt được hung thủ. 

Các đơn vị phối hợp phong tỏa cánh cung lên tận biên giới Trung Quốc cũng kiên trì suốt đêm ngày truy tìm đối tượng. Sau gần ba ngày chạy trốn khắp vùng núi rừng Văn Yên, đến địa phận thuộc thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, Hùng và người tình bị lực lượng công an và dân phòng bắt giữ khi đang tìm đường trốn về phía biên giới.

Sự nỗ lực lớn nhất được dư luận cả nước đánh giá cao với toàn bộ lực lượng phá án, trong đó đáng kể là Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu – Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái và những cán bộ nghiệp vụ có kinh nghiệm hình sự dày dặn, với nhận định đối tượng chưa thể di chuyển đi xa sau khi gây án, nên đã bố trí lực lượng truy xét toàn vùng lân cận, tập trung tối đa quân lực và huy động toàn bộ nhân dân địa bàn thông tin cấp báo về đối tượng. 

Hầu hết cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái tham gia truy tìm đối tượng đã không ngủ suốt ba đêm ngay tại vùng hiện trường, và đã mang lại kết quả phá án.

Quá trình tố tụng tiếp theo, CQĐT xác định Đặng Văn Hùng giết người chỉ vì mâu thuẫn tranh chấp nương rẫy. Hùng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, và CQĐT cũng xác định không có tòng phạm nào khác.

Chị Nguyễn Thị Hán được xác định không liên quan vụ án nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. CQĐT cũng không cần phải thực nghiệm lại hiện trường. Đặng Văn Hùng bị đề nghị truy tố theo điểm a, khoản 1, điều 93 của BLHS về tội “giết người” với mức án phạt cao nhất lên đến tử hình.

Vụ án được xét xử lưu động tại huyện Văn Yên cũng nhằm ý răn đe và giáo dục pháp luật cho một bộ phận không nhỏ người dân vùng đất quế khi nhận thức và dân trí còn nhiều hạn chế, đặc biệt là những thanh niên trẻ vùng cao.

Vụ án gây phẫn nộ cao độ và chấn động dư luận toàn xã hội sau khi nối tiếp một số vụ thảm sát tại một số vùng miền trong cả nước (vụ giết người tại Bình Phước và Nghệ An). Bộ Công an đã có những chỉ đạo lập tức. Công an tỉnh Yên Bái và lực lượng phối hợp tung gần 1.000 cán bộ, chiến sỹ vào cuộc truy tìm thủ phạm. 

Khoảng 2.000 người dân các vùng lân cận thị trấn Mậu A đã có mặt tại theo dõi phiên tòa. 

Khoảng 2.000 người dân các vùng lân cận thị trấn Mậu A đã có mặt tại theo dõi phiên tòa. Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Yên Bái và huyện Văn Yên được huy động bảo vệ an ninh trật tự phiên tòa. 

Đối tượng Đặng Văn Hùng được đưa đến bằng xe đặc chủng, và được nhận định là hoàn toàn khỏe mạnh, đủ điều kiện cho chất lượng xét xử.

Người bào chữa cho bị cáo, ông Phan Trọng Khang, luật sư thuộc Đoàn LS tỉnh Yên Bái. Chủ tọa, Hoàng Trọng Hồng, Thẩm phán, Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Yên Bái. Giữ quyền công tố tại phiên tòa, ông Nguyễn Quang Vinh, kiểm sát viên, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Yên Bái. Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đều có mặt.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang