Hàng nghìn du khách đổ xô đến Bỉ để xin được chết
Sự kiện: Chuyện lạ có thật
Từ cậu bé bị sai vặt đến triệu phú 19 tuổi
Lào Cai: 6 công nhân khai thác vàng bị lũ cuốn trôi
Biển miền Trung đạt chuẩn sau sự cố Formosa
Năm 2015, có tới 2.023 người xin được an tử ở Bỉ, tăng gấp đôi số lượng so với 5 năm trước, báo Vnexpress cho biết. Bác sĩ Olivier Vermylen làm việc ở một bệnh viện ở Brussels đã báo cáo về sự gia tăng đột biến của du khách nước ngoài đến Bỉ để tìm kiếm sự an tử (mong muốn có một cái chết êm dịu). Vermylen cho biết chỉ tính riêng trong bệnh viện nơi ông làm việc đã có tới 15 người xin được chết, trong đó có 7 người đến từ Pháp (tại Pháp, an tử vẫn bị cấm). "5,6 năm trước, điều này chưa từng xảy ra".
Năm 2003, đất nước của "chú bé đứng tè" ban bố luật trợ tử, trong đó con người được quyền chọn cho mình cái chết êm ái, nhẹ nhàng. Ảnh: CNN
Theo thông tin báo Đất Việt dẫn nguồn The Times, những khách du lịch xin được an tử dùng thẻ bảo hiểm y tế Liên minh châu Âu để xin cấp một liều thuốc độc miễn phí. Họ thường đến Bỉ cùng hồ sơ của mình, và mong muốn có được cái chết êm ái trong vòng một tuần.
Giáo sư Raphael Cohen-Almagor ở Đại học Hull, Anh nói rằng đây là một hiện tượng đáng lo ngại, khi mà ông chứng kiến nhiều người Anh rời khỏi đất nước và đến Thụy Sĩ, nơi họ được giúp đỡ để chết. Gần 300 người Anh đã đi đến Zurich để được trợ tử với sự giúp đỡ của Dignitas, một trung tâm trợ giúp quyền được chết ở Thụy Sĩ.
Theo thống kê, hiện nay có ba quốc gia bao gồm: Hà Lan, Bỉ, Luxembourg áp dụng hình thức trợ tử - cái chết nhân đạo chủ động. Thụy Sĩ, Argentina và năm bang của Mỹ áp dụng cái chết nhân đạo thụ động. Các quốc gia, lãnh thổ áp dụng cái chết nhân đạo đều có quy định pháp lý về điều kiện, trình tự, thủ tục áp dụng chặt chẽ đối với mỗi hình thức.
Tuy nhiên, cho đến nay trên thế giới, vẫn còn nhiều người ở các quốc gia đang kêu gọi đấu tranh cho việc hợp pháp hóa quyền được chọn cái chết nhẹ nhàng, báo Đất Việt cho biết. Nhưng, số người phản đối "Quyền được chết" này cũng không phải là ít, họ cho rằng, việc gây nên cái chết cho người khác dù trực tiếp hay gián tiếp đều không thể chấp nhận được về mặt đạo đức.
Minh Nguyệt (T/h)