Hàng nghìn lao động công sở ở Hà Nội có thể mất việc

author 09:59 17/08/2014

Hà Nội vừa chỉ đạo chấm dứt hợp đồng lao động với những nhân viên do các phòng chuyên môn tự ký và trả lương bằng kinh phí từ ngân sách.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh vừa chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý biên chế, tiền lương cán bộ công chức các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã của thành phố.

Theo đó, ông Khanh yêu cầu rà soát việc sử dụng lao động hợp đồng, phân loại và xử lý theo hướng chấm dứt, thanh lý các hợp đồng do phòng chuyên môn tự ký và trả lương bằng kinh phí từ ngân sách. Các hợp đồng lao động được bảo lưu nhưng chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật thì được ký kết lại.

Ông Khanh cũng yêu cầu thanh lý các hợp đồng đã hết thời hạn, chỉ sử dụng lao động hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn 12 tháng, không ký hợp đồng lao động liên tiếp thành chuỗi.

Trước đó, báo cáo với thành phố, Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, nhiều đơn vị thiếu công chức so với chỉ tiêu biên chế, nhưng không đăng ký tuyển dụng mà sử dụng lao động hợp đồng. Có những người hợp đồng tạm thời không nộp hồ sơ đăng ký tuyển dụng hoặc dự tuyển mà không trúng tuyển, nhưng vẫn được làm việc. Nhiều đơn vị sử dụng lao đồng hợp đồng vượt quá chỉ tiêu biên chế được giao.

Tại buổi làm việc với đoàn giám sát HĐND thành phố về tổ chức bộ máy, sử dụng biên chế hành chính sự nghiệp (ngày 12/8), Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho hay, một trong những nguyên nhân tồn tại hàng nghìn lao động hợp đồng là “có lý do tế nhị, phức tạp của cuộc sống”. Lý do đó là một số lao động hợp đồng là “con đồng chí bí thư, chủ tịch cũ”.

Thống kê của Sở Nội vụ cho thấy, hiện Hà Nội có trên 10.000 lao động hợp đồng làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp do cơ quan, đơn vị tự ký. Những đơn vị sử dụng nhiều lao động hợp đồng là các Sở Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên Môi trường, Giao thộng Vận tải, Xây dựng; các quận, huyện gồm: quận Thanh Xuân (56 lao động hợp đồng); Hoàn Kiếm (52); Hai Bà Trưng (83); Thạch Thất (112); Mỹ Đức (59).

Theo Vnexpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang