Hàng nghìn liều vaccine Covid-19 của Pfizer bảo quản quá lạnh có thể ảnh hưởng tới tính an toàn

author 15:31 18/12/2020

(VietQ.vn) - Các quan chức Mỹ cho biết, hàng nghìn liều vaccine Covid-19 của Pfizer có thể kém hiệu quả và không an toàn do bảo quản quá lạnh.

Tướng Gustave Perna, giám sát phân phối vaccine mới đây cho biết, ít nhất 2 khay vaccine của Pfizer-BioNTech (tương đương khoảng 2.000 liều) bảo quản dưới âm 80 độ C, cần được thay thế. Nhiệt độ tiêu chuẩn dành cho vaccine Pfizer trong tủ đông siêu lạnh là âm 70 độ C.

Vaccine Covid-19 của Pfizer có thể kém hiệu quả và không an toàn do bảo quản quá lạnh. Ảnh minh họa

Một cơ sở tiêm chủng tại bang Alabama cũng phát hiện sự cố tương tự ở 2 khay vaccine sau khi kiểm tra trong quá trình vận chuyển.

Các nhà chức trách đang làm việc với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), hãng dược Pfizer để điều tra rủi ro an toàn và hiệu quả của vaccine khi bảo quản ở nhiệt độ dưới âm 80 độ C.

Trước đó, Pfizer cũng báo cáo một số vấn đề trong khâu sản xuất, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho hay. Ông cam kết sẽ hỗ trợ Pfizer bằng bất cứ cơ chế nào, đảm bảo hãng cung cấp đủ vaccine cho người dân.

Pfizer chưa đưa ra phản hồi về sự cố. Trước đó, Albert Bourla, giám đốc điều hành Pfizer, cho biết hãng đã yêu cầu chính phủ sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng nhằm giảm bớt gánh nặng "giới hạn nguồn cung quan trọng", đặc biệt ở một số thành phần sản xuất vaccine.

Tác hại không nhỏ của thuốc lá điện tử, bóng cười nhập lậu(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT TP. Hà Nội vừa phát hiện lượng lớn thuốc lá điện tử, bóng cười không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Liên quan tới vaccine của hãng này, các nhà nghiên cứu cho biết, một số lọ vaccine Pfizer thừa liều. Phát hiện khiến nhiều người hào hứng, bởi sẽ có thể tiêm chủng cho nhiều người hơn khi lượng vaccine Covid-19 còn hạn chế. Song, làn sóng tranh luận nên dùng hay bỏ những liều tiêm thừa, nổ ra.

Tại Northwell Health, công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất New York, nhân viên y tế chỉ dùng 5 liều vaccine theo hướng dẫn của Pfizer, ngay cả khi phát hiện lượng thuốc dư trong lọ.

Tính tới ngày 15/12, cơ sở này bỏ đi một lượng vaccine thừa, đủ cho 15-20 liều. Chỉ một số ít nhân viên y tế thao tác lấy cả 6 liều tiêm từ một lọ vaccine, tiến sĩ Mark Jarrett, giám đốc chất lượng của Northwell Health, nói.

Ông Mark Jarrett cho biết thêm, Northwell Health đã yêu cầu Sở Y tế New York đưa ra hướng dẫn ngay sau khi phát hiện sự việc.

Đại diện FDA hướng dẫn qua email, trước tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hiện tại, FDA khuyến nghị các đơn vị y tế có thể dùng liều tiêm thừa còn sót lại trong mỗi lọ vaccine. Tuy nhiên, vì các lọ không chứa chất bảo quản, điều quan trọng cần lưu ý là không được gộp lượng vaccine lẻ từ các lọ khác nhau để đủ một liều.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang