Hàng nghìn người tiêu dùng sập bẫy kinh doanh đa cấp

author 07:30 21/05/2012

Kết quả điều tra ban đầu của Công an Hà Nội cho thấy, hàng nghìn người tiêu dùng đã bị Lâm Quốc Hùng và đồng bọn đánh lừa với số tiền lên đến nhiều triệu đô la.

Ngày 21/5, Công an Hà Nội cho biết, đang tiếp tục điều tra vụ án Lâm Quốc Hùng và đồng bọn để làm rõ vụ việc. Cơ quan công an ra thông báo, những ai là bị hại trong vụ án này tiếp tục có đơn trình báo với nhà chức trách để sớm làm sáng tỏ những thủ đoạn, sai phạm ở công ty của Lâm Quốc Hùng.

Nhà chức trách đánh giá, đây là một trong những vụ án mà đối tượng Lâm Quốc Hùng (SN 1959, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á) cùng đồng bọn sử dụng rất nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi để đánh lừa người tiêu dùng.
 
Đối tượng Lâm Quốc Hùng và Nguyễn Thị Bắc đã lừa đảo hàng nghìn người tiêu dùng trên địa bàn cả nước thu lợi nhiều triệu đô
Đối tượng Lâm Quốc Hùng và Nguyễn Thị Bắc đã lừa đảo hàng nghìn người tiêu dùng, thu lợi nhiều triệu USD
 
Lãnh đạo Công an TP. Hà Nội cho biết, trước đó đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Lâm Phúc Hùng; Phạm Hồng Thanh (SN 1967, trú tại P. Trung Phụng, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội) - nguyên giám đốc đào tạo Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á; Nguyễn Thị Ái Dân (SN 1954, trú tại P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội) - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thương mại Diamond Holiday; Nguyễn Thị Bắc (SN 1959, trú tại P. Ngọc Lâm, Q. Long Biên, TP. Hà Nội) - nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại – du lịch Thượng Hải và Phạm Thị Thủy (SN 1973, trú tại P. Cống Vị, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội) - nguyên Phó giám đốc Công ty Du Lich Vitex, về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng bị can Phạm Thị Thủy được tại ngoại, nhưng bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú vì đang nuôi con nhỏ 3 tháng tuổi.
 
Theo tài liệu điều tra, thông qua mạng Internet, các đối tượng đã quảng cáo việc tổ chức các chuyến du lịch thế giới với giá rẻ và khuyến khích khách tham quan rủ rê nhiều người tham gia, đóng góp ngoại tệ. Khi đi du lịch và để trở thành hội viên của công ty Holiday, khách hàng phải đóng góp 375 USD. Còn khi rủ được thêm nhiều người tham gia, hội viên sẽ được thưởng từ 1.000 USD đến 15.000 USD… Tuy nhiên, sau khi nộp tiền, rất ít người được đi du lịch. 
 
Bằng việc làm này, công ty của Hùng đã đánh lừa được hàng nghìn người tiêu dùng trên khắp cả nước. 
 
Nhà chức trách làm rõ, vào tháng 2/2010, Lâm Phúc Hùng cùng Phạm Hồng Thanh và Phạm Thị Thuỷ liên hệ với Andy Hsu – Giám đốc điều hành DHT tại Hồng Kông để tìm hiểu về hoạt động của DHT, đồng thời thành lập Câu lạc bộ du khách DHT tại Việt Nam. Lâm Phúc Hùng được bầu làm chủ nhiệm câu lạc bộ.
 
Tới tháng 7/2010, DHT Việt Nam đã vận động được hơn 2.000 người tham gia, với tổng số tiền thu được là 791.181 USD và 76.186.000 đồng. Nhận thấy hoạt động của DHT Việt Nam là bất hợp pháp nên từ tháng 7/2010, Hùng đã gặp Nguyễn Thị Ái Dân và Dương Quyến - Phó giám đốc Công ty TNHH hợp tác phát triển IQCOM, đề nghị sử dụng tư cách pháp nhân của IQCOM để ký hợp đồng với công ty DHT do Andy Hsu làm đại diện.
 
Theo đó Công ty IQCOM được DHT Hoa Kỳ uỷ quyền thực hiện dịch vụ môi giới độc quyền và xúc tiến tìm kiếm nguồn khách hàng có nhu cầu sử dụng gói dịch vụ đặt phòng đi du lịch do DHT Hoa Kỳ cung ứng. Giá mỗi gói dịch vụ là 365 USD, Công ty IQCOM được hưởng hoa hồng 2 USD/mỗi gói dịch vụ và được trích lại 75% số tiền thu được để trả thưởng cho các thành viên và chi phí hoạt động, số tiền tương ứng 25% còn lại nộp về Công ty DHT.
 
Tháng 9/2010, Công ty TNHH hợp tác phát triển IQCOM được đổi thành Công ty Cổ phần thương mại Diamond Holiday (DHV). Trong suốt thời gian hoạt động tới tháng 8/2011, DHV đã lôi kéo được 2.804 khách hàng tham gia. Tổng số tiền mà các đối tượng đã thu và chiếm đoạt được lên tới 1.041.405 USD. Theo lời khai của Hùng và Ái Dân, đã chuyển số tiền trên 767.000USD sang nước ngoài cho Andy Hsu qua hệ thống ngân hàng.
 
Cuối thàng 8/2011, Hùng tách ra thành lập Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á do Hùng là tổng giám đốc. Cùng thời gian này, Hùng còn thành lập các văn phòng đại diện, chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, tiếp tục hoạt động bán gói dịch vụ đặt phòng và tổ chức thu tiền của các thành viên. Tổng số tiền chiếm đoạt được là 8.937.618 đồng và 1.656 USD.
 
Trong khi đó, Nguyễn Thị Bắc cũng thành lập ra hệ thống DHT Phương Bắc và vận động mọi người tham gia. Bước đầu xác định từ tháng 3/2011 cho tới khi bị bắt, tổng số tiền mà Bắc cùng các đối tượng khác chiếm đoạt được là 16.442.695.300 đồng và 442.979 USD.
 
Cũng liên quan đến vụ án, Thượng tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, đã có thư khen đến cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tham gia điều tra. Công an Hà Nội đang tiếp tục làm rõ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong vụ việc. 
 
Dương Huynh
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang