Hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc vì sự tiến bộ của công nghệ

author 06:41 02/01/2016

Hàng trăm chi nhánh ngân hàng phải đóng cửa, hàng nghìn nhân viên ngân hàng bị sa thải mà lý do chỉ vì... sự tiến bộ của công nghệ.

Theo thông tin trên trang Finalcial Times, một số ngân hàng của Anh đã phải đóng cửa hàng trăm chi nhánh tại Mỹ do dịch vụ ngân hàng trực tuyến đang ngày càng trở nên đa dụng và phổ biến hơn.

Giờ đây, người dùng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến không chỉ để kiểm tra tài khoản đơn thuần, mà còn để giao dịch, vay nợ hay đầu tư.

Hàng nghìn nhân viên ngân hàng nghỉ việc vì sự tiến bộ của công nghệ.

Sự  chuyển đổi cách thức sử dụng dịch vụ ngân hàng từ trực tiếp sang trực tuyến đã làm tăng áp lực chi phí lên các ngân hàng, khiến một số ngân hàng tại Anh đã phải đóng cửa hàng loạt các chi nhanh tại Mỹ và sa thải hàng loạt nhân viên ngành ngân hàng.

Tờ Financial Times cho biết ngành ngân hàng Anh đã đóng cửa khoảng 500 chi nhánh trong năm 2014 và ít nhất 654 chi nhánh nữa sẽ phải đóng cửa trong năm 2015.

Tờ Financial Times cho biết hơn 10% tổng số nhân viên của 11 ngân hàng lớn tại Châu Âu và Mỹ đã bị cắt giảm từ đầu năm 2015 đến nay.

Gần đây, ngân hàng Rabobank của Hà Lan đã sa thải 9.000 nhân viên, trước đó, Morgan Stanley cũng tuyên bố cắt giảm 1.200 việc làm.

Một nguồn tin của Fianancial Times cho biết Barcalays và BNP Paribas sẽ công bố việc cắt giảm nhân viên cùng với chiến lược hạ 10-20% chi phí hoạt động trong thời gian tới.

Tại Barclays, nhiều khả năng kế hoạch cắt giảm nhân lực sẽ được công bố vào ngày 1/3/2016 khi CEO Jes Staley báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm.

Trong đó, Barclays nhiều khả năng sẽ thu hẹp hoạt động của mảng ngân hàng đầu tư với khoảng 20.000 nhân viên đang làm việc.

Số lượng nhân viên bị sa thải của các ngân hàng trên thế giới trong năm 2016

Trước đó, Giám đốc Yann Gérardin của Paribas có thể sẽ công bố kế hoạch cắt giảm vào tháng 2/2016. Ngân hàng này đã tuyên bố đang xem xét sa thải hơn 1.000 nhân viên tại thị trường Bỉ.

Từ đầu năm 2015 đến nay, các ngân hàng lớn tại châu Âu và Mỹ đã cắt giảm gần 100.000 việc làm và có khả năng hàng nghìn nhân viên ngân hàng tại BNP Paribas và Barclays sẽ còn mất việc vào năm 2016.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng năm 2016 sẽ là một năm không thực sự tốt với nghề ngân hàng.

Một trong những nguyên nhân chính là do tiến bộ về công nghệ kỹ thuật khiến cho các ngân hàng  bán lẻ sẽ có xu hướng giảm số chi nhánh và tăng cường các dịch vụ trực tuyến.

Những tiến bộ không ngừng của công nghệ khiến máy móc dần thay thế cho con người trên thị trường tài chính Mỹ.

Hơn nữa, ngành ngân hàng Mỹ cũng đang chịu áp lực lớn với thập kỷ có tăng trưởng doanh số thấp nhất kể từ cuộc Đại suy thoái năm 1929.

Theo VTC


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang