Hàng nghìn sai phạm kinh doanh, buôn bán hàng kém chất lượng

author 06:23 03/10/2012

(VietQ.vn) - Tin từ Cục Quản lý Thị trường (QLTT) – Bộ Công Thương, chỉ riêng trong tháng 9/2012, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra 13.329 vụ, xử lý 6.387 vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh, buôn bán sản xuất hàng hóa.

Ông Đỗ Thanh Lam - Phó cục trưởng Cục QLTT cho biết, trong tổng số vụ vi phạm được tiến hành xử lý, có 1.314 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; 645 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; 3.590 vụ vi phạm trong kinh doanh và 1.288 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá với số tổng số thu trên 25,9 tỷ đồng, trong đó phạt vi phạm hành chính trên 15,16 tỷ; tiền bán hàng tịch thu trên 9,53 tỷ và truy thu thuế trên 1,19 tỷ đồng.

Nhiều hàng hóa trong tháng 9/2012 được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Ảnh: N. N
Nhiều hàng hóa trong tháng 9/2012 được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Ảnh: N. N

Các mặt hàng sản xuất, kinh doanh và có mức tiêu thụ lớn trên thị trường trong tháng qua nổi bật như bánh kẹo, hoa quả, đồ chơi trẻ em… Điều đáng chú ý là, cũng trong tháng 9, có nhiều nổi cộm liên quan đến vấn đề chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đặc biệt là đồ chơi trẻ em chứa chất độc cadimi vượt quá tiêu chuẩn cho phép tại một số địa phương; việc sử dụng lưu huỳnh để sấy, tẩm măng khô, măng tươi tại Thanh Hóa; sử dụng đường cyclamat bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm để sản xuất snack tại Hà Nội; Cây xăng Lan Anh ở TP. Hồ Chí Minh bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý do bán xăng kém chất lượng, gây nhiều xe máy bị chết máy đột ngột hoặc không khởi động được khi mua xăng tại cây xăng này.

Tháng 9 cũng là một trong những tháng trọng điểm, tập trung thanh tra chuyên đề diện rộng về xăng dầu và khí hóa lỏng (gas) trên địa bàn cả nước. Đoàn liên ngành BCĐ 127TW cũng đã kiểm tra 02 doanh nghiệp là đầu mối, 5 doanh nghiệp là Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu. Lực lượng chức năng phát hiện 5/7 doanh nghiệp có hành vi vi phạm và chuyển hồ sơ cho Chi cục Quản lý thị trường địa phương làm thủ tục xử phạt vi phạm hành chính theo qui định.

Các cây xăng găm hàng, chờ giá đã được phát hiện và xử phạt thích đáng. Ảnh: M. H
Các cây xăng găm hàng, chờ giá đã được phát hiện và xử phạt thích đáng. Ảnh: M. H

Các hành vi, vi phạm của các doanh nghiệp và đại lý thường là vi phạm điều kiện về kho chứa; làm tổng đại lý với hơn 01 thương nhân đầu mối; mua bán xăng dầu ngoài hệ thống phân phối; chưa thực hiện đầy đủ việc đăng ký hệ thống phân phối với với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; cắt giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng.

Đặc biệt, cơ quan QLTT trong quá trình thanh kiểm tra, phát hiện 136 cửa hàng ngừng bán ngừng bán xăng, dầu trong 02 đợt tăng giá. Đã có 13 cửa hàng vi phạm bị xử lý, 02 cửa hàng đã phát hiện vi phạm đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý, 12 cửa hàng có dấu hiệu vi phạm đang tiếp tục kiểm tra làm rõ. Cơ quan chức năng cũng đã tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu  của 03 cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm.

Cũng theo ông Đỗ Thanh Lam, liên quan đến gas, QLTT các địa phương đã kiểm tra 11 vụ, xử lý 7 vụ. Nâng tổng số vụ việc đã kiểm tra 9 tháng đầu năm là 3.245 lượt, xử lý 940 vụ với số tiền xử phạt vi phạm gần 4,53 tỷ đồng; tịch thu gần 4.500 bình gas các loại; 2.787 niêm màng co, tem chống giả; 01 xe tải chở gas cùng một số dụng cụ dùng để sang chiết gas.

Tin và ảnh Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang