Hàng nghìn trẻ em bị thương do chơi đu quay

author 18:00 08/05/2013

(VietQ.vn) - Các trò chơi như đu quay vòng tròn, tàu lượn được trẻ em rất yêu thích nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn bất ngờ.

Bầm dập vì chơi đu quay, tàu lượn

Đây là những trò chơi không thể thiếu trong kỳ nghỉ hè vui vẻ của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo các bậc phụ huynh cần phải giám sát con trẻ rất cẩn thận khi chơi trò chơi này, bởi chúng đều tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho trẻ em.

Các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viên Nhi toàn quốc tại Columbus, Ohio, Mỹ đã xem xét dữ liệu do Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) cung cấp về các trường hợp trẻ em phải cấp cứu tại bệnh viện bởi những tai nạn khi vui chơi với đu quay, tàu lượn, thú nhún điện … gây ra trong vòng 20 năm qua.

Các trò đu quay, thú nhún nhựa... rất hấp dẫn trẻ em
Các trò đu quay, thú nhún nhựa... rất hấp dẫn trẻ em

Con số thống kê được đưa ra rất đáng báo động. Theo thống kê, từ năm 1990 đến 2010, có khoảng 92 nghìn trẻ em dưới 18 tuổi phải cấp cứu do các tại nan tại các khu vui chơi giải trí. Hơn 70% các tai nạn xảy ra trong các tháng hè, thời điểm các công viên giải trí mở cửa và nhiều lễ hội, hội chợ được tổ chức. Trung bình mỗi năm có 4423 vụ tai nạn và đặc biệt trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 9 có đến 20 vụ mỗi ngày.

Các tai nạn thường gây ra các thương thích ở đầu, cổ, mặt, cánh tay và chân. Các vết thương phần mềm là phổ biến nhất và ít trường hợp chấn thương nặng. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng không chỉ các trò đu quay, tàu lượn… với kích thước lớn mới gây ra các vấn đề rủi ro, mà dữ liệu nghiên cứu cho thấy ngay cả kích thước nhỏ cũng rất nguy hiểm.

Có rất nhiều tai nạn xảy ra do trẻ em ngã từ đu quay xuống nền đất cứng, và kết quả là bị chấn thương đầu.

Cha mẹ “nín thở” khi con chơi đu quay

Tác giả của nghiên cứu này cũng khuyên rằng nên có các hướng dẫn và quy định đặt tại khu vực đu quay để các bậc phụ huynh lưu ý. Tuy vậy, Scott Wolfson, phát ngôn viên của CPSC, cho rằng để thực hiện được điều này cũng rất khó, bởi “nói dễ hơn làm”.

Ông giải thích: "Bắt đầu từ những năm 1980, chúng tôi đã không còn trách nhiệm kiểm tra giám sát các trò đu quay cố định. Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm với các đu quay di động ở lễ hội địa phương, nhưng rất khó khăn để giám sát toàn bộ các đu quay chỉ được lắp đạt để phục vụ các lễ hội trong một khoảng thời gian ngắn. "

Thắt dây an toàn khi cho trẻ em chơi các trò tốc độ cao
Thắt dây an toàn khi cho trẻ em chơi các trò tốc độ cao

Tiến sĩ Gary Smith, tác giả cấp cao của nghiên cứu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tai nạn thương tích và chính sách của Bệnh viện Nhi Mỹ cho biết: "Mặc dù CPSC có thẩm quyền kiểm tra các loại đu quay di động nhưng hiện tại trách nhiệm quản lý đu quay cố định đang thuộc về chính quyền tiểu bang và địa phương, dẫn đến sự không thống nhất trong hệ thống . Một hệ thống phối hợp cấp quốc gia sẽ giúp ngăn ngừa tai nạn thông qua việc giám sát tốt hơn và thực hiện nhất quán các tiêu chuẩn."

Các chuyên gia khuyên rằng cha mẹ nên bảo vệ con em mình khi tham gia những trò chơi vui nhọn với những hướng dẫn đơn giản như sau:

- Luôn luôn thực hiện theo tất cả các quy định về chiều cao, độ tuổi, cân nặng và sức khỏe

- Hãy chắc chắn thực hiên đúng thứ tự chỗ ngồi và các hướng dẫn.

- Luôn luôn sử dụng thiết bị an toàn như dây an toàn và thanh an toàn.

- Đảm bàn tay và bàn chân của trẻ được giữ và đặt đúng vị trí trong suốt quá trình chơi đu quay.

- Hiểu con mình. Nếu bạn cảm thấy con mình không thể làm theo được các quy định của trò thì thì không nên cho con tham gia.

- Tin vào bản năng của bạn. Nếu bạn đang lo lắng về sự an toàn của trò chơi, thì hãy chọn một hoạt động khác cho con mình.

- Tránh chơi trò đu quay tại trung tâm mua sắm nếu bề mặt sàn cứng hoặc và không có thiết bị an toàn như một dây an toàn.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang