Hàng ngoại hút khách, hàng Việt 'ế ẩm' thị trường Tết

author 14:23 02/02/2016

(VietQ.vn) - Dù cố gắng đẩy mạnh hàng Việt nhưng tâm lý của khách là chọn sản phẩm giá rẻ, hình thức đẹp, mà hàng Việt Nam thì chưa đáp ứng được điều này.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Theo tin tức từ báo Tiền Phong, vào các nhà sách lớn như Fahasa, Nguyễn Văn Cừ, Phương Nam… đến khu vực bày bán bao lì xì, thiệp chúc tết, mất khá nhiều thời gian PV mới tìm được vài sản phẩm được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, mẫu mã các loại không có nhiều lựa chọn. Như bao lì xì vẫn quẩn  quanh với các hình dân gian như hứng dừa, múa lân; thiệp handmade có đính hoa khô … và giá thành lại cao hơn “hàng ngoại” từ 10 – 15%.

Bà Nguyên (chủ nhà sách tư nhân ở Q.1) cho hay: “Nhiều mặt hàng tuy sản xuất trong nước nhưng nguyên liệu lại là của Trung Quốc. Hiện, hàng trang trí tết chỉ chiếm khoảng 10% tại đây. Chúng tôi cũng cố gắng đẩy mạnh hàng Việt nhưng tâm lý của khách là đồ trang trí chỉ dùng một lần rồi bỏ nên họ chọn sản phẩm giá rẻ, hình thức đẹp, mà hàng Việt Nam thì chưa đáp ứng được điều này”.

Hàng ngoại hút khách

Hàng ngoại hút khách Tết 2016. Ảnh: Zing News

Sợ mua nhầm trái cây Trung Quốc, nhiều bà nội trợ chọn siêu thị để “gửi” sức khỏe. Thế nhưng, các hệ thống siêu thị lớn như Co.op Mart, Big C, Satra, Lotte Mart… trái cây ngoại nhập chiếm đa số. Từ nho, táo Mỹ, kiwi New Zealand, đào Hàn Quốc… được bày trong những tủ mát sang trọng, ở vị trí dễ nhìn nhất.

Còn trái cây Việt thì nằm chung với rau củ, nhiều loại để lâu ngày dẫn đến hư, khô cũng không có người thay mới. Vào quầy hàng lạnh, khách cũng phân vân vì thịt bò, gà Mỹ có giá rẻ chỉ bằng một nửa thịt bò, gà Việt Nam.

Trong khi đó, khảo sát tại thị trường Hà Nội, ngoài đồ Nga, còn có nhiều mặt hàng được khách tìm hiểu và mua nhiều vào dịp Tết như hồng sấy, hồng tươi Hàn Quốc, Nhật Bản, nho khô, chà là khô nguyên cành của Úc và các loại hạt khô như thông, macca, hạnh nhân, điều,...

Sản phẩm nho sấy nguyên cành của Úc chính vụ đúng vào dịp Tết cổ truyền Việt Nam nên được bán khá chạy ở phân khúc hàng ngoại cao cấp. "Năm trước, một số sản phẩm sấy khô như nho, chà là nguyên cành, việt quất được tiêu thụ mạnh, thường khan hàng vào những ngày cận Tết. Năm nay, bên tôi chủ động nguồn hàng sớm để đáp ứng nhu cầu thị trường", anh Mạnh Lê, chủ phân phối hàng Tết nhập ngoại trên phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Bán cả hàng châu Âu xách tay và hàng trong nước, anh Hùng, chủ cửa hàng trên phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên) so sánh, bánh mứt kẹo và thực phẩm nhập ngoại vẫn được khách thích hơn, có sức tiêu thụ tốt hơn. Anh Hùng lý giải, cũng có thể do đặc trưng hầu hết khách tìm đến phố hàng không đã là "dân có tiền" và chuộng hàng xách tay, Zing News đưa tin. 

Mỹ Linh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang