Hàng nhái len lỏi chợ cóc, chợ tạm

author 15:36 19/03/2014

(VietQ.vn) – Nhái từ màu sắc bao bì cho đến tên thương hiệu, những sản phẩm tiêu dùng như: nước rửa bát, dầu gội đầu, băng vệ sinh, xà phòng…. Đang là mặt hàng bị làm giả nhiều nhất. Với giá rẻ hơn hàng chính hãng, những sản phẩm chưa được kiểm chứng chất lượng này có thể gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Băng vệ sinh Diana giả (phải) có màu nhạt hơn hàng chính hãng (trái)Băng vệ sinh Diana giả (phải) có màu nhạt hơn hàng chính hãng (trái)

Tại nhiều cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ tại các chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn Hà Nội không khó để tìm thấy  các sản phẩm phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày, trong đó có khá nhiều sản phẩm chỉ là hàng nhái, hàng giả. Những sản phẩm này được làm nhái rất tinh vi, chỉ khác một chút về màu sắc trên bao bì, logo hoặc tên sản phẩm, nhưng nếu khách hàng không để ý thì rất có thể mua phải những sản phẩm giả và kém chất lượng.

Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, những sản phẩm này có giá chỉ bằng khoảng một nửa so với sản phẩm thật và chất lượng thì kém hơn rất nhiều lần. Chị Nguyễn Khánh Ly (Cầu Giấy, HN) cho biết, chị có mua gói băng vệ sinh Diana tại một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại chợ Cầu Giấy, khi bóc ra thì thấy bên trong sản phẩm có rất nhiều vết mốc, chị vô cùng lo sợ, liền mua một gói băng vệ sinh ở siêu thị về đối chứng, thì mới biết mình mua phải hàng giả. 

Băng vệ sinh giả in giá 10.000 đồng trong khi đó, băng vệ sinh thật có giá 12.000 đồng

Băng vệ sinh giả in giá 10.000 đồng trong khi đó, băng vệ sinh thật có giá 12.000 đồngBăng vệ sinh giả in giá 10.000 đồng trong khi đó, băng vệ sinh thật có giá 12.000 đồng

Còn chị Linh (Kim Liên, Đống Đa, HN) thì chia sẻ:”Tôi ra hàng tạp hóa mua lọ nước rửa bát Sunlight, về rửa thì thấy không có bọt, mùi nước rửa bát thì hắc, mà không sạch được vết dầu mỡ, bỏ ra kiểm tra lại thì là Sanlight chứ không phải Sunlight như vẫn dùng, mẫu mã 2 loại y hệt nhau chỉ khác có mỗi một chữ trong cái tên, tôi sợ quá liền vứt đi luôn”.

Tìm hiểu tại một số cửa hàng tạp hóa, những hàng giả, hàng nhái thường được bày bên cạnh hoặ xen kẽ với những sản phẩm thật, vì chúng có mẫu mã khá giống nhau nên khách hàng nếu không để ý thì rất dễ bị mua nhầm. Khi được hỏi về những sản phẩm nhái này, cô Minh bán đồ tạp hóa tại chợ Khương Thượng (Thanh Xuân, HN)  cho biết: “Đây là những mặt hàng mà các mối buôn đưa cho, tôi là người bán hàng, sản phảm nào giá cả phải chăng thì tôi nhập, chứ tôi có bán hàng giả, hàng nhái, có lừa khách hàng đâu, họ tự lựa chọn rồi mua mà”.

Nên thận trọng với những hàng hóa bán rong bởi chất lượng các sản phẩm này chưa được kiểm chứngNên thận trọng với những hàng hóa bán rong bởi chất lượng các sản phẩm này chưa được kiểm chứng

Không chỉ xuất hiện tại các cửa hàng tạp hóa, những sản phẩm hàng nhái, hàng giả như thế này xuất hiện nhiều nhất trong những kiện hàng của những người bán hàng rong. Những người bán hàng này thường không ngồi cố định một chỗ mà dùng xe đạp chở hàng đi loanh quanh các khu dân cư, khu chợ đông đúc để bán hàng. Còn rất nhiều người dân mua hàng của những người bán hàng rong này vì lí do giá rẻ và tiện gặp lúc nào thì mua lúc ấy. Phải chăng cũng chính vì lí do không có chỗ bán hàng cố định mà họ thường xuyên bán những sản phẩm nhái, kém chất lượng mà không lo sợ đến vấn đề bị bắt đền hay chịu trách nhiệm.

Đề cập về tác hại của các sản phẩm giả nhái, theo ý kiến của các bác sỹ ngành da liễu, đối với việc sử dụng băng vệ sinh giả, người sử dụng dễ bị dị ứng, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Trong trường hợp sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai, cũng có trường hợp dẫn tới vô sinh. Ngoài ra, với những loại có bề mặt cứng còn có thể dẫn tới cọ xước, gây ra nhiễm khuẩn cao. Đối với nước rửa bát giả, kém chất lượng có thể chứa nhiều hóa chất gây ăn tay, bám vào bát đũa do không thể rửa sạch dễ gây ngộ độc, thậm chí có thể gây ung thư nếu sử dụng lâu dài.

Thảo Hiền



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang