Hàng nhập khẩu không đạt chất lượng bị xử lý thế nào?

author 18:51 02/08/2012

(VietQ.vn) - Trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu không đáp ứng tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của Việt Nam, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định buộc tái xuất, tiêu hủy hoặc tái chế hàng hoá.

Mẫu mũ bảo hiểm nhập khẩu từ Thái Lan
Mẫu mũ bảo hiểm nhập khẩu từ Thái Lan

Hỏi: Doanh nghiệp tôi mới nhập khẩu một lô hàng mũ bảo hiểm từ Thái Lan, tuy nhiên lại chưa có giấy chứng nhận kết quả đánh giá sự phù hợp. Như vậy, hàng hóa của doanh nghiệp chúng tôi có được thông quan không?

Hoàng Lê Hải Châu (Ngô Gia Tự, TP Vinh, Nghệ An)

Đáp: Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa quy định:

Hàng hóa có giấy chứng nhận kết quả đánh giá sự phù hợp nhưng không đáp ứng yêu cầu về nhãn hàng hóa, dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá yêu cầu người nhập khẩu khắc phục trước khi xác nhận để làm thủ tục nhập khẩu với cơ quan hải quan.

Trường hợp hàng hoá đáp ứng yêu cầu về nhãn hàng hoá nhưng không có giấy chứng nhận kết quả đánh giá sự phù hợp thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá yêu cầu người nhập khẩu lựa chọn một trong số tổ chức giám định đã được chỉ định hoặc thừa nhận thực hiện việc đánh giá và cấp giấy chứng nhận nhập khẩu tại cửa khẩu nhập hoặc cửa khẩu xuất.

Trong trường hợp kết quả thử nghiệm, giám định chất lượng hàng hoá xác định hàng hóa không đáp ứng tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của Việt Nam, cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá báo cáo và đề xuất biện pháp xử lý với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm yêu cầu quản lý chất lượng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định buộc tái xuất, tiêu hủy hoặc tái chế hàng hoá, đồng thời thông báo cho cơ quan hải quan để phối hợp xử lý và người nhập khẩu biết để thực hiện.

Hàng hoá nhập khẩu sau khi được thông quan được phép lưu thông trên thị trường và chịu sự kiểm tra chất lượng theo quy định.

Như vậy, hàng hóa của doanh nghiệp bạn nếu chưa có giấy chứng nhận kết quả đánh giá sự phù hợp thì phải chọn một tổ chức giám định đã được chỉ định (ví dụ như: Trung tâm Quatest1 ( Hà Nội). Quatest 2 ( Đà Nẵng), Quatest 3 (TP.HCM), Quacert... thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) tiến hành đánh giá sự phù hợp cho hàng hóa nhập khẩu. Khi sản phẩm đã được đánh giá, chứng nhận chất lượng, cơ quan kiểm tra sẽ ra thông báo và khi đó hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp bạn mới đủ điều kiện thông quan.

(Chuyên mục có sự phối hợp với Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, số 70, Trần Hưng Đạo, Ba Đình, Hà Nội
Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang