Hàng Nhật hết “xịn”

author 07:02 12/02/2013

NHTW Nhật đã chịu khuất phục trước sức ép từ phía chính phủ khi cam kết theo đuổi lạm phát mục tiêu 2%. Tuy vậy, họ từ chối nêu thời hạn cuối thực hiện cam kết này và tuyên bố sẽ chỉ bắt đầu mua trái phiếu từ năm 2014, với số lượng tối đa 4 nghìn tỷ JPY/tháng.

 Dù NHTW Nhật chỉ cam kết kiểu nước đôi, nhưng người ta vẫn đổ xô bán yên mua cổ phiếu. Nhưng thị trường đang quá lạc quan, không phải vì họ tin chính phủ Abe sẽ thắng NHTW mà vì họ nghĩ bán yên mua cổ phiếu sẽ lãi trong thời gian dài.

TTg Abe và giới kinh doanh Nhật vẫn nghĩ vấn đề chính là Yên Nhật quá cao, nói chính xác hơn là Won Hàn Quốc quá thấp. JPY có giảm mạnh đến đâu, người ta cũng không vứt Samsung Galaxy S3 đi để mua Sony Xperia.

Vấn đề chính không phải là tỷ giá, mà là hàng Nhật nay không cạnh tranh được nữa.

JPY có giảm mạnh đến đâu, người ta cũng không vứt Samsung Galaxy S3 đi để mua Sony Xperia.
JPY có giảm mạnh đến đâu, người ta cũng không vứt Samsung Galaxy S3 đi để mua Sony Xperia.

Gói kích thích tài khóa mới nhất rất lớn. Con số 20 nghìn tỷ JPY là lớn nhất kể từ sau thế chiến thứ hai. Nhưng khổ nỗi nó không có hiệu ứng số nhân mạnh với tiêu dùng và đầu tư tư nhân.

Trong khi đó, thâm hụt thương mại của Nhật sẽ tệ hơn nữa vì giá thành nhập khẩu tăng trong khi tài khoản vãng lai dù cải thiện nhưng không đủ bù đắp. Thâm hụt ngân sách năm nay sẽ leo tới tận 11,5%.

Tới nay JPY đã giảm 15%, nhiều người nghĩ giảm thế là hơi quá. Một số nhà phân tích cho rằng NHTW Nhật sẽ mua ồ ạt trái phiếu nước ngoài để đẩy giá JPY xuống hơn nữa (có lẽ khoảng 50 nghìn tỷ JPY). Không rõ loại trái phiếu nào sẽ được mua, Châu Âu hay Mỹ (giới chức FED thì vẫn hy vọng là Mỹ).

Nếu điều đó xảy ra, nhiều điều tồi tệ khác sẽ tới. Tới gần đây, JPY vẫn mạnh là vì NHTW Nhật không mạnh dạn nới lỏng chính sách như NHTW các nước khác. Nay mọi chuyện đã khác, JPY có thể sụt thê thảm và gây hậu quả tiêu cục tới nền kinh tế và thị trường trái phiếu Nhật.

Tới nay thị trường hình như vẫn quên mất sẽ có bao nhiêu trái phiếu sắp tung ra thị trường và thị trường ngoại hối sẽ biến động ra sao.

Nhà đầu tư nước ngoài hiện nắm khoảng 9% trái phiếu chính phủ Nhật. Khi JPY mất giá, họ sẽ đòi lợi suất cao hơn để bù đắp thua lỗ. Khi ấy thì sao?

Hơn nữa, JPY có thể giảm tiếp vì quá nhiều quỹ đầu cơ đang tin như thế. Nhiều người đã kiếm được hàng đống tiền nhờ bán khống đồng yên trong quý vừa qua. Vì lãi suất vay bằng JPY quá thấp, nên họ sẽ muốn tiếp tục bán khống mạnh tay hơn.

“Rút cục JPY cũng yếu đi. Chúng tôi nghĩ JPY sẽ còn giảm tiếp, thậm chí là giảm mạnh.” David Einhorn viết trong thư gửi nhà đầu tư ngày 22/01.

Tới nay, những người lạc quan đang thắng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật lập đáy 0,69% vào tháng 12 và nay chỉ có 0,74%.

Tâm lý ấy sẽ tiếp tục kéo dài khi vị Thống đốc cứng đầu của NHTW Nhật, ông Masaaki Shirakawa, thôi chức vào tháng 3 tới. Tất cả các ứng viên thay thế ông Shirakawa đều ủng hộ quan điểm nới lỏng tiền tệ của TTg Abe.

Vì thế, nếu TTg Abe sai và một vòng xoáy mất giá JPY và tăng lợi suất trái phiếu chính phủ bắt đầu thay vì phục hồi kinh tế, người kế nhiệm ông Shirakawa sẽ còn gặp những cơn ác mộng khủng khiếp hơn nhiều so với người tiền nhiệm.

Minh Hằng

(Theo BI)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang