Hàng "rởm" đội lốt khuyến mãi

author 06:34 21/09/2013

Lợi dụng các chương trình khuyến mãi, nhiều doanh nghiệp đã đưa hàng rởm, hàng kém chất lượng ra tiêu thụ, điều này đã khiến người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào thị trường.

TP HCM đang trong tháng khuyến mãi với hàng nghìn sản phẩm đến từ các doanh nghiệp. Tháng khuyến mãi mang đến cho người tiêu dùng có cơ hội mua hàng giá rẻ với nhiều ưu đãi lớn. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực mà chương trình đem lại, không ít người tiêu dùng tỏ ra phàn nàn và bức xúc về tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng chương trình khuyến mãi để bán hàng rởm, hàng kém chất lượng…


Người tiêu dùng cần thận trọng hơn khi mua hàng khuyến mãi

Dạo một vòng quanh các điểm bán hàng khuyến mãi điện máy tại TP HCM, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy, hầu hết các sản phẩm khuyến mãi đều thuộc thế hệ cũ, không có những đặc điểm mới về công nghệ. Không ít sản phẩm hàng da dụng, hàng điện tử mẫu mã đã không còn thịnh hành hoặc đã chất lượng không còn đảm bảo nhưng vẫn được doanh nghiệp đưa ra bán với giá rẻ.

Chị Nguyễn Thị Thanh, (Q. Tân Bình) tâm sự: Cách đây một tháng tôi có mua một bộ chảo chống dính tại một cửa hàng khuyến mãi giảm giá 40% trên đường Hoàng Văn Thụ (Q. Tân Bình). Tuy nhiên khi về nhà mới dùng được vài lần đã thấy chảo bị bong tróc lớp men chống dính.

Cũng trong tình thế mua phải hàng khuyến mãi kém chất lượng, chị Lê Thanh Phương, (Q. Bình Thạnh) bức xúc: Mình đi siêu thị thấy áo quần giảm giá 30% nên vào mua vài bộ đồ lửng cho con. Vì không có thời gian để chọn nên lấy đại ba bộ, không ngờ khi về nhà mới phát hiện ra quần áo đều được may rất sơ sài, chỉ mới mặc lần đầu là đường chỉ tháo ra ngay. Mình lại phải bỏ tiền đi may lại.

“Thà rằng không để biển giảm giá để khách hàng mua hàng tốt còn hơn là giảm giá rồi bán hàng không có chất lượng như vậy”- chị Phương bức xúc.

Ngoài những phản ánh của người tiêu dùng thì một thực tế đang diễn ra trên thị trường đó là việc doanh nghiệp thường nhập nhằng trong việc thông tin về giá cả mặt hàng khuyến mãi. Điều này rất dễ thấy tại các siêu thị khi giá thành sản phẩm ghi thật to còn thời gian khuyến mãi thì ghi nhỏ tí xíu ở phía dưới. Nếu khách hàng không chú ý thật kỹ thì rất khó có thể biết được chương trình khuyến mãi còn thời gian hay không. Lại có trường hợp giá của sản phẩm bị đẩy lên cao rồi ra thông báo khuyến mãi giảm giá ...

Ông Lê Văn Khoa, Phó giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết: Hiện nay, theo quy định, các doanh nghiệp bán hàng khuyến mãi phải đăng ký với Sở chương trình khuyến mãi cụ thể, và Sở sẽ căn cứ vào đó để có các cuộc kiểm tra, giám sát hoạt động này. Nếu thấy có bất cứ vấn đề gì không đúng thì người tiêu dùng có thể phản ánh với Sở Công thương và Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, điều vướng mắc hiện nay là người tiêu dùng cần phải chứng minh được việc bán hàng không đúng của doanh nghiệp. Đây là một điều gây khó khăn, bởi thông thường khi mua hàng hóa về sử dụng một thời gian thì người tiêu dùng mới phát hiện sản phẩm kém chất lượng. Lúc này các giấy tờ, nhãn mác của sản phẩm thường không còn được lưu trữ nên không có bằng chứng nào để khiếu nại doanh nghiệp bán hàng.

Bên cạnh đó, việc quản lý giá các mặt hàng khuyến mãi từ phía doanh nghiệp không do Sở Công thương trực tiếp quản lý nên công tác kiểm tra và giám sát hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian diễn ra khuyến mãi càng khó khăn hơn.

Theo luật sư Phan Thị Việt Thu, Trưởng Phòng giải quyết khiếu nại (Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM) thì mặc dù quy định của luật về việc bán hàng khuyến mãi rất rõ ràng, tuy nhiên để tránh mua phải hàng rởm, hàng kém chất lượng thì người tiêu dùng cần có sự tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm, giá cả, chỉ tiêu của nhà sản xuất...

Trường hợp nghi ngờ mua phải hàng rởm thì nên giữ lại các giấy tờ, nhãn mác của sản phẩm để giúp cơ quan chức năng dễ dàng đối chiếu khi tiến hành kiểm tra sản phẩm.

Theo PT.Times

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang