Hàng rởm Trung Quốc tung hoành tại Mỹ

author 07:36 15/04/2014

(VietQ.vn) - Trong vòng một tháng, 17 trên tổng số 28 sản phẩm bị Uỷ ban An toàn sản phẩm Tiêu dùng Mỹ thu hồi có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Theo tin từ Reuters cho biết, trong loạt sản phẩm lỗi, hàng giả, kém chất lượng của Trung Quốc gần đây nhất, các cơ quan chức năng cho biết đã bắt giữ 2,4 triệu viên thuốc giả được dấu trong các hộp có nhãn “trà Trung Quốc”.

Gần đây, tại Mỹ đã tiến hành một đợt thu hồi thiết bị bảo vệ lỗi của Trung Quốc gây cháy nổ. Ngoài ra, còn có những thực phẩm chứa chất gây ung thư cho người lớn, đồ chơi nguy hiểm cho trẻ em và thậm chí thức ăn cho thú cưng cũng bị nhiễm độc. WND còn vạch trần một đường dây Trung Quốc chuyên cung cấp bằng lái xe và ID giả mạo cho người Mỹ.

Hàng rởm Trung Quốc tung hoành tại MỹHàng rởm Trung Quốc tung hoành tại Mỹ

Thiết bị điện tử giả mạo cũng được tìm thấy trong tầm ngắm vũ khí nhiệt chuyển giao cho quân đội Mỹ, chip máy tính là đồ phế thải, lâu đài đồ chơi có nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ em, máy bơn không khí bị nổ, máy sưởi dầu gây hỏa họa. Bên cạnh đó, còn nhiều loại thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu, chất gây ung thư, vi khuẩn và các loại thuốc cấm. Trung Quốc còn bị phát hiện ngày càng nhiều sản phẩm cá xuất khẩu sang Mỹ được nuôi trong nguồn nước thải bị ô nhiễm, sau đó dùng thuốc và hóa chất mà Cục Quản Lý Dược và Thực Phẩm cấm để biến thành cá tươi ngon.

Thuốc giả Trung Quốc bị bắt giữ tại Pháp gắn nhãn mác điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó có cả thuốc kích dục. Các nhà chức trách cho biết, một số sản phẩm không chứa các thành phần hóa học hoạt tính, số khác lại sai nhãn mác. Vì vậy, bất cứ ai mua thuốc này đều gặp phải một loạt các vấn đề về sức khỏe, cơ quan chức năng cho hay.“

Nghiên cứu thuốc ở Trung Quốc đã giảm từ năm 2006, vì 13 trong số 20 nhà sản xuất thuốc hàng đầu thế giới đã thiết lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển thuốc tại Trung Quốc. Mặc dù chi phí nghiên cứu có phần rẻ hơn, nhưng một kiểm toán viên cho biết: “nghiên cứu rẻ hơn dẫn đến nhiều rủi ro hơn.”

Bà giải thích rằng, trong số các sản phẩm nhiễm độc có nhiều sữa trẻ em nhiễm chất melamine và rượu làm từ ethylene glycol (chất chống đông), những chất này có thể gây nên các vấn đề về thận, tim và cũng có thể dẫn đến tử vong. Roger Simmermaker cảnh báo: chính quyền liên bang quyết định rằng, “tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm Trung Quốc trong chế biến gà đột nhiên được chấp nhận, đã bật đèn xanh cho bốn nhà máy chế biến Trung Quốc tăng lượng nhập khẩu và giết mổ gia cầm Mỹ, sau đó xuất khẩu lại để tiêu thụ tại Mỹ.”

Trước đó, báo cáo của WND lại tập trung vào linh kiện điện tử giả mạo hoặc bị lỗi có thê gây nguy hiểm cho hoạt động quân sự của Hoa Kỳ. Theo điều tra cho biết, ủy ban thượng viện đã theo dõi 1.800 trường hợp có bộ phận bị nghi ngờ là giả mạo qua chuỗi cung ứng. Mặc dù các nhà thầu mua rất nhiều loại mặt hàng này tại Trung Quốc, nhưng chưa bao giờ được thử nghiệm trước khi bàn giao lại cho quân đội Mỹ như những gì được kí kết trong hợp đồng.

Hàng rởm Trung Quốc áp đảo thị trường MỹHàng rởm Trung Quốc áp đảo thị trường Mỹ

Schlafly đã đưa tin cách đây vài năm về việc chip máy tính giả được mua cho quân đội Mỹ sử dụng trong máy bay chiến đấu, tàu và các mạng lưới thông tin liên lạc của Mỹ. Thậm chí vào thời điểm đó, các cơ quan chức năng cho biết ít nhất khoảng 15% chip và các phụ tùng thay thế ở Lầu Năm Góc là hàng giả.

Quan chức trong Cơ quan tình báo quốc gia và FBI bày tỏ lo ngại rằng hàng giả có thể giúp Trung Quốc tăng cường truy cập vào hệ thống nội bộ của Mỹ.

Schlafly cũng cho biết thêm: “Mỹ đã mua 59.000 thiết bị vi mạch giả từ Trung Quốc đưa vào sử dụng trong các tàu chiến, máy bay, tên lửa vá các hê thống tê lửa khác, nhưng may mắn họ đã phát hiện kịp thời. Một điều tra viên của Thượng viện còn phát hiện ra rằng các thành phần điện tử được tái chế từ “chất thải điện tử” và đôi khi có thể bắt gặp chúng tại ccs vỉa hè công cộng và tràn lan trên thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc còn có hẳn một  nhà máy lên đến 15.000 công nhân chuyên sản xuất các măt hàng giả.  

Trong vòng một tháng, 17 trong số 28 sản phẩm bị Uỷ ban an toàn sản phẩm tiêu dùng thu hồi có nguồn gốc từ Trung Quốc. Võng xếp không cố định và có thể khiến người nằm rơi xuống đất, khoảng 3.000 chiếc nhập của công ty Algoma Net Co. of Wisconsin bán tại Kohl’s, Target và một số các cửa hàng bán lẻ khác đang bị thu hồi. Tính đến nay đã có 28 trường hợp vòng khung của võng bị nứt hoặc vỡ khiến người dùng bị ngã xuống đất.

Tòa lâu đài đồ chơi có thể khiến trẻ em bị ngạt thở: 68.000 sản phẩm do công ty Infantino bị thu hồi sau khi 4 trẻ em gần như bị ngạt thở vì hạt màu trượt khỏi đồ chơi và trôi vào cổ họng trẻ.

Đồ trang sức trẻ em có thể đầu độc trẻ, khoảng 20.000 sản phẩm bị CPSC thu hồi lượng chì độc hại trong sơn quá cao- vấn đề này thường xuyên xảy ra đối với mặt hàng Trung Quốc.

Đồ chơi điện từ có thể xuyên thủng ruột trẻ: CPSC đã tiến hành thu hồi 800 sản phẩm này vì phát hiện gậy nhựa có thể nuốt hoặc hút phải. Báo cáo cho thấy, một bé gái 8 tuổi đã phải nhập viên vì nuốt phải thanh điện từ bị rơi ra, vì vậy phải phẫu thuật để lôi vật ra và vá ruột.

Các sản phẩm khác cũng phát hiện có vấn đề như: xích đu trẻ em, thang hồ bơi, lò nướng, máy bơm không khí bị nổ, máy sưởi dầu, pin máy tính xách tay, cưa tròn bị lỗi phần lưỡi bảo vệ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những năm gần đây thị trường tràn ngập các mặt hàng Trung Quốc độc hại, từ thức ăn cho vật nuôi thủy sản đến cả con người. Ngoài ra, chất nhiễm độc gây tử vong còn tìm thấy trong nhiều sản phẩm khác được sản xuất tại Trung Quốc như: như kem đánh răng chứa hóa chất diethylene glycol, một dung môi trong chất chống đông, đã làm 107 người thiệt mạng. Nhiều trường hợp trẻ em Mỹ ngộ độc cũng liên quan đến các đồ chơi, đồ trang điểm, đồ gốm tráng men và các sản phẩm khác có chứa lượng chì đáng kể khiến CPSC phải tiến hành  thu hồi thường xuyên.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang