Hàng thủ công mỹ nghệ 'loay hoay' tìm hướng ra thị trường

author 14:51 19/10/2016

(VietQ.vn) - Sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang bị yếu thế trước sự hội nhập với thế giới, dù chất lượng tốt nhưng giá trị lại đang dần mất đi.

 Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã đạt giải trong cuộc thi do sở Công thương Hà Nội tổ chức. Ảnh Đức Mậu

Sáng 19/10, tại Hà Nội, lễ trao giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội năm 2016 với chủ đề “sản phẩm TCMN trong xu thế Hội nhập kinh tế quốc tế” được Sở Công Thương Hà Nội tổ chức.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, cuộc thi với mục đích nhằm khuyến khích cá tổ chức, cá nhân phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm TCMN, đồng thời tập hợp trí tuệ, ý kiến đóng góp của một số chuyên gia TCMN đầu ngành nhằm hoàn thiện các mẫu sản phẩm dự thi để trở thành những sản phẩm có tính mới, tính sáng tạo, có giá trị kinh tế cao, kỹ thuật thẩm mỹ cao và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trong cuộc thi, ban tổ chức đã mời các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực TCMN để chấm giải như Vũ Huy Thiều, PGS-NGƯT Vương Học Báo; TS Đặng Mai Anh – Giảng viên Đại học Mỹ thuật công nghiệp; ông Vũ Đình Nhâm và Phó GĐ sở Công thương.

Được tổ chức từ tháng 5/2016, qua 5 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút trên 200 sản phẩm dự thi với 6 nhóm sản phẩm chính như mây, tre, giang đan, ruột tế; gốm sứ, sơn mài, đá, sừng mỹ nghệ, vàng, bạc, đồng, kim khí, khảm trai, gỗ mỹ nghệ và một số sản phẩm TCMN khác.

Với các tiêu chí chọn lựa kỹ càng, Ban tổ chức đã chọn ra 36 sản phẩm xuất sắc nhất cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội năm 2016. Trong đó, có một sản phẩm tiêu biểu nhất đạt giải nhất cuộc thi thuộc về sản phẩm "bộ đèn gốm trang trí" do anh Phùng Quốc Dũng – Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội thực hiện. Sản phẩm này được ban tổ chức đánh giá rất cao về tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, thân thiện với môi trường và cả tính thương mại hóa trong sản phẩm này.

Giải nhì thuộc về 2 sản phẩm Lọ vẽ sơn mài nghệ thuật và gia đình gà bông, 3 giải ba và có 30 giải đạt giải khuyến khích. Ban tổ chức trao chứng nhận sản phẩm, biểu trưng và tiền mặt đối với giải nhất là 2.000.000 đồng, giải nhì 1.500.000 đồng, giải ba 1.000.000 đồng và giải khuyến khích là 500.000 đồng cho những sản phẩm đạt giải.

Chia sẻ vui mừng khi đạt giải, ông Lê Việt Cường, tác giả đạt giải nhì với sản phẩm gia đình gà bông cho biết, với ý tưởng bộ gà cho năm mới do chính những người khuyết tật Hà Nội sản xuất. Thực sự, cuộc thi đã tạo điều kiện cho những người khuyết tật có cơ hội có việc làm và sáng tạo. Mong rằng cuộc thi tiếp tục được tổ chức và triển khai để chúng tôi được thể hiện và góp mặt.

Trưng bày sản phẩm "bộ đèn gốm trang trí" đã đạt giải nhất cuộc thi. Ảnh Đức Mậu

Trả lời PV Chất lượng Việt Nam, ông Vũ Đình Nhâm nghệ sĩ gốm quốc gia và quốc tế, thành viên ban giám khảo cho biết, các sản phẩm đạt giải trong cuộc thi lần này chủ yếu là chiếu cố. Tuy có nét nổi bật là kỹ sảo, kỹ thuật có cao nhưng chưa thật sự có giá trị, ngay cả tác phẩm đạt giải nhất. Với các sản phẩm đạt giải trong cuộc thi năm 2016, cần phải đẩy mạnh hơn nữa về nghệ thuật, đồng thời, còn đẩy mạnh thương mại hóa để phát triển kinh tế phục vụ xã hội.

Ông Nhâm khẳng định, hàng TCMN của Việt Nam nói chung, cũng như các sản phẩm đạt giải có chất lượng rất tốt, nhưng chủ yếu các sản phẩm này không đẩy mạnh thương mại hóa, thi cho vui, để lấy giải rồi về để đó, treo đó khi ấy ý nghĩa của chương trình này mang lại là con số 0.

Ông Nhâm cho biết thêm, xã hội hóa, thương mại hóa sản phẩm cũng là tiêu chí quan trọng để ban giám khảo đánh giá sản phẩm đạt giải. Với mục tiêu không chỉ đẩy mạnh hàng hóa trên toàn quốc mà còn trên thế giới.

Phải khẳng định rằng, trên thế giới, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam rất ít có mặt trên thế giới, đây chính là cái yếu của Việt Nam. Cũng do sự quan tâm của cơ quan chức năng và cái chính là hàng thủ công mỹ nghệ trong nước đang bị yếu thế về giá trị sản phẩm cũng như giá trị kinh tế. Đặc biệt vấn đề sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ đang không được chú ý tới. Giá trị của các tác phẩm được giải đang bị xem nhẹ và cũng bị đánh đồng với các sản phẩm khác, ông Nhâm cho biết thêm.

Đức Mậu

Chưa thể khẳng định thạch tín trong nước mắm có hại cho người dùng(VietQ.vn) - Thạch tín (asen) có trong nước mắm tác hại ra sao đối với sức khỏe người tiêu dùng đang là vấn đề dư luận rất quan tâm nhất là sau công bố của Vinastas.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang