Hàng trăm giáo viên Bắc Ninh mất việc

author 06:39 08/05/2014

Hiện nay dư luận đang xôn xao và bức xúc về thông tin hơn 300 giáo viên của huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh "thất nghiệp" dù chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, năm học 2013-2014 sẽ kết thúc.

Nguyên nhân ban đầu từ các cơ quan có chức năng cho biết là do các giáo viên này đã thi trượt trong đợt thi xét tuyển viên chức được tổ chức vào cuối năm 2013.

Thực ra vấn đề này đã là mối lo lắng của các giáo viên huyện Yên Phong suốt từ đầu năm học 2013-2014 khi mà thông tin tuyển dụng viên chức ngành giáo dục-đào tạo được đưa ra.

Cụ thể, theo văn bản  số 523/KH-UBND ngày 6/9/2013 do UBND huyện Yên Phong công bố về kế hoạch, chỉ tiêu xét tuyển 612 viên chức ngành giáo dục-đào tạo năm 2013 (dự kiến kéo dài từ ngày 26.11-14.12).

Bản kế hoạch này gồm 10 nội dung có nêu khá chi tiết, từ mục đích yêu cầu, nguyên tắc, số lượng, cơ cấu tuyển dụng, ưu tiên trong tuyển dụng... cho tới các bước tổ chức thực hiện. 

Theo đó, huyện Yên Phong sẽ chỉ ưu tiên tuyển thẳng những trường hợp là con liệt sĩ, con thương binh nặng, con bệnh binh nặng; hay tuyển thẳng theo chính sách thu hút nhân tài của tỉnh và những trường hợp ưu tiên khác thực hiện theo quy định tại khoản 2, điều 3 Nghị định 29/2012/NĐ-CP. 

Điều này đồng nghĩa với việc, hơn 600 giáo viên các khối mầm non, tiểu học và THCS đã hợp đồng giảng dạy từ nhiều năm qua tại các trường học trong huyện bị loại ra khỏi đối tượng ưu tiên tuyển dụng.

Trên thực tế, trong khoảng 10 năm trở lại đây, huyện Yên Phong không có đợt thi tuyển công chức nào cho ngành giáo dục nên tỷ lệ giáo viên hợp đồng ở nhiều trường đều rất lớn, chiếm hơn 50% cán bộ giảng dạy. 

Như vậy với chỉ tiêu xét duyệt mới, hơn 300 giáo viên không nằm trong diện tuyển dụng và sẽ phải thôi việc. Điều đáng nói hơn cả là trong số hơn 300 giáo viên này, hầu hết đều có thâm niên công tác lâu năm, là giáo viên giỏi. 

Vì vậy bức xúc bùng lên khi trước đợt nghỉ lễ 30/4, Phòng Nội vụ huyện Yên Phong có công văn về việc chấm dứt hợp đồng với giáo viên không trúng tuyển và ký hợp đồng với người mới trúng tuyển.

Tuy nhiên, các giáo viên cho rằng việc thi tuyển này chưa công bằng. Theo các giáo viên, đợt xét tuyển ưu tiên các trường hợp người có công, con của người có công và ưu tiên người có trình độ thạc sỹ, tiến sĩ tốt nghiệp đại học loại giỏi ở cả trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh, nên họ bị thu hẹp cơ hội. 

Trong khi đó, họ có thâm niên, cống hiến lâu năm nhưng không được ưu tiên. Việc xét tuyển theo hình thức xét duyệt hồ sơ và phỏng vấn, không có phúc khảo... 

Chưa nói đến, việc giáo viên có kinh nghiệm dạy tốt không phải một sớm một chiều có thể đạt thành tựu mà phải trải qua quá trình trau dồi, học hỏi cũng như yêu thương học sinh. 

Việc sa thải hàng loạt các "thầy giáo già" bằng lứa giáo viên trẻ, mới ra trường chưa có kinh nghiệm giảng dạy, và cũng không rõ sẽ gắn bó lâu dài với quê hương, với "nghề gõ đầu trẻ" là không thấu tình, đạt lý và cũng không đảm bảo tính phát triển lâu dài vững chắc của ngành giáo dục địa phương.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Trịnh Văn Điền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh, cho biết, việc tuyển giáo viên đã được Sở Nội vụ Bắc Ninh phân cấp cho huyện. 

Tuy nhiên, trước vụ việc này lãnh đạo Sở cũng đang họp, trao đổi về vấn đề này để cùng huyện Yên Phong tìm cách giải quyết thỏa đáng.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang