Hàng trăm nhà khoa học lừng danh trên thế giới đến Việt Nam

author 06:32 08/12/2016

(VietQ.vn) - Có khoảng 250 nhà khoa học từ gần 40 nước về dự Hội nghị khoa học quốc tế thường niên về Lý thuyết và Ứng dụng của Bảo mật và An toàn thông tin năm 2016

Đại hội mật mã châu Á (AsiaCrypt) là một trong 3 hội nghị thường niên lớn nhất thế giới về mật mã, bên cạnh Eurocrypt và Crypto. Đây là 3 hội nghị quốc tế chính thức của Hội mật mã thế giới (IACR), được tổ chức hàng năm tại Châu Á, Châu Âu và Mỹ.

AsiaCrypt 2016 diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức, thu hút khoảng 250 nhà khoa học từ gần 40 nước tham dự.

Năm nay, AsiaCrypt 2016 đã được tổ chức tại khách sạn InterContinential Hà Nội từ ngày 4 đến 8-12, chào đón những chuyên gia và các nhà khoa học đầu ngành tham dự, trong đó có sự góp mặt của giáo sư Adi Shamir, giáo sư Ngô Bảo Châu (ĐH Chicago, Mỹ) và giáo sư Phan Dương Hiệu (ĐH Limoges, Pháp) tham dự.

Hàng trăm nhà khoa học lừng danh trên thế giới đến Việt Nam. Ảnh VASM

Hàng trăm nhà khoa học lừng danh trên thế giới đến Việt Nam. Ảnh VASM

Được biết, đây là lần đầu tiên có người đoạt giải Turing, giải thưởng tương đương với Nobel trong ngành khoa học máy tính, đến Việt Nam. Ký tự “S" trong tên của giáo sư mật mã học người Israel Adi Shamir được đưa vào đặt cho hệ mật mã RSA lừng danh, nhằm vinh danh sự đóng góp sáng tạo của ông, mở đường cho nhiều hướng nghiên cứu mật mã hiện đại.

Ngoài ra, những người đi đầu, mở đường cho sự phát triển khoa học mật mã ở nhiều nước như Jacques Stern (Pháp), Tatsuaki Okamoto (Nhật Bản), Serge Vaudenay (Thuỵ Sỹ), hay những người có vai trò quan trọng cộng đồng như Christian Cachin (Chủ tịch Hội mật mã thế giới) cũng tới tham dự hội nghị.

Nhân dịp giáo sư Adi Shamir đến Việt Nam tham dự hội nghị Asiacrypt 2016, Viện Nghiên Cứu Cấp Cao về Toán (VIASM) đã mời giáo sư Shamir giảng bài về mật mã học hiện đại và những nghiên cứu mới nhất của ông.

Bài giảng gồm 2 phần: phần đầu về 40 năm mật mã hiện đại và những dự báo về các hướng phát triển, phần thứ hai về một hướng nghiên cứu mới nhất của GS Adi Shamir trong năm nay. Ở tuổi 64, nhưng giáo sư Shamir vẫn có những công trình mới và trong phần hai giáo sư trình bày về những thuật toán mới nhất mà ông và đồng sự vừa công bố cách đây không lâu.

Phát biểu chào mừng giáo sư Shamir, giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ rằng đối với người làm mật mã việc được gặp giáo sư Shamir, một trong những vị cha đẻ của mật mã học hiện đại, cũng giống như việc những người làm toán được gặp những Fermat, Euler hay Gauss.

PGS trẻ nhất VN 2016: Người kết nối các nhà khoa học quốc tế(VietQ.vn) - PGS trẻ nhất VN 2016 thường xuyên duy trì các nhóm thảo luận chuyên môn, kết nối các nhà khoa học quốc tế và hỗ trợ đào tạo các nghiên cứu viên trẻ.

 Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang