Hàng trăm tàu du lịch vịnh Hạ Long bị 'làm luật'

author 09:07 25/09/2015

Mặc dù hệ thống thiết bị định vị (GPS) trên các tàu du lịch hoạt động tậm tịt nhưng hằng năm các chủ tàu vẫn phải nộp số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng duy trì hoạt động cho cán bộ cảng vụ.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Nhiều chủ tàu du lịch vịnh Hạ Long “tố” phải nộp tiền cho cán bộ cảng vụ.

Có cũng như không

Ngày 23/9, ông Vũ Văn Hợp, người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh này đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tiến hành kiểm tra hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết bị định vị (GPS) và thiết bị thông tin liên lạc (VHF) do Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh quản lý. Theo ông Hợp, cơ quan chức năng đã kiểm tra ba nội dung tình trạng kỹ thuật hệ thống, công tác thu chi tài chính (nguồn ngân sách) và nguồn thu xã hội hóa của các chủ tàu sử dụng dịch vụ để báo cáo UBND tỉnh trước 30/9.

Dự án quản lý hoạt động của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long bằng thiết bị GPS và VHF được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh làm chủ đầu tư được triển khai năm 2011. Dự án có tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách hơn 2,9 tỷ (phần hạ tầng chung), phần còn lại do các chủ tàu bỏ ra mua sắm thiết bị lắp cho hơn 400 tàu du lịch. Để đảm bảo việc quản lý, đảm bảo an toàn trong vận tải khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh quy định các thiết bị GPS phải hoạt động liên tục, nếu không sẽ bị cảng vụ xử lý.

Tuy nhiên, trên thực tế, hệ thống GPS và VHF mà tỉnh Quảng Ninh đầu tư hoạt động kém hiệu quả, thậm chí thiết bị trên nhiều tàu bị tắt ngấm từ lâu. Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian gần đây, trong số hơn 400 tàu du lịch được lắp thiết bị GPS, có tới hàng trăm tàu mất tín hiệu. Cụ thể, trong các ngày 22 và 23/9, có tới hơn 200 tàu bị mất tín hiệu GPS. Trong số này, có tàu mất tín hiệu đến vài tháng, thậm chí có tàu mất tín hiệu từ năm 2014 tới nay.

Thu tiền nhập nhèm

Theo các chủ tàu, sau khi lắp đặt thiết bị định vị GPS, từ năm 2013 đến nay, mỗi năm, các tàu du lịch phải nộp một khoản tiền duy trì hoạt động thiết bị từ 900 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/tàu. Nhiều chủ tàu “tố” khoản tiền này họ phải nộp trực tiếp cho một cán bộ Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh tên T.D.H.

Ông N.B, chủ một hãng tàu du lịch vịnh Hạ Long cho biết năm 2015 doanh nghiệp này đã phải nộp số tiền duy trì GPS ba con tàu cho ông T.D.H. với số tiền 3,6 triệu đồng. Trước đó, năm 2013 và 2014, doanh nghiệp này đã phải nộp trực tiếp cho ông H. số tiền gần 7 triệu đồng không có hóa đơn. “Khi nộp tiền anh H. cảng vụ có ghi cho một tờ phiếu thu không dấu, do số tiền không lớn nên đa số chúng tôi không đòi hỏi hóa đơn”-ông N.B. cho biết. Cũng như ông B., do không muốn cảng vụ gây khó dễ về các điều kiện khác nên hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch đã phải ngậm ngùi nộp khoản tiền nhập nhèm này cho cán bộ cảng vụ tên H.

Theo ông B., hơn chục hôm trước, một cán bộ cảng vụ gọi điện cho ông nói tới đại diện cảng vụ tại cảng tàu Bãi Cháy nhận lại tiền duy trì GPS. Tại đây, cán bộ cảng vụ cùng với người của doanh nghiệp H.Đ. đứng ra trả cho ông B. hơn 2 triệu đồng vì đã trừ đi một phần nạp thẻ sim lắp cho thiết bị GPS. Hàng loạt các chủ tàu du lịch khác cũng được gọi tới đại diện cảng vụ nhận lại số tiền đã bị thu trước đó.

Ông C., người điều hành hãng tàu du lịch A.D., nói các ông chỉ biết cán bộ cảng vụ thu tiền thì nộp chứ không rõ khoản thu này có đúng không. Các chủ tàu cũng không biết doanh nghiệp H.Đ trả lại tiền là doanh nghiệp nào. Theo ông C., trước đây khi chưa nộp khoản tiền này, chỉ cần thiết bị GPS trục trặc tàu sẽ bị dọa không cho xuất bến nhưng từ khi nộp tiền cho nhân viên cảng vụ, dù thiết bị có bị tắt, bị hỏng cũng không bị gây khó dê.

Theo tìm hiểu, năm 2015, các chủ tàu đã phải nộp cho nhân viên cảng vụ số tiền hơn 200 triệu đồng (hơn 170 tàu). Sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, ngày 10 và 11/9, các chủ tàu đã được gọi tới đại diện cảng vụ tại cảng tàu Bãi Cháy trả lại số tiền lạm thu. Tuy nhiên, số tiền hơn 600 triệu đồng mà các chủ tàu đã nộp cho cán bộ cảng vụ trong các năm 2013 và 2014 vẫn bặt vô âm tín.

Cảng vụ vô can?

Ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Pháp chế-An toàn, Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, phủ nhận việc cảng vụ thu tiền duy trì thiết bị GPS của các chủ tàu. Theo ông Hùng, ông có nghe nói trong hai ngày 10 và 11/9, Công ty H.Đ. đã sử dụng trụ sở đại diện cảng vụ tại cảng tàu Bãi Cháy trả lại tiền cho các chủ tàu. Công ty H.Đ. có cung cấp dịch vụ nạp sim thẻ cho thiết bị GPS. “Có thể ở trụ sở cảng vụ, có cả cán bộ cảng vụ ngồi đấy nên các chủ tàu nhầm”-ông Hùng nói.

Trả lời câu hỏi các chủ tàu phản ánh cán bộ cảng vụ trực tiếp thu khoản tiền duy trì GPS này trong 3 năm từ 2013-2015 chứ không phải Công ty H.Đ., ông Hùng cho biết ông sẽ cho kiểm tra lại. Ông Hùng còn hỏi một cán bộ dưới quyền “họ có nhờ mình thu không?”, vị cán bộ dưới quyền nói không nắm được.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang