Phát hiện hàng trăm 'thiên hà quái vật' lẩn trốn trong vũ trụ

author 09:48 19/11/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà thiên văn học Hà Lan đã phát hiện ra tổng cộng 574 "thiên hà quái vật" khổng lồ tồn tại khi vũ trụ vẫn còn trong giai đoạn sơ khai.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Sử dụng hình ảnh cận hồng ngoại, các nhà nghiên cứu Hà Lan đã phát hiện ra tổng cộng 574 "thiên hà quái vật". Chúng là những thiên hà bí ẩn tồn tại khi vũ trụ vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Bằng việc khám phá các thiên hà như vậy, các nhà thiên văn phát hiện ra một cách chính xác thời điểm các thiên hà quái vật đầu tiên xuất hiện.

Từ cách phân tích các hình ảnh từ cuộc khảo sát UltraVista, nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Karina Caputiđến từ Viện Thiên văn học Kapteyn tại Đại học Groningen đã phát hiện ra cụm đối tượng này. Cuộc khảo sát này là một trong 6 dự án được thực hiện bởi kính thiên văn Vista ở Paranal, Chile.

Hàng trăm thiên hà khổng lồ thuở vũ trụ sơ khai được phát hiện

Vista được Đài quan sát Châu Âu (ESO) vận hành và sử dụng một tấm kính dài 4.1 mét để dò tìm ánh sáng ở các bước sóng hồng ngoại gần mà mắt thường không nhìn thấy được. Một phần lý do tại sao các đối tượng trong vũ trụ khó phát hiện nếu không có kỹ thuật đặc biệt là ngoài việc ở khoảng cách rất xa thì chúng thường bị bụi vũ trụ bao phủ xung quanh.

Sử dụng dữ liệu từ UltraVista kết hợp với hình ảnh chụp bởi Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA, nhóm nghiên cứu đã có thể tiến hành "điều tra dân số" của các thiên hà mờ nhạt mà chưa từng biết trước kia khi vũ trụ mới chỉ 0.75 đến 2.1 tỷ năm tuổi. Một số lượng lớn các thiên hà mà chúng ta nhìn thấy hiện nay mới chỉ hình thành 3 tỷ năm sau vụ nổ Big Bang.

Cụ thể số liệu này cho thấy rằng các thiên hà khổng lồ mọc lên như nấm và phát triển thành một con số lớn trong khoảng thời gian ngắn. Điều quan trọng là các chuyên gia đã phát hiện ra nhiều thiên hà khổng lồ hơn suy nghĩ trước đây.

Các thiên hà bị che lấp chiếm tới 1 nửa tổng số các thiên hà lớn trong vũ trụ khi vũ trụ 1.1 đến 1.5 tỷ năm tuổi. Kết quả này trái ngược với mô hình tiến hóa hiện nay của vũ trụ, mô hình cho rằng giai đoạn đầu, vũ trụ không có thiên hà khổng lồ.

Nguyễn Thùy