Hàng trăm thực phẩm có chất gây ung thư

author 14:45 07/03/2014

(VietQ.vn) - Theo báo cáo của Tổ Chức Môi Trường (EWG), hóa chất tạo bọt công nghiệp azodicarbonamide có mặt trong khoảng 500 loại thực phẩm đóng gói, gồm bánh mì, bánh mì nướng kẹp xúc xích và nhiều mặt hàng nướng đóng gói khác.

Không chỉ riêng bánh sandwich Subway chứa hóa chất “thảm yoga”.

Không chỉ riêng bánh sandwich Subway chứa hóa chất từ thảm yoga

Hóa chất azodicabonamide gần đây trở thành tâm điểm, sau một cuộc vận động trực tuyến nhắc nhở Subway, loại bỏ chất phụ gia trong bánh mì của thương hiệu này. Azodicabonimide dùng làm bột tẩy trắng trong bánh mì, cũng là chất tạo bọt trong ngành công nghiệp nhựa và cao su, trong đó có thảm tập yoga.

Theo báo cáo của Tổ Chức Môi Trường (EWG)- nhóm bảo vệ tiêu dùng và nghiên cứu phi lợi nhuận, thực tế, azodicarbonamide có mặt trong khoảng 500 loại thực phẩm đóng gói, gồm bánh mì, bánh mì nướng kẹp xúc xích và nhiều mặt hàng nướng đóng gói khác.

Chất phụ gia hoạt tính, còn gọi là ADA, trở thành điểm nóng, sau khi Subway thông báo vào đầu tháng 2, thương hiệu sẽ loại bỏ thành phần hóa chất này khỏi bánh mì, bán trong các cửa hàng tại Mỹ.

“Chất tạo bọt”- tạo các sản phẩm nhựa nhẹ và nổi trên nước, còn trong công nghiệp thực phẩm, nó lại đóng vai trò làm chất bột tẩy trắng, tạo độ nở cho nguyên liệu.

Châu Âu và Australia cấm sử dụng ADA. Theo nghiên cứu của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, công nhân tiếp xúc với hóa chất này ở mức tương đối cao, có nguy cơ bị hô hấp và dị ứng. Cục Quản Lí Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kì (FDA) cho phép, sử dụng thực phẩm này mức dưới 45 phần triệu.

Theo báo cáo, các nghiên cứu gia nhóm EWG, rà soát danh sách nguyên liệu có trong hơn 80000 thực phẩm, phát hiện gần 500 mặt hàng chứa ADA.

Trong số các thực phẩm chứa ADA, gồm bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, bánh sữa nhỏ hiệu Archer Frams và Arnold, một số bánh mì ăn sáng Dean, bánh cuộn quế của hãng Little Debbie, Pillsbury Toaster Scrambles và Toaster Strudels, Smuckers Uncrustables, cùng 3 thực phẩm khác của Weight Watchers Smart Ones.

azodicarbonamide có mặt trong khoảng 500 loại thực phẩm đóng gói, gồm bánh mì, bánh mì nướng kẹp xúc xích và nhiều mặt hàng nướng đóng gói khác

Azodicarbonamide có mặt trong khoảng 500 loại thực phẩm đóng gói, gồm bánh mì, bánh mì nướng kẹp xúc xích và nhiều mặt hàng nướng đóng gói khác

Danh sách còn gồm các thương hiệu khác. Như Ball Park, Fleischman's, Kroger, Marie Callendar's, Sara Lee and Wonder.

Thống kê mới không định rõ, mỗi mặt hàng chứa bao nhiêu thành phẩm, cũng không xác minh được việc sử dụng ADA là vượt mức cho phép.

Trong một thông báo của FDA, EWG thừa nhận, ADA ở mức độ cho phép, không độc hại cho người.

Tuy nhiên, nhóm vẫn gọi, nó “là chất phụ gia”, và khuyến cáo người tiêu dùng nên tránh xa.

Nhà khoa học cấp cao của EWG, David Andrews và tổng biên tập Elaine Shannon viết trong một thông cáo: “rõ ràng, ADA không phải là thực phẩm, mà chỉ là hóa chất, hỗ trợ sản xuất bánh mì công nghiệp.”

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang