Khai quật hàng trăm xác ướp cổ đại tại Peru

author 16:04 09/04/2015

(VietQ.vn) - Trong thời gian gần đây, tại Peru, các nhà khảo cổ học đã liên tục phát hiện ra các khu mộ chứa hàng trăm xác ướp cổ đại, mang vết tích của nền văn minh lạ thời tiền sử của đất nước Peru.

Theo tin tức khoa học mới nhất trên tờ Live Science, hàng chục ngôi mộ chứa xác ướp 1.200 năm tuổi được phát hiện tại  thung lũng Cotahuasi của Peru. Mỗi ngôi mộ tại đây chứa khoảng 40 xác ướp cổ đại. Cho đến nay, các nhà khảo cổ đã khai quật được 7 ngôi mộ cổ, có ít nhất 171 xác ướp được tìm thấy tại thị trấn Tanaha.

Phát hiện hàng chục ngôi mộ chứa trăm xác ướp cổ đại ở Peru

Phát hiện hàng chục ngôi mộ chứa trăm xác ướp cổ đại ở Peru

Nhà khảo cổ Justin Jennings - người phụ trách tại Bảo tàng Hoàng gia Ontario ở Toronto cho biết: "Những ngôi mộ này nằm quanh trên một ngọn đồi nhỏ, người chết được đánh số thứ tự lần lượt". Qua khảo sát sơ bộ, các chuyên gia nhận thấy, cùng với sự chặt chẽ trong việc thiết lập vị trí chôn cất, những xác ướp cũng được sắp xếp một cách quy mô khi phần đầu gối co lên gần vai và cánh tay đặt dọc theo phần ngực.

Những xác chết này được bọc trong lớp vải dày và được cố định bằng sợi dây thừng. Các nhà khảo cổ cho biết, những xác ướp này ở nhiều lứa tuổi khác nhau, từ độ tuổi bào thai, trẻ sơ sinh cho đến người lớn tuổi. Những xác ướp trẻ nhất (như trẻ sơ sinh) được chôn cất trong chiếc lọ.

Những xác ướp này không thực sự "đẹp" bởi chúng đã phần nào bị tàn phá bởi nước, động vật gặm nhấm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một số xác ướp bị cố ý phá vỡ, xương của họ nằm rải rác ở phần giao thoa của các ngôi mộ.

Hàng trăm xác ướp cổ đại được khai quật tại Peru

Hàng trăm xác ướp cổ đại được khai quật tại Peru

Nhà khảo cổ Justin Jennings cho biết: "Mặc dù nhiều xác ướp bị phá vỡ nhưng cũng có những xác ướp còn nguyên vẹn. Chúng tôi đang tìm kiếm những mảnh vỡ nhằm tạo dựng được xác ướp hoàn hảo, tuy nhiên đây là một thách thức lớn". 

Hiện, các nhà khảo cổ vẫn đang tìm kiếm và truy tìm gốc gác của những xác ướp cổ này. Qua đó, họ mong rằng sẽ tìm ra được lời giải trong việc tại sao có một số xác ướp được giữ nguyên vẹn, trong khi lại có một số khác bị cố tình phá hủy. Phải chăng, những xác ướp này đã bị vướng vào một lời nguyền của xã hội xưa.

Đây không phải lần đầu tiên tại Peru phát hiện ra cùng lúc hàng trăm xác ướp cổ đại như vậy. Vào khoảng tháng 7 năm ngoái, các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện thấy 150 xác ướp ở vùng sa mạc Atacama, được cho là thuộc về một nền văn minh chưa từng được biết đến.

150 xác ướp cổ đại thuộc nền văn minh lạ ở Peru

150 xác ướp cổ đại thuộc nền văn minh lạ ở Peru

Các thi thể được ướp xác một cách tự nhiên, chôn trực tiếp trong cát và bọc bằng khăn vải bông, chiếu sậy hoặc lưới đánh cá. Kết quả kiểm tra carbon phóng xạ cho thấy xác ướp cổ nhất từng sống ở thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, xác ướp mới nhất từng sống ở thế kỷ 7 sau Công nguyên.

Theo nhóm nghiên cứu, các xác ướp này thuộc về một nền văn minh chưa từng được biết đến, có thể trước nền văn minh Tiwanaku và Inca khoảng 500 năm. Phát hiện này được hy vọng sẽ cung cấp nhiều thông tin quan trọng trong nghiên cứu nền văn minh tiền Columbia ở Peru.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang