Hàng trăm xe máy bị thiêu rụi tại chung cư Xa La: Ai sẽ bồi thường?

author 09:42 13/10/2015

(VietQ.vn) - Vì chủ đầu tư nhận trông giữ thu tiền hàng tháng nên phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ phương tiện

Sau vụ cháy xảy ra tại tầng hầm chung cư Xa La (Hà Nội) tối 11/10, có 10 người bị thương do ngạt khói, một ô tô, 45 xe đạp và 200 xe máy bị hư hỏng. Ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho người dân?

ai bồi thường xe máy bị cháy ở chung cư Xa La

Nhiều phương tiện bị đốt cháy không thể truy nguyên số máy, số khung.

Theo luật sư Đoàn Dự - Văn phòng Luật sư Nguyễn Bình và Cộng sự: Vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa rõ chính xác nguyên nhân cháy là do đâu. Tuy nhiên có thể phân loại trách nhiệm bồi thường cụ thể như sau:

Trước hết, đơn vị phải chịu trách nhiệm đầu tiên chính là ban quản lý tòa nhà. Bởi lẽ, đơn vi này có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra hiệu quả hoạt động của hệ thống điện, hệ thống cứu hỏa nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống trong tòa nhà. Trường hợp nguyên nhân là do chập điện thì rõ ràng trách nhiệm bồi thường thuộc về ban quản lý tòa nhà.

Đối với trường hợp cụ thể tại KĐT Xa La, nếu cơ quan chức năng kết luận sự cố xảy ra là do chập điện tại khu chung cư, không phải do thiên tai địch họa, thì chủ đầu tư trông giữ xe thu tiền phải chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ phương tiện. Tuy nhiên, tùy theo giá trị của phương tiện đã sử dụng sẽ cùng bàn bạc đưa ra mức giá phù hợp đảm bảo công bằng cho chủ phương tiện.

Theo luật sư Đoàn Dự, khi xảy ra cháy thì các chủ phương tiện cần báo ngay cho cơ quan bảo hiểm đến để làm thủ tục bồi thường cho chủ xe, nếu như phương tiện đã được mua bảo hiểm.

Trong trường hợp chủ phương tiện không mua bảo hiểm thì chủ đầu tư của tòa nhà vẫn phải có trách nhiệm bồi thường. Vì chủ đầu tư nhận trông giữ thu tiền hàng tháng nên phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ phương tiện. Trường hợp này, vé xe chính là “hợp đồng” giữa chủ đầu tư và người gửi xe.

Chiều 12/10, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội - đã có cuộc trao đổi với báo chí xoay quanh vụ cháy xảy ra tại chung cư CT4A, CT4B Xa La, Hà Đông. Theo thông tin Đại tá Sơn cung cấp, hiện nay, trên toàn thành phố có 121 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Trong đó, có 68 công trình không đảm bảo về kỹ thuật, thiết kế thi công hệ thống PCCC; 21 công trình không đảm bảo về giao thông, tiếp cận PCCC, an toàn về PCCC; 58 công trình không đảm bảo lối thoát nạn an toàn; 51 công trình không đảm bảo ngăn cháy lan…

Đối với tòa nhà CT4 Xa La (có 3 đơn nguyên A, B, C) thuộc doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định, tòa nhà này mới có quyết định thẩm duyệt về PCCC nhưng chưa được nghiệm thu PCCC.

Theo đó, năm 2010, tòa nhà này đã được Phòng Cảnh sát PCCC (cũ) của CATP Hà Nội tổ chức thẩm duyệt, từ đó có những kiến nghị trong văn bản thẩm duyệt về PCCC. Cụ thể: tòa nhà này còn thiếu hệ thống hút khói của toàn bộ tòa nhà, thiếu hệ thống tăng áp cầu thang thoát nạn; cần bổ sung hệ thống báo cháy đối với các tầng.

Tuy nhiên, theo Đại tá Sơn, chủ đầu tư tòa nhà này không chấp hành nghiêm túc, có biểu hiện chống đối trước những kiến nghị của cơ quan PCCC.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang