Hố đen 'lang thang' trong không gian có thể 'nuốt chửng' Trái đất

author 06:37 20/11/2018

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, họ đã phát hiện ra hàng triệu hố đen đang lang thang trong không gian có thể đe dọa Trái đất.

Nhóm các chuyên gia khoa học từ Đại học Keio ở Nhật Bản mới đây đã phát hiện một hố đen lang thang rất khó phát hiện trong dải Ngân hà do nó ẩn nấp sau một đám mây khí mờ ảo.

Bằng cách phân tích các chuyển động khí của một đám mây vũ trụ xuyên qua dải Ngân hà có vận tốc 100 km/s, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một hố đen ẩn nấp bên trong.

Các chuyên gia nói trên cho biết, họ chỉ phát hiện ra hố đen này khi nó đẩy đám mây vũ trụ được gọi là “viên đạn” lướt qua dải Ngân hà với vận tốc khủng khiếp.

Sau khi nghiên cứu kỹ hơn, các nhà khoa học tin rằng, có thể có tới hàng triệu hố đen vũ trụ đang lang thang khắp các thiên hà.

Có hàng triệu hố đen lang thang trong vũ trụ có thể đe dọa Trái đất bất cứ khi nào

Có hàng triệu hố đen lang thang trong vũ trụ có thể đe dọa Trái đất bất cứ khi nào 

Các hố đen hiện vẫn còn là một bí ẩn và khoa học con người vẫn chưa đủ phát triển để hiểu biết đầy đủ nhiều về chúng. Những gì chúng ta biết hiện giờ là lực hấp dẫn mạnh mẽ của hố đen khiến ánh sáng cũng không thể thoát khỏi chúng và bị nuốt chửng.

Nếu thực sự có hàng triệu lỗ đen trong thiên hà, nó sẽ là mối nguy hiểm đáng sợ đối với mỗi hành tinh và các ngôi sao.  Khi tiến sát một ngôi sao, hoặc hành tinh, hố đen sẽ nuốt chửng chúng. Và Trái đất của chúng ta không phải là ngoại lệ.

Cách đây không lâu, các nhà thiên văn học phát hiện siêu hố đen lớn nhanh nhất trong vũ trụ, cách hai ngày lại nuốt chửng ngôi sao có khối lượng bằng Mặt trời.

Hố đen quái vật "phàm ăn" được phát hiện khi nhóm nghiên cứu quan sát khu vực vũ trụ ở cách 12 tỷ năm ánh sáng. Họ có thể trông thấy siêu hố đen này vì nó sáng khác thường. Nếu siêu hố đen nằm trong dải Ngân hà, nhìn từ Trái đất nó sẽ sáng hơn 10 lần trăng tròn, làm lu mờ tất cả những vì sao trên bầu trời đêm, theo Science Alert. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí arXiv.org.

Các nhà khoa học ước tính siêu hố đen mới tìm thấy tên QSO SMSS J215728.21-360215.1 có kích thước gấp 20 tỷ lần Mặt trời và không ngừng lớn với tốc độ 1% sau triệu năm. "Hố đen lớn nhanh đến mức nó sáng hơn hàng nghìn lần so với cả một thiên hà, do tất cả khí gas mà nó hút hàng ngày tạo ra nhiều ma sát và hơi nóng", nhà khoa học Christian Wolf ở Đại học Quốc gia Australia (ANU), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Bí ẩn những hành tinh hình 'đầu lâu' có thể gây họa cho Trái đất(VietQ.vn)- Thế giới vũ trụ rộng lớn chứa đựng nhiều điều bí ẩn, có nhiều sự thật khiến chúng ta cảm thấy ngạc nhiên như các hành tinh, tinh vân mang diện mạo "đầu lâu"

Siêu hố đen có thể xóa sổ mọi sự sống trên Trái đất do tia X phát ra khi nó hút vật chất. Do quá nhiều vật chất bị hút vào, nó được xếp hạng là chuẩn tinh, một trong những thiên thể hiếm gặp nhất và sáng nhất nằm ở trung tâm các thiên hà. Chuẩn tinh được xác định nhờ dữ liệu từ vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), kính viễn vọng Wide-field Infrared Survey Explorer (WISE) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và kính viễn vọng SkyMapper của ANU.

Tính đến nay, rất ít chuẩn tinh và siêu hố đen lớn như vậy được tìm thấy. Thách thức đối với các nhà nghiên cứu là tìm ra làm thế nào những vật thể này có thể phát triển nhanh tới mức khó tin ở thuở sơ khai của vũ trụ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang