Hàng triệu người nín thở chờ ngày Tận thế

author 06:25 19/12/2012

(VietQ.vn) - Nếu theo những lời đồn thổi về Ngày Tận thế mà người Mayan dự đoán thì chỉ còn 2 ngày nữa là trái đất diệt vong.

Trong thời điểm này, có rất nhiều người đang hồi hộp thót tim chờ xem liệu nó có thực sự xảy ra. Những người thực sự tin vào dự đoán trên thì đang hối hả chuẩn bị cho Ngày Tận thế. Tuy nhiên, phần lớn người dân thế giới bình thản chờ đón ngày này bởi họ tin rằng, những lời đồn đoán trên không thể xảy ra.

Nhiều người Nga hiện đang đổ xô đi mua nến và đèn pin để sẵn sàng đối mặt với bóng tối của Ngày Tận thế. “Người ta mua nến vì nghĩ rằng ngày thế giới diệt vong sắp đến”, Nhà lãnh đạo khu vực Checnya – ông Ramzan Kadyrov cho biết. Ông cũng nói thêm rằng: “Hình như không ai hiểu rằng một khi Ngày Tận thế đến thì nến cũng chẳng thế giúp họ”.

Tuy nhiên, không phải chỉ mình người Nga chuẩn bị cho Ngày Tận thế.

Theo một cuộc thăm dò dư luận của Reuters trên 16.000 người dân ở 21 quốc gia, ít nhất có 10% dân số thế giới thực sự lo sợ rằng tất cả mọi người sẽ bị diệt vong trong ngày 21/12 tới đây – ngày mà lịch của người Maya kết thúc. Các lịch khác của người Maya không dự đoán về bất kỳ điều gì bất thường sẽ xảy ra trong năm 2012.

Nhiều người cũng đổ xô đi mua lương thực, vũ khí và bất kỳ thứ gì họ nghĩ là sẽ cần thiết trong thời điểm Ngày Tận thế. Chuyện này xảy ra không chỉ ở Mỹ mà ở khắp nơi trên thế giới. Thậm chí, có cả một chương trình truyền hình về những người chuẩn bị cho Ngày Tận thế trên kênh truyền hình National Geographic.

Điềm báo ngày tận thế 21 tháng 12
Điềm báo ngày tận thế 21 tháng 12

Ở Trung Quốc, các cơ quan chức năng cũng đã phải vào cuộc để trấn áp các hoạt động gây hoảng loạn cho người dân về viễn cảnh Ngày Tận thế. Gần 100 người đã bị bao vây, bắt giữ ở Trung Quốc vì tội lan truyền những thông tin đồn thổi không có thật về Ngày Tận thế, tờ Tân Hoa xã hôm qua (17/12) đưa tin.

Những người này đã dùng cả loa và truyền đơn để tuyên truyền về Ngày Tận thế. Họ đi rêu rao rằng, vào Ngày Tận thế, mặt trời sẽ không chiếu sáng và điện sẽ tắt trong 3 ngày liền bắt đầu từ ngày 21/12.

Thậm chí, có nhóm còn lợi dụng tin đồn về Ngày Tận thế để lừa đảo người già ở những khu vực miền núi xa xôi. Nhóm này nói rằng, chỉ những người theo “Đấng Tối cao” mới có thể sống sót trong Ngày Tận thế và kêu gọi mọi người đi theo. Nhóm lừa đảo còn nói, “Đấng Tối cao” kêu gọi các thành viên nộp tài sản của họ cho nhóm.

Điều đáng lo ngại là những thông tin đồn thổi về Ngày Tận thế đang làm ảnh hưởng đến tinh thần của các em nhỏ. Những người đủ lớn, đã từng trải qua nhiều lời đồn thổi về Ngày Tận thế tương tự sẽ không mảy may lo ngại về chuyện này, thậm chí họ còn coi đó là chuyện đùa cho vui. Tuy nhiên, với các em nhỏ lại khác. Nhiều em đã tỏ ra rất lo lắng về Ngày Tận thế, thậm chí ở Mỹ có nhiều em còn để lộ ý định muốn tự tử trước ngày này.

Sở dĩ có nhiều người tin vào Ngày Tận thế vì thế giới đang ngày càng phải đối mặt với nhiều thảm họa thiên nhiên khủng khiếp hơn, những căn bệnh lạ đáng sợ hơn và hàng loạt nguy cơ về chiến tranh, khủng bố kinh hoàng hơn.

Bộ lịch tròn của người Maya sẽ kết thúc vào năm 2012
Bộ lịch tròn của người Maya sẽ kết thúc vào năm 2012

Nhiều người cũng tin tưởng vào cách tính toán Ngày Tận thế của người Maya bởi đây là một dân tộc dù sống cách đây hơn 5 nghìn năm nhưng đã có sự phát triển vượt bậc đến mức kinh ngạc. Họ đã từng tạo dựng nên một nền văn minh rực rỡ, đặc sắc với rất nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực mà đến bây giờ thế giới vẫn phải ngưỡng mộ. Nền văn minh Maya đạt một trình độ cao không những về lĩnh vực xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ cả trên lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian...

Trước tình hình đáng lo ngại như trên, không chỉ các nhà khoa học mà ngay cả các quan chức chính phủ đều đã phải lên tiếng trấn an người dân về những lời đồn thổi hoang đường đó. Bộ trưởng Các Tình trạng Khẩn cấp của Nga cách đây không lâu đã lên tiếng khẳng định, thế giới sẽ vẫn như bình thường trong ngày 21/12. Sau đó, chính phủ Mỹ cũng ra tuyên bố nhấn mạnh, không có chuyện Ngày Tận thế vào 21/12 tới.

Mới đây, các nhà khoa học của NATO cũng đã lên tiếng khẳng định, thế giới sẽ tiếp tục quay vào ngày 21/12. Trước đó, các nhà khoa học cũng đã nhiều lần khẳng định, lịch của người Mây hoàn toàn không có Ngày Tận thế trong năm nay. Người Maya quan niệm, giống như vạn vật, thế giới loài người cũng hoạt động theo một chu kỳ, nghĩa là có khởi đầu thì sẽ có kết thúc.

Theo lịch của người Maya, một chu kỳ kéo dài 13 b'ak'tun, tức khoảng 5.126 năm và chu kỳ hiện tại sẽ kết thúc vào ngày 21/12/2012. Từ lâu nay, đã có nhiều người tin rằng, đây là dự báo về Ngày Tận thế của người Maya cổ đại. Tuy nhiên, rất nhiều nhà lịch sử, nhà khoa học, nhà thiên văn học hiện nay tin rằng, người Maya không hề dự báo Ngày Tận thế vào năm nay.

Ngày 21/12/2012 mà nhiều người vẫn thường nhắc đến đơn thuần chỉ là ngày đánh dấu sự chấm dứt một thời kì sáng tạo và bắt đầu một kỷ nguyên mới.

Như vậy, người dân thế giới hãy yên tâm vui vẻ sống!

P.V (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang