Hàng triệu xe ôtô sẽ bị phạt nếu không dán thẻ thu phí tự động

author 10:45 17/03/2018

(VietQ.vn) - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong năm nay nếu xe ôtô không dán thẻ thu phí tự động sẽ bị phạt.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức họp về vấn đề thu phí không dừng tại các trạm BOT. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện khẳng định đây là chủ trương lớn, nâng cao tính minh bạch của thu giá đường bộ, tiết kiệm chi phí và giảm ùn tắc, tai nạn.

Theo kế hoạch, hết năm 2018, tất cả trạm thu giá trên quốc lộ 1, quốc lộ 14 phải lắp xong. Hết 2019, toàn bộ trạm thu trên toàn quốc cả của Bộ và tỉnh quản lý đều phải thu giá tự động.

“Bộ GTVT quyết định trong năm nay, 2,8 triệu ôtô phải được dán thẻ thu phí không dừng. Nhưng đến nay mới khoảng 500.000 ôtô được dán. Như vậy là quá chậm”, ông Huyện nói. Các ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động có thể bị phạt.

Đến cuối năm 2018 nếu lái xe ô tô không dán thẻ thu phí tự động sẽ bị phạt. Ảnh: Thanh niên

 Đến cuối năm 2018 nếu lái xe ôtô không dán thẻ thu phí tự động sẽ bị phạt. Ảnh: Thanh niên

Ông Huyện cho biết tới đây, tại các trạm BOT chỉ còn 1 làn thu phí một dừng, còn lại là thu phí tự động. Đến năm 2019, việc thu phí sẽ hoàn toàn tự động. Hiện Tổng cục Đường bộ đang đẩy nhanh việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại các trạm BOT.

Tổng cục trưởng cho biết các nước trên thế giới đã áp dụng thu phí không dừng từ rất lâu, Việt Nam không thể lùi thời hạn áp dụng. Thời gian tới, các nhà đầu tư phải trang bị thiết bị công nghệ để hoàn thành lắp đặt trên quốc lộ 1, quốc lộ 14 trước và đẩy nhanh các trạm khác.

“Không phải nhà đầu tư nào cũng muốn thực hiện thu phí không dừng, vẫn có tình trạng cản trở. Đến 31/12/2019, nhà đầu tư BOT không hoàn thành lắp thiết bị thu phí không dừng thì kiên quyết không cho thu phí”, ông Huyện nhấn mạnh.

Nữ tài xế ô tô quay đầu xe gây ùn tắc còn 'nạt nộ' người đi xe máy(VietQ.vn) - Quay đầu xe ô tô trên cầu không chỉ gây nguy hiểm mà còn gây ùn tắc, không những vậy, nữ tài xế đã xuống xe to tiếng với người đi xe máy

Ông Tô Văn Toàn, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cũng thông tin, ngay từ năm 2010, ở Việt Nam bắt đầu triển khai thí điểm hệ thống giá dịch vụ không dừng. Năm 2016, Bộ Giao thông vận tải bắt đầu triển khai dự án thu giá không dừng và triển khai kiểm soát tải trọng xe. Sau khi lựa chọn công nghệ, Bộ Giao thông vận tải quyết định lựa chọn công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến tự động.

Nhấn mạnh các đơn vị như Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng Kiểm cũng đang nghiên cứu quy định bắt buộc dán thẻ. Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương xây dựng sửa đổi Nghị định 46, bổ sung cho hành lang pháp lý và trình Chính phủ phê duyệt, mới ban hành triển khai xử phạt với những trường hợp đi qua trạm BOT không có tiền trong tem, thẻ thu phí không dừng.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện thừa nhận nhiều lái xe lo lắng mất tiền khi gửi tiền vào tài khoản để trả phí đường bộ. Họ sợ Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, đơn vị cung cấp dịch vụ nếu phá sản và đưa ra vấn đề ai sẽ chịu trách nhiệm với số tiền đó. Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã mời Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại làm việc về vấn đề này. Nếu VETC phá sản, ngân hàng sẽ có trách nhiệm trả lại các lái xe.

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang