Hàng trôi nổi gắn mác thực phẩm quê để dễ bán

author 10:52 02/02/2016

(VietQ.vn) - Nhiều trang bán hàng thực phẩm sạch, thực phẩm quê qua mạng giới thiệu, hàng có hạn nhưng khi hỏi thì luôn được trả lời “đặt bao nhiêu cũng đáp ứng.

Theo tin tức từ Zing News, do không phải là những mặt hàng dễ tìm, dễ mua tại các khu chợ thành phố, những sản vật quê, chăn nuôi và canh tác kiểu dân dã luôn được khách thành thị trả giá cao. Tuy nhiên, cũng từ chia sẻ của anh Nguyễn Viết Thuận, một chủ buôn thực phẩm từ Ba Vì xuống Hà Nội, khách mua cũng nên tinh ý và có sự cân nhắc trong lựa chọn thực phẩm.

Không phải sản phẩm nào từ quê cũng tươi, ngon, an toàn. Gà nuôi ở Ba Vì cũng có nhiều loại khác nhau như gà nuôi công nghiệp, bán công nghiệp và gà ta "xịn. Thậm chí, nếu gà giống công nghiệp mà dân nuôi thô, thả chạy bộ, tự tìm thức ăn, tự sinh tồn có khi chất lượng còn ngon hơn gà ta nhưng nuôi công nghiệp.

"Nhiều khách hàng nghĩ cứ hàng từ quê lên tỉnh là lành, là ngon thì nhầm. Ví dụ như rau từ miền núi về tới Hà Nội, riêng thời gian vận chuyển mất cả ngày, chất lượng cũng giảm đi, giá cả và phí vận chuyển lại cao", anh Thuận nói.

Có thể dễ dàng mua thực phẩm quê qua mạng internerCó thể dễ dàng mua thực phẩm quê qua mạng internet. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, càng cận Tết Nguyên đán, trên trang mạng xã hội facebook tràn ngập mặt hàng thực phẩm với những lời tiếp thị bùi tai, như: Hàng siêu sạch, rau sạch, thịt sạch, của nhà tự trồng… Trên fanpage (trang dành cho người theo dõi trên Facebook) “Thực phẩm quê” giới thiệu: “Có 2 lít mật ong rừng nguyên chất, mẹ mình mua được của hàng xóm đi rừng gặp tổ ong mật quay được. Mẹ gửi cho mình tẩm bổ vì mới sinh bé được hơn 2 tháng, nhưng nhiều quá không dùng hết nên có nhu cầu bán lại”.

PV Tiền Phong liên hệ với địa chỉ này ngỏ ý đặt mua, chỉ hỏi vài câu đã giao dịch thành công. Tuy nhiên, khi dùng một số điện thoại khác gọi đến hỏi mua thì người phụ nữ đăng tin khẳng định vẫn còn 2 lít mật ong đó. Nhiều trang bán hàng thực phẩm sạch qua mạng giới thiệu, hàng có hạn nhưng khi hỏi thì luôn được trả lời “đặt bao nhiêu cũng đáp ứng”. 

Tìm hiểu một số mặt hàng khác rao trên mạng thì đều được khẳng định việc biến hàng chợ thành hàng quê dễ dàng. Ví dụ muốn có trứng gà quê thì bôi thêm ít phân rồi phủ trấu lên.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Xu hướng bán hàng quê qua mạng đang vô tình tạo ra một số đầu nậu mới; gom hàng trôi nổi rồi gắn mác hàng quê bán giá cao gấp đôi. Theo TS Thịnh, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc, không chỉ kiểm soát hàng hóa trên thị trường mà còn cần kiểm soát cả hoạt động buôn bán, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm với hàng buôn bán qua mạng.

Mỹ Linh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang