Dân Triều Tiên chuộng hàng Nga, tẩy chay hàng Trung Quốc

author 06:11 28/07/2015

(VietQ.vn) - Triều Tiên đang dần loại sản phẩm từ Trung Quốc bằng hàng Nga do chất lượng vượt trội và giá thành rẻ. Người dân Triều Tiên cho rằng việc nhập khẩu này là một cách của chính phủ nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo tin tức trên báo Dân Trí, thuốc men và thực phẩm của Nga gần đây đang dần thay thế hàng Trung Quốc tại thị trường Triều Tiên bởi chất lượng tốt mà giá thành lại rẻ. Giới phân tích đánh giá đây là một phần trong chiến lược của Bình Nhưỡng nhằm giảm sự lệ thuộc vào hàng Trung Quốc. 

Một cư dân tại tỉnh Yanggang, gần biên giới với Trung Quốc cho biết những người tiêu dùng tại thị trường không chính thức ở Triều Tiên có xu hướng thích sử dụng hàng Nga hơn, dù Trung Quốc có lợi thế quan hệ giao thương lâu năm với Triều Tiên, đồng thời có thể vận chuyển hàng hóa dễ dàng qua biên giới. Các sản phẩm như dầu ăn, bột mì, sữa bột, đường, trái cây khô… của Nga đang chiếm ưu thế so với sản phẩm Trung Quốc cùng loại trên thị trường chợ đen ở Triều Tiên.

Hàng Trung Quốc xếp tại cửa khẩu, trước khi được đưa vào Triều Tiên

Hàng Trung Quốc xếp tại cửa khẩu, trước khi được đưa vào Triều Tiên

Tại chợ đen thuộc thành phố Hyesan của tỉnh Yanggang, giá một can dầu 4,7kg là 7,24 USD; trong khi đó một can dầu nặng 5kg của Nga giá chỉ có 6,92 USD. Một ví dụ khác là bột mì, giá bột mì Trung Quốc là 0,97 USD/kg, trong khi giá hàng của Nga chỉ có 0,45 USD, theo VnExpress

Xu thế này diễn ra giữa lúc nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi người dân ưu tiên tiêu dùng hàng hóa sản xuất nội địa. Tuy nhiên, hiện khả năng sản xuất tại Triều Tiên chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước. Người dân Triều Tiên cho rằng việc nhập khẩu hàng Nga vào quốc gia này là một cách của chính phủ nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang