Tràn ngập hàng Trung Quốc kém chất lượng ngày giáp Tết

author 10:34 01/02/2016

(VietQ.vn) - Thời điểm giáp Tết, nhiều sản phẩm xuất xứ Trung Quốc như hàng khô, trái cây, bánh kẹo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tràn về Việt Nam.

Chỉ trong 2 ngày giữa tháng 1 vừa qua, Cảnh sát môi trường TPHCM liên tiếp kiểm tra và phát hiện các hàng khô trôi nổi không nhãn mác, không xuất xứ, không hạn sử dụng, rất khó kiểm soát được hàm lượng chất bảo quản cho phép sử dụng ở ngưỡng an toàn trong thực phẩm.

Trong khi đó có rất nhiều mặt hàng khô phục vụ Tết như: nấm, bún miến, rong biển... không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng, lạm dụng chất bảo quản chống nấm mốc, đa số được nhập tiểu ngạch từ hàng Trung Quốc được bày bán tràn ngập trên thị trường dưới “mác” hàng Việt, Nhật, Hàn... 

Nhiều mặt hàng Trung Quốc 'đội lốt' hàng Nhật, Việt vào chợ Tết

Nhiều mặt hàng Trung Quốc 'đội lốt' hàng Nhật, Việt vào chợ Tết. Ảnh: Thanh niên

Ngoài ra có nhiều cơ sở chế biến hàng tấn măng khô, tươi tại TPHCM vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các cơ sở sản xuất măng đều dùng hóa chất trong dệt may công nghiệp, được xác định là độc hại nguy hiểm cho sức khỏe con người, để ngâm măng tươi, tạo màu cho sản phẩm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ, theo Thanh Niên.

Ngoài ra, vào thời điểm giáp Tết, các loại trái cây xuất xứ Trung Quốc cũng bày bán nhan nhản trên các tuyến đường ở Hà Nội. Tại đường Nguyễn Xiển, nơi lâu nay vẫn được mệnh danh là “phố hàng rong di động”, các loại hoa quả như quýt, cam, nho, táo… được gắn mác đặc sản Việt Nam như quýt Hà Giang, cam Tuyên Quang, nho Ninh Thuận… nhưng lại bán với giá rẻ bất ngờ. Cam và quýt chỉ khoảng 15 nghìn đồng/kg; nho cũng chỉ 20 - 30 nghìn đồng/kg. So sánh với các loại đặc sản này đang bày bán trong các siêu thị lớn, giá bán thấp hơn đến gần chục lần.

Bánh kẹo Trung Quốc tràn lan thị trường Tết 2016

Bánh kẹo Trung Quốc tràn lan thị trường Tết 2016. Ảnh minh họa

Ngoài trái cây, các loại bánh kẹo, mứt xuất xứ từ Trung Quốc được gắn nhãn mác “đặc sản” của nhiều vùng nổi tiếng ở Việt Nam cũng lợi dụng thời điểm giáp Tết Nguyên đán ồ ạt tràn sang.

Mới đây, lực lượng chức năng TP.Hà Nội đã phát hiện và thu giữ nhiều lô bánh kẹo, mứt Tết ghi nhãn mác Trung Quốc nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc đang trên đường tràn ra thị trường tiêu thụ. Điều đáng nói là kiểm tra bên trong những hộp đựng sản phẩm Trung Quốc này có hàng nghìn tem nhãn ghi tiếng Việt với những danh xưng như đặc sản Sa Pa, đặc sản Đà Lạt…, Báo Giao thông đưa tin.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang